'ส.ท.ช.'จี้'กทค.'เปิดทางเลือกให้ปชช. ไม่จำกัดแค่วินาที

'ส.ท.ช.'จี้'กทค.'เปิดทางเลือกให้ปชช. ไม่จำกัดแค่วินาที

"ส.ท.ช." เกาะติด "กทค." จ่อคิดค่าโทรมือถือใหม่ ควรเปิดทางเลือกให้ผู้บริโภค-ไม่จำกัดแค่วินาที เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา นายณัชพล โรจน์ถาวร ประธานเครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตแห่งชาติ (ส.ท.ช.) พร้อมด้วย นายณรงค์ ลาภเกิน รองประธาน และกรรมการจำนวนหนึ่ง ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และ เลขาธิการ กสทช. อีกครั้ง เพื่อขอให้บอร์ด กทค. พิจารณาอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยความชอบธรรม

นายณัชพล เปิดเผยว่า ตนได้รับข่าวว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) จะมีการพิจารณามติกทค.เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 อีกครั้งหนึ่ง กรณีมติดังกล่าวกำหนดให้ ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คิดค่าบริการตามการใช้งานจริงในหน่วยวินาทีในเร็วๆ นี้ ส.ท.ช. จึงต้องการเรียกร้องให้ กทค. พิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบ และให้คำนึงผลประโยชน์ของส่วนรวม ทั้งนี้ ส.ท.ช. เห็นว่า กทค. ต้องเปิดทางเลือกให้ผู้บริโภคมากที่สุด ทั้งคิดอัตราค่าบริการตามจริงเป็นวินาที และ คิดแบบเหมาจ่ายกรณีที่ผู้บริโภคต้องการโทรนานๆ

ก่อนหน้านี้ ส.ท.ช. ได้แสดงจุดยืน โดยยื่นหนังสือถึงประธานกสทช. ประธานกทค. และเลขาธิการกสทช. เรียกร้องให้พิจารณาคิดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างเป็นธรรม และเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2560 ส.ท.ช. ได้ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ บอร์ดกทค. กรณีการคิดอัตราค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีไปแล้ว เพราะเชื่อว่า หากคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที จะทำให้ผู้บริโภคเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามที่ปรากฎในสื่อต่างๆ และทำให้ผู้ประกอบการได้ผลกำไรสูงขึ้น

ส.ท.ช. จึงมายื่นข้อเสนอให้ บอร์ดกทค. ประกอบการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว โดยข้อเสนอให้เปิดทางเลือกให้กับผู้บริโภค ให้มีทางเลือกมากที่สุด ในการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ นอกเหนือจากการคิดอัตราค่าบริการเป็นวินาที แต่เพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค และความเป็นธรรมสูงสุด