ยอดตาย31ราย เหตุน้ำท่วมใต้ กระทบปชช.พื้นที่10จังหวัด

ยอดตาย31ราย เหตุน้ำท่วมใต้ กระทบปชช.พื้นที่10จังหวัด

เหตุน้ำท่วมใต้ยอดเสียชีวิต31ราย กระทบปชช.พื้นที่10จังหวัด ส่วนยะลา-ระนองคลี่คลาย เตือนที่ราบเชิงเขาระวังดินโคลนถล่ม

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ประจำวันที่11ม.ค.ว่า ตั้งแต่วันที่1ม.ค.60 ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดอุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้และจ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีจังหวัดได้รับผลกระทบ12จังหวัด ได้แก่ พัทลุง นราธิวาส ยะลา สงขลา ปัตตานี ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร ระนอง กระบี่ และประจวบคีรีขันธ์ รวม117อำเภอ700ตำบล5,145หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ394,509ครัวเรือน1,188,871คน ผู้เสียชีวิต31ราย สูญหาย2ราย สถานที่ราชการเสียหาย17แห่ง ถนน592จุด คอสะพาน106แห่ง ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว2จังหวัด ได้แก่ ยะลา และระนอง

อธิบดี ปภ. กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยยังคงมีในพื้นที่10จังหวัด ได้แก่ พัทลุง นราธิวาส สงขลา ปัตตานี ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร กระบี่ และประจวบคีรีขันธ์ รวม94 อำเภอ579 ตำบล4,073หมู่บ้าน โดยจังหวัดพัทลุง น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่5อำเภอ นราธิวาส น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่13อำเภอ สงขลา น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่5อำเภอ ปัตตานี น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่9อำเภอ ตรัง น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่4อำเภอ สุราษฎร์ธานี น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่17อำเภอ นครศรีธรรมราช น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่23อำเภอ ชุมพร น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่8อำเภอ กระบี่ น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่5อำเภอ และประจวบคีรีขันธ์ น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่4อำเภอ โดยในภาพรวมสถานการณ์ในปัจจุบันยังมีฝนตกในพื้นที่ ระดับน้ำทรงตัวและระดับน้ำลดลงในบางพื้นที่

“ในการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า บริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกสะสม ส่งผลให้พื้นดินชุ่มน้ำ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย ดินไหลและดินถล่ม ส่วนภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ทาง ปภ. จึงได้ประสานจังหวัดภาคใต้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่านริมชายฝั่งทะเล และพื้นที่เสี่ยงภัยระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า ไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ได้จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้ประกอบการทางน้ำและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก1วัน” อธิบดี ปภ. กล่าว