ตรวจดีเอ็นเอช้าง หมู่บ้านช้างชัยภูมิ ป้องกันสวมสิทธิ์

ตรวจดีเอ็นเอช้าง หมู่บ้านช้างชัยภูมิ ป้องกันสวมสิทธิ์

ชัยภูมิเข้มลุยตรวจดีเอ็นเอ หมู่บ้านช้างในพื้นที่ ป้องกันการนำช้างป่ามาสวมสิทธิ์เป็นช้างบ้าน

 เนื่องในงานต้อนรับมหกรรมช้างคืนถิ่น ในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ระหว่าง12-20 ม.ค.นี้ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีช้างป่าถูกนำเข้ามาสวมสิทธิ์

วันที่ 11 ม.ค.60 นางศรีสมัย โชติวานิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิพร้อมด้วยจ่าสิบตรีสมพงษ์ เข็มทอง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ออกตรวจดีเอ็นเอ เก็บตัวอย่างเลือด ช้างในพื้นที่หมู่บ้านช้างตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งในอดีตเคยเป็นหมู่บ้านฝึกช้างส่งไปช่วยการสู้รบ ถวายแด่พระมหากษัตริย์และช่วยกองทัพไทยในยามศึกสงคราม ปัจจุบันหมู่บ้านช้างแห่งนี้หลังหมดภาวะศึกสงคราม ได้กลายเป็นหมู่บ้านฝึกตั้งเป็นคณะช้าง แสดงโชว์ความสามารถแสนรู้ ออกตระเวนแสดงโชว์ไปทั่วประเทศและทั่วโลก ทุกปีช้างทุกเชือกจะต้องเดินทางกลับมากราบไหว้สักการะ ต่ออนุสาวรีย์เดวงวิญญาณเจ้าพ่อพยาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ที่จะมีการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันที่ 12-20 ม.ค.

ในปีนี้หลังเคยเกิดปัญหาว่ามีการนำช้างป่า เข้ามาสวมสิทธิเป็นช้างเลี้ยงแทนช้างบ้าน ที่มีขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง ทาง คสช.จึงมีคำสั่งเข้มให้ทุกพื้นที่มีการเลี้ยงช้าง ให้มีการตรวจสอบรูปพรรณช้างให้ถูกต้อง และช่วยกันป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่า งาช้างข้ามช้างข้ามชาติให้มากขึ้น

ทางปศุสัตว์จ.ชัยภูมิและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเริ่มดำเนินการในปีนี้เป็นปีแรก ในช่วงงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลและมหกรรมช้างคืนถิ่น เพื่อให้คณะแสดงโชว์ช้างแสนรู้ทุกคณะที่มีในหมู่บ้านช้าง ได้ช่วยกันนำช้างออกมาตรวจดีเอ็นเอ และให้วัคซีนรักษาโรคให้กับช้างในต.บ้านค่ายหมื่นแผ้ว อำเภอเมืองชัยภูมิ ณ ลานหมื่นแผ้ว บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว อำเภอเมืองชัยภูมิ เพื่อเป็นการตรวจสภาพความสมบูรณ์ของตัวช้าง หลังจากที่ได้เดินทางไปแสดงโชว์ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเมื่อถึงเดือนมกราคมของทุกปีช้างบ้านค่ายเหล่านั้นจะเดินทางกลับบ้าน เพื่อเลี้ยงโฮปะกำครูบาเฒ่า และสักการะเจ้าพ่อพญาแลภายในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ในเดือนมกราคมของทุกปี ซึ่งเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับช้าง เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ครั้งนี้ทางสำนักปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสภาพความสมบูรณ์ของช้าง ตรวจรักษาโรคช้าง ถ่ายพยาธิให้กับช้าง และตรวจดีเอ็นเอของช้างแต่ละตัว เพื่อช่วยกันป้องกันการนำช้างป่ามาสวมสิทธิ์เป็นช้างบ้านได้อีกทาง และเบื้องต้นผลการตรวจช้างที่กลับมาทุกตัวในจ.ชัยภูมิ ยังไม่พบว่ามีการนำช้างป่ามาสวมสิทธิ

นางศรีสมัย โชติวานิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า การดำเนินการตรวจดีเอ็นเอช้างในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มีช้างที่ได้มีการบันทึกข้อมูลช้าง และพิมพ์ตั๋วรูปพรรณช้างแบบใหม่ ล่าสุดจำนวน 15 เชือก ตามนโยบายของ คสช.ในเรื่องมาตรการป้องกันการนำช้างป่ามาสวมสิทธ์เป็นช้างบ้าน เพื่อมิให้ประเทศไทยถูกระงับการนำเข้าและส่งออกสัตว์ป่า และพืชป่าตามบัญชีอนุสัญญาไซเตส อันจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมและความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะมีการตรวจดีเอ็นเอช้างแล้ว ยังจะมีการตรวจสุขภาพประจำปีของช้างด้วย