“Barrel Workshop” คนกับไม้และหลอดไฟวินเทจ

“Barrel Workshop” คนกับไม้และหลอดไฟวินเทจ

“Barrel Workshop”ธุรกิจคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่หอบหิ้วป.โทด้านE-Businessจากอังกฤษ มาเริ่มธุรกิจเล็กๆของตัวเองโดยใช้ความรักและใจสู้พิชิตฝันจนสำเร็จ

เกือบปีมาแล้วที่โลกออนไลน์ได้รู้จักกับแบรนด์น้องใหม่นามว่า Barrel Workshop” (บาร์เรล เวิร์คช็อป) ผู้ผลิตของแต่งบ้านจากไม้แฮนด์เมด ที่ส่งโคมไฟไม้และหลอดไฟวินเทจ มาทักทายตลาดได้พักใหญ่

เบื้องหลังงานออกแบบคูลๆ ไม่ใช่ฝีมือดีไซเนอร์ที่ไหน ทว่าเป็นมันสมองของหนุ่มไอทีผู้หลงรักในงานไม้ อย่าง “ยอด-ณัฐภัค ยอดจรัส” คนหนุ่มวัย 27 ปี ผู้ก่อตั้ง บาร์เรล เวิร์คช็อป

หนุ่มยอดไม่เคยเรียนออกแบบผลิตภัณฑ์ เส้นทางการศึกษามีแต่เรื่องของไอทีและเทคโนโลยี โดยเขาจบป.ตรี จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) ที่มหาวิทยาลัยมหิดล เคยทำงานที่ทรู ก่อนบินลัดฟ้าไปต่อโท ที่ University of Warwick ประเทศอังกฤษ และคว้าปริญญาสาขาการจัดการธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E-Business) มาเป็นแต้มต่อในธุรกิจใหม่

“ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Barrel Workshopผมเป็นคนออกแบบ” คนหนุ่มย้ำ

ก่อนแนะนำโคมไฟเก๋ไก๋ที่อยู่ตรงหน้า ซึ่งทั้งหมดทำจากไม้ เป็นงานแฮนด์เมดที่เนี้ยบเรียบหรูและดูโมเดิร์น ทว่าที่ทำให้โคมไฟสะดุดตาไปมากกว่าไม้ คือหลอดไฟเอดิสัน หลอดไฟวินเทจที่มีไส้สวยงามประดับรวมเป็นหนึ่งเดียวกับงานไม้

3-4 ปี มานี้ หลอดไฟเอดิสัน หลอดไฟวินเทจ ที่มีไส้สวยๆ เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยมีคนนำมาใช้ตกแต่งพวกร้านอาหาร แต่ผมสังเกตว่าส่วนใหญ่จะเป็นโคมไฟห้อย แต่ยังไม่มีพวกโคมไฟตั้งโต๊ะ ส่วนที่เป็นโคมไฟตั้งโต๊ะก็มักจะเน้นใช้งานไม่ได้โชว์หลอดไฟ ผมเลยลองทำเองดู”

คนถนัดไอที เลยได้ลองดีไซน์ผลงานจากความชอบ ที่มาของโคมไฟตั้งโต๊ะที่ไม่เน้นใช้งานให้แสงสว่าง แต่เน้นตั้งโชว์แบบชิคๆ ในสไตล์โมเดิร์นเข้ายุคเข้าสมัย ทว่ายังคงความคลาสสิคของหลอดไฟวินเทจอยู่ ที่เพิ่มเติมขึ้นคือฟังก์ชั่นการใช้งานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ เช่น ช่องเสียบสาย USB เพื่อให้โคมไฟเก๋ๆ สามารถทำประโยชน์ใช้สอยได้มากขึ้น

โคมไฟทุกตัวทำจากไม้สนนำเข้าจากนิวซีแลนด์อายุกว่า 30 ปี เจ้าตัวว่า ที่เลือกใช้เพราะเป็นไม้เนื้ออ่อน สีขาวนวล ซึ่งยิ่งปลูกนานก็จะยิ่งเห็นลายไม้ที่ชัด และสวย แม้ยอมรับว่าราคาอาจจะแพงหน่อย แต่ก็โดนอกถูกใจเหล่าคนรักไม้ยิ่งนัก

วัสดุแทบทั้งหมดนำเข้าจากต่างประเทศ และเน้นใช้ของดีมีคุณภาพ ต้นทุนเลยสูงอยู่พอตัว แต่เจ้าตัวย้ำว่า ยังยืนหยัดที่จะตั้งราคาขายไม่แพงมาก โดยสินค้ามีราคาตั้งแต่ 1,490-2,890 บาท คนหนุ่มย้ำว่า กล้าการันตีว่าในสินค้าคุณภาพระดับเดียวกัน เป็นงานแฮนด์เมด และใช้วัสดุที่ดีขนาดนี้ ไม่มีใครทำได้ถูกกว่าเขา

แม้ตั้งราคาไม่สูง แต่ยังมีส่วนต่างของกำไรอยู่พอตัว ด้วยแต้มต่อสำคัญที่เขามี คือการเป็นทายาทธุรกิจตู้ซาวน่า แบรนด์ “ซาวน่าเวล” (Saunawell) ผู้ผลิตและจำหน่ายตู้อบซาวน่าระบบอินฟาเรด ที่ได้มาตราฐาน มอก. และ อย. รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งอยู่ในสนามมานาน 18 ปี

“ไม้สนนำเข้าจากนิวซีแลนด์ ที่ผมใช้ทำโคมไฟก็เป็นไม้ที่เราใช้ทำตู้ซาวน่าอยู่แล้ว ซึ่งการสั่งในปริมาณที่มากทำให้เราได้เปรียบเรื่องต้นทุน ส่วนแรงงานก็เป็นคนงานเดิมของเรา ที่มีความรู้ความชำนาญในงานไม้ โดยเขามีเวลาว่างจากการทำตู้ซาวน่าเพราะส่วนใหญ่เป็นการทำตามออเดอร์ ช่วงที่ไม่มีออเดอร์ก็ให้มาทำโคมไฟ เป็นการใช้เขาให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ของคนหนุ่ม เลยไม่ได้เริ่มจากศูนย์เสียทีเดียว ยิ่งได้อีกแต้มต่อสำคัญ อย่าง การเรียนมาทางด้าน E-Business เขาเลยได้มา “ลองวิชา” กับธุรกิจใหม่อย่างเต็มที่ โดยโลกออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการทำตลาดของ บาร์เรล เวิร์คช็อป ทั้งช่องทาง Facebook, Instagram, LINE@ และเว็บไซต์

“ผมว่าธุรกิจออนไลน์ไม่ได้ยากขนาดนั้น โดยผมใช้ Facebook เป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงลูกค้า มี LINE@ ทำหน้าที่เชื่อมโยงลูกค้าที่สนใจใน Facebook และ Instagram แล้วปิดการขายใน LINE@ ขณะที่เว็บไซต์ก็มีไว้เพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการความน่าเชื่อถือ เช่น ลูกค้ากลุ่มโรงแรม เป็นต้น”

เอสเอ็มอีส่วนใหญ่อาจไม่ถนัดเทคโนโลยี แต่ระดับนักเรียน ICT เขาใช้เวลาเซ็ตอัพเว็บไซต์และระบบทั้งหมดในเวลาเพียง 1 เดือน ช่วงแรกหน้าร้านอาจยังเงียบ เพราะเป็นน้องใหม่เพิ่งลงสนามออนไลน์ เลยต้องยอมควักเงินซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊คกระตุ้นตลาดอยู่บ้าง แต่พอทุกอย่างเริ่มเข้าที่ สินค้าเริ่มไปสู่สายตากลุ่มเป้าหมายตัวจริง ที่เขาว่า เป็นคนวัยทำงานตั้งแต่ 30-45 ปี และมีกำลังซื้ออยู่พอสมควร จากนั้นธุรกิจก็เดินหน้าด้วยตัวของมันเอง โดยที่เขาแทบไม่ต้องทำอะไรมากมายด้วยซ้ำ

“ตอนนี้ผมทำตลาดไปอเมริกาและอังกฤษ ผ่านทาง Amazon ปลายปีที่ผ่านมาก็เพิ่งส่งสินค้าไปสิงคโปร์ ปีนี้เองก็กำลังติดต่อไปที่ฮ่องกง และเกาหลีใต้ ซึ่งตลาดต่างประเทศให้การตอบรับดีพอสมควร ส่วนหนึ่งเพราะเป็นงานฝีมือที่เครื่องจักรทำไม่ได้ และอีกอย่างที่ผมค่อนข้างมั่นใจคือเรื่อง ราคา โดยเรายังคงได้เปรียบ และสามารถตีตลาดเขาได้” คนหนุ่มบอกแต้มต่อ

วันนี้แบรนด์ บาร์เรล เวิร์คช็อป ผลิตผลของหนุ่มไอที เลยได้บินลัดฟ้าไปเบ่งบานอยู่ในตลาดโลก แม้เพิ่งจะเริ่มธุรกิจมาได้เพียง 10 เดือน ด้วยกำลังการผลิตประสางานแฮนด์เมดที่ประมาณ 10-20 ชิ้นต่อวัน กับดีไซน์เบื้องต้นที่ประมาณ 8 แบบ แต่คนหนุ่มยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนางานของเขาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน บาร์เรล เวิร์คช็อป ไม่ได้มีแค่โคมไฟ แต่เป็นงานดีไซน์เก๋ๆ จากไม้ เช่น แท่นชาร์ตมือถือ และนาฬิกาข้อมือ เป็นต้น ซึ่งเขาว่าจะพัฒนางานให้มีความหลากหลายขึ้น

ในส่วนการตลาดก็เตรียมหาตัวแทนจำหน่ายมากขึ้น โดยนอกจากโชว์รูมที่ ถ.คลองถมวัดโสมนัส ร้านของฝากในเมืองท่องเที่ยวอย่าง หัวหิน เขาใหญ่ ภูเก็ต และเชียงใหม่ เร็วๆ นี้ เราจะได้เห็น บาร์เรล เวิร์คช็อป วางขายในห้างเอ็มโพเรียมอีกด้วย ส่วนตลาดต่างประเทศ เจ้าตัวก็มีแผนจะขยายให้มากขึ้นเพราะยังเชื่อว่า สนามอินเตอร์ยังมีช่องทางให้เล่นได้อีกเยอะมาก

Barrel Workshop”  เป็นชื่อที่หนุ่มยอดคิดขึ้นเพื่อสื่อถึงธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับไม้ โดย Barrel มาจากถังไม้สำหรับหมักไวน์ ส่วน Workshop ที่เติมเข้าไปก็เพื่อให้ได้ชื่อที่ไม่ซ้ำใคร จดจำง่าย และทำตลาดง่ายเพราะเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนแผนในอนาคตก็ยังอยากจัดเวิร์คช็อปจริงๆ ให้คนที่สนใจในงานไม้

วันนี้คนหนุ่มเพิ่งอายุ 27 ปี แต่สามารถมีธุรกิจในฝันของตัวเองได้ เมื่อให้ฝากข้อแนะนำคนหนุ่มย้ำแค่ว่า..

“ขอให้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ แล้วดูว่าสิ่งที่เราชอบนั้นมีโอกาสต่อยอดได้หรือไม่ เพราะการทำอะไรก็ตามถ้าเราไม่ชอบ เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง มีปัญหาเข้ามา ยิ่งช่วงแรกๆ เจออุปสรรค เราอาจท้อแท้ ถ้าเราไม่ชอบ เราจะไม่สู้ และจะล้มเหลวแน่นอน”

ฉะนั้นขอแค่ชอบและใจสู้ ธุรกิจก็เดินหน้าได้ เหมือนที่เขาพิสูจน์ให้เห็นแล้ว

………………………………..

Key to success

สูตรธุรกิจ “Barrel Workshop”

๐ โคมไฟตกแต่ง โดดเด่นด้วยหลอดไฟวินเทจ

๐ ตั้งราคาไม่แพง แข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ

๐ ธุรกิจเดิม เพิ่มแต้มต่อเรื่อง วัตถุดิบและแรงงาน

๐ มีความเชี่ยวชาญด้านไอที สร้างโอกาสในตลาดออนไลน์

๐ เริ่มธุรกิจจากความชอบและใจสู้ ไม่กลัวล้มเหลว