เทรนด์ตั้งเป้ารายได้โต 25%

เทรนด์ตั้งเป้ารายได้โต 25%

เทรนด์ไมโคร กางแผนธุรกิจปี 2560 เล็งบุกหนักซิเคียวริตี้ภาครัฐ-ธุรกิจขนาดกลาง จัดเต็มการตลาด พร้อมเพิ่มทีม รับตลาดไทยโต

นางสาวปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเวียดนาม บริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์ธุรกิจปี 2560 มุ่งนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด เพิ่มโอกาสการเติบโตโดยขยายฐานไปยังกลุ่มภาครัฐและธุรกิจขนาดกลาง โดยหวังสร้างการเติบโตในกลุ่มภาครัฐ 20% ธุรกิจกิจขนาดกลางไม่น้อยกว่า 25%

นอกจากนี้ มุ่งโฟกัสธุรกิจการเงินการธนาคาร ภาคอุตสาหกรรม ค้าปลีก และสถาบันการศึกษา หลังจากนี้ เตรียมเพิ่มน้ำหนักกิจกรรมทางการตลาด ทีมงานในไทย รวมถึงความร่วมมือกับพันธมิตรที่จะทำตลาดร่วมกันให้มากขึ้น

บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้รวมปี 2560 ไว้ที่ 25% กลุ่มที่จะเติบโตมากที่สุดคือ การป้องกันรักษาความปลอดภัยระบบเครือข่าย โดยคาดว่าจะทำได้ถึง 60% ยูสเซอร์โพรเท็คชั่น 15% ไฮบริดคลาวด์โพรเท็คชั่น 25% ไฮไลต์จะมีทั้งเอ็นพอยต์ซิเคียวริตี้ และทิปปิงพอยต์ไอพีเอส

อย่างไรก็ดี แม้ปี 2559 มีผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ และปัจจัยอื่นๆ ทว่าเทรนด์ไมโครเติบโตได้ 20% แบ่งตามโซลูชั่น ยูสเซอร์โพรเท็คชั่นเติบโต 14% ไฮบริดคลาวด์ซิเคียวริตี้ 6% การป้องกันรักษาความปลอดภัยระบบเครือข่ายทำได้ 170% เนื่องจากการเข้ามาของภัยคุกคามใหม่ๆ แรนซัมแวร์ บริษัทตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ดี

ที่ผ่านมา ตลาดหลักของบริษัทแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือเอ็นเตอร์ไพรซ์ โดยธุรกิจที่โตสูงมากคือโทรคมนาคมและการเงินการธนาคาร ขณะที่อีกกลุ่มคือขนาดกลาง องค์กรภาครัฐ และการผลิต โดยรวมบริษัทมีฐานลูกค้าอยู่ครบทุกอุตสาหกรรม

ภาพรวมตลาดรักษาความปลอดภัยสำหรับธุรกิจองค์กรในประเทศไทยปี 2560 คาดว่าจะยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ทุกวันนี้การลงทุนด้านซิเคียวริตี้ของลูกค้าองค์กรมีทิศทางดีขึ้นเรื่อยๆ โดยทั่วไปสัดส่วนจะอยู่ที่ประมาณ 5-10% ของงบประมาณการลงทุนไอทีโดยรวม ปีนี้จะได้เห็นการลงทุนจากภาครัฐขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย

ปัจจัยบวกผลักดันโดยการมาของภัยคุกคามใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ นอกจากนั้นได้รับรับอิทธิพลจากการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล การมาของโมบาย คลาวด์ บิ๊กดาต้า โซเชียลเน็ตเวิร์ค รวมถึงอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์

เทรนด์ไมโครชี้ว่า ภัยคุกคามที่มาแรงปีนี้ ประกอบด้วย แรนซัมแวร์ และการหลอกให้โอนเงินผ่านอีเมล (บีอีซี) ปีนี้อุตสาหกรรมด้านการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์จะก้าวสู่ยุคใหม่หลังจากที่ภัยคุกคามของปี 2559 เปิดทางให้อาชญากรใช้รูปแบบตรวจสอบช่องโหว่เพื่อการโจมตีและใช้ช่องทางการโจมตีที่หลากหลายมากขึ้น

นายคงศักดิ์ ก่อตระกูล ผู้จัดการอาวุโสด้านเทคนิค บริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปี 2560 แรนซัมแวร์จะเติบโตสูงสุด อุปกรณ์ไอโอทีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในฐานะส่วนหนึ่งของเป้าหมายการโจมตี การหลอกลวงทางเมลจะเติบโตอย่างมาก การเจาะระบบสู่ภาคธุรกิจจะเข้มข้นมากขึ้นโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการเงิน

นอกจากนี้ อะโดบีและแอ๊ปเปิ้ลจะแซงหน้าไมโครซอฟท์ในแง่การเป็นแพลตฟอร์มที่พบช่องโหว่งจำนวนมาก การชวนเชื่อบนช่อทางอินเทอร์เน็ตจะพบได้แพร่หลาย การบังคับใช้และปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันข้อมูลฉบับใหม่จะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ มากกว่านั้นผู้โจมตีเตรียมพัฒนากลยุทธ์การโจมตีแบบใหม่ๆ ที่หลบเลี่ยงโซลูชั่นความปลอดภัยที่ใช้กันทั่วไป