ปรับขึ้น จับตาประกาศผลประกอบการ

ปรับขึ้น จับตาประกาศผลประกอบการ

ขึ้น-ทยอยขายทำกำไร เพื่อรอซื้อคืนเมื่ออ่อนตัว

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคค่อนข้างปิดคละ โดยกลุ่มธนาคารเป็นกลุ่มนำตลาด เก็งกำไรก่อนประกาศผลประกอบการปี 59 ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่ปรับขึ้น ตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (ยกเว้นน้ำมันดิบ)

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีหุ้นไทยวันนี้ ปรับขึ้นทดสอบแนวต้าน 1575/1585 จุด แนวรับ 1568/1563 จุด โดยแรงซื้อนักลงทุนต่างชาติยังหนุนต่อเนื่อง ประกอบกับนักลงทุนหันมาเก็งกำไร ประเด็นการประกาศผลประกอบการปี 59 (ไทย- TISCO ประกาศวันนี้, ดูตารางประกอบในเล่ม) ส่วนปัจจัยกดดันวันนี้ ยังมาจากราคาน้ำมันที่ร่วงแรงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 และปิดต่ำสุดในรอบ 1 เดือน สวนทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ที่ปรับขึ้น (แร่เหล็ก ทองแดง น้ำตาล ยาง ฯลฯ) ที่ได้แรงหนุนจากรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตจีน ที่ปรับสูงขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปี ส่งผลนักวิเคราะห์คาดว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกจะปรับสูงขึ้น

สัญญาณทางเทคนิค เข้าเขต Overbought บ่งชี้โอกาสของการอ่อนตัวในอนาคตได้ โดยแนวรับหลักรอบนี้อยู่ที่ 1535/1500 จุด แนวต้าน 1585/1600 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ราคาน้ำมันร่วงแรงต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดย WTI ลบ 2.2% ปิดที่ 50.82 ดอลลาร์/บาร์เรล จากรายงานที่ว่า อิรักผลิตน้ำมันที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 32.51 ล้านบาร์เรล/วันในเดือน ธ.ค. อย่างไรก็ตาม นายจาบาร์ อาลี อัล-ลูอิบี รัฐมนตรีพลังงานอิรักกล่าวว่า การผลิตและการส่งออกที่สูงขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของอิรักที่จะดำเนินการปรับลดการผลิต ตามที่ได้ตกลงไว้ในที่ประชุมโอเปก

2) +/- จีน เผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน พุ่งขึ้น 5.5%YoY ในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี หรือสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 54 ส่วนดัชนี CPI เดือน ธ.ค. ขยายตัว 2.1%YoY ชะลอตัวลง จากเดือน พ.ย. ที่ 2.3%

3) +ไทย: จับตารายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคาร วันนี้ TISCO คาด งบปี 59 ที่ 4,951 ล้านบาท +16% และ 4Q59 หดตัวเล็กน้อย -0%YoY, -1%QoQ

4) +/-USA: จับตาการแถลงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกของนายโดนัล ทรัมป์ หลังจากที่ชนะการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

กลยุทธ์

       ขึ้น-ทยอยขายทำกำไร เพื่อรอซื้อคืนเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1535/1500 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นเก็งกำไรผลประกอบการ 4Q59 เติบโตYoY สูง ได้แก่ IRPC CK BANPU TMT SIRI CPF

       หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ ได้แก่ TSTH TMT KSL TRUBB STA