'ร.ฟ.ท.'คาดพรุ่งนี้เปิดเดินรถได้ถึงอ.ทุ่งสง จ.นครศรีฯ

'ร.ฟ.ท.'คาดพรุ่งนี้เปิดเดินรถได้ถึงอ.ทุ่งสง จ.นครศรีฯ

"วุฒิชาติ" เผยวันนี้เปิดเดินรถไฟถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์เท่านั้น และงดเส้นทางอื่นจนกว่าน้ำจะลด ส่วนพรุ่งนี้คาดเดินรถถึง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีฯ

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางสายใต้ในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า สถานการณ์ฝนตกอย่างต่อเนื่องส่งผลให้น้ำท่วมทางรถไฟขาดที่ กม.377/9 -378/4 ระหว่างสถานีบางสะพานใหญ่–ชะม่วง จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ล่าสุดปริมาณน้ำได้ลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร การรถไฟฯ จึงเปิดให้บริการเดินรถได้ถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์เท่านั้น และขอแจ้งการปรับเปลี่ยนและงดให้บริการเดินรถบางขบวน พร้อมปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางในเส้นทางสายใต้ ดังนี้

เที่ยวไป ประกอบด้วย ขบวนรถไฟฟรีที่ 261 กรุงเทพฯ-หัวหิน สามารถเดินรถได้ตามปกติ, ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 43 กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี สามารถเดินรถได้ถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์, ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 39 กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี สามารถเดินรถได้ถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์, ขบวนรถไฟฟรีที่ 251 ธนบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ สามารถเดินรถได้ตามปกติ และขบวนรถไฟฟรีที่ 255 ธนบุรี-หลังสวน สามารถเดินรถได้ถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์

เที่ยวกลับ ประกอบด้วย ขบวนรถไฟฟรีที่ 262 หัวหิน-กรุงเทพฯ สามารถเดินรถได้ตามปกติ, ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 44 สุราษฎร์ธานี-กรุงเทพฯ สามารถให้บริการได้จากสถานีประจวบคีรีขันธ์-กรุงเทพฯ, ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 40 สุราษฎร์ธานี-กรุงเทพฯ สามารถเดินรถได้จากสถานีประจวบคีรีขันธ์-กรุงเทพฯ, ขบวนรถไฟฟรีที่ 252 ประจวบคีรีขันธ์-ธนบุรี สามารถเดินรถได้ตามปกติ, และขบวนรถไฟฟรีที่ 256 หลังสวน-ธนบุรี สามารถเดินรถ ได้จากสถานีประจวบคีรีขันธ์-กรุงเทพฯ

ส่วนขบวนที่เหลือได้งดการให้บริการเดินรถทั้งหมดจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมลดลง และปรับปรุงเส้นทางแล้วเสร็จ โดยผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าไปยังจังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้แล้ว สามารถติดต่อเพื่อขอคืนเงินค่าโดยสารได้เต็มราคา และในช่วงนี้การรถไฟฯ ขอแจ้งว่าจะไม่มีบริการขนถ่ายผู้โดยสารต่อทางรถยนต์ เนื่องจากเส้นทางถนนมีน้ำท่วมสูงเช่นกัน

นอกจากนี้ ได้สั่งการเร่งให้ฝ่ายการช่างโยธาดำเนินการซ่อมปรับปรุงทางที่เสียหายทันที ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 70 คน ช่วยกันเร่งซ่อมวางหมอนรองรางและมีการลงหินแล้ว จำนวน 6 คันรถบรรทุกหิน สามารถซ่อมแซมทางไปได้แล้วเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร

อย่างไรก็ตามจุดที่ลงหินดังกล่าวเป็นจุดที่มีทางมีความเสียหายค่อนข้างหนักมากและลำบากต่อการดำเนินการ จึงอาจต้องใช้เวลาในการปรับปรุง ซึ่งหากสภาพอากาศดี ฝนหยุดตกจะช่วยให้สามารถทำงานได้คล่องตัวขึ้น ประกอบกับการรถไฟฯ ยังได้มีการระดมกำลังคนและเครื่องมือเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อเร่งซ่อมแซมให้แล้วเสร็จและสามารถกลับมาเปิดให้บริการแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด ซึ่งประเมินว่าน่าจะสามารถเปิดทางได้ในพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) และจะเดินรถได้ถึง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช