ฟีฟ่า : เดอะเบสท์ ที่สุดลูกหนังโลก

ฟีฟ่า : เดอะเบสท์ ที่สุดลูกหนังโลก

ประกาศผลไปเป็นที่เรียบร้อย ในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา สำหรับยุคใหม่ของรางวัล

จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ในชื่อ “เดอะเบสท์ ฟีฟ่า ฟุตบอล อวอร์ดส์” ณ สำนักงานใหญ่ในนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในครั้งนี้ ฟีฟ่า ได้ให้ความสำคัญกับเสียงโหวตจากแฟนบอลทั่วโลก นอกเหนือไปจากสื่อมวลชน และทรรศนะของหัวหน้าผู้ฝึกสอน/กัปตันทีมของแต่ละชาติ และนี่คือรายชื่อของเหล่า “ที่สุด” ประจำปี 2016 แห่งวงการฟุตบอล

นักฟุตบอลชายยอดเยี่ยม 

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่านี่คือปีทองของ คริสเตียโน โรนัลโด ทั้งการได้แชมป์ยุโรปร่วมกับโปรตุเกส ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ร่วมกับ เรอัล มาดริด เมื่อเร็วๆนี้กับ บัลลง ดอร์  รวมถึงตำแหน่งนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า

“นี่อาจเป็นปีที่ดีที่สุดในชีวิตการเล่นของผม การได้แชมป์ยูโร 2016 ทำให้ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่พิเศษมากๆ เป้าหมายของผมไม่ใช่เพียงแค่ได้เป็นนักฟุตบอล แต่เพื่อเป็นนักเตะที่ดีที่สุด รางวัลเหล่านี้บ่งบอกในตัวมันเองแล้ว นี่จะเป็นแรงกระตุ้นให้ผมรักษามาตรฐานไว้ต่อไป”  

นักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยม 

นับจากยุคของ มาร์ตา แห่งบราซิล คาร์ลี ลอยด์ คือผู้เล่นหญิงที่ดีที่สุดในโลกคนปัจจุบัน หมายเลข 10 ของสหรัฐนำทีมเป็นแชมป์โลกในปี 2015 และรักษามาตรฐานส่วนตัวไว้ได้ต่อเนื่อง ด้วยสถิติการยิงประตูอันน่าทึ่ง จนคว้ารางวัลนี้มาครองติดต่อกันเป็นปีที่สอง แม้ไม่อาจช่วยให้สหรัฐคว้าเหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรกในประวัติศาสตร์มาได้ก็ตาม  

“รางวัลนี้จะไม่ทำให้ฉันไขว้เขว ฉันยังอยากพัฒนาตัวเองต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้เล่นที่ดียิ่งขึ้น”  

โค้ชทีมชายยอดเยี่ยม

ในขวบปีที่ผ่านมา ไม่มีถ้วยแชมป์ใดในวงการฟุตบอล จะเป็นที่พูดถึงมากกว่าแชมป์พรีเมียร์ลีกของ เลสเตอร์ ซิตี อีกแล้ว และชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ จะเป็นใครไม่ได้ นอกจาก เคลาดิโอ รานิเอรี ผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียน และเจ้าตัวก็หวังจะสานต่อความมหัศจรรย์นี้ให้ได้ในโอกาสต่อๆไป

“ความท้าทายเป็นแรงผลักดันสำหรับผม ผมยังมีความกระหายอยู่เสมอ พรีเมียร์ลีก เป็นเหมือนมหาวิทยาลัยให้คุณได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเสมอ"

โค้ชทีมหญิงยอดเยี่ยม

แม้จะเป็นชาติมหาอำนาจในวงการฟุตบอลมายาวนาน แต่ทีมหญิงของเยอรมนีเพิ่งได้สัมผัสเหรียญทองแรกในโอลิมปิก ใน ริโอ เกมส์ ด้วยผลงานการคุมทีมของ ซิลเวีย ไนด์ ส่งผลให้โค้ชรายนี้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติไปครองอีกครั้ง

“การได้เหรียญทองที่ริโอ ตามด้วยรางวัลนี้ทำให้มันยิ่งพิเศษขึ้นไปอีก ฉันหวังว่ากระแสของฟุตบอลหญิงจะมาถึง และจะพยายามผลักดันให้วงการนี้พัฒนายิ่งขึ้นไป”  

แฟน อวอร์ด 

ฟีฟ่า เดอะเบสท์ ไม่เพียงให้ความสำคัญกับแฟนบอลในฐานะผู้ออกเสียง แต่ยังมีสิทธิ์ร่วมรับรางวัลด้วย โดยในปีนี้ กองเชียร์ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ ลิเวอร์พูล ได้รับเกียรติสำหรับรางวัล “แฟน อวอร์ด” สำหรับการร่วมร้องเพลง ‘You’ll Never Walk Alone’ ในการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมที่ ฮิลล์สโบโร

ปุสกัส อวอร์ด

รางวัลประตูยอดเยี่ยมแห่งปี “ปุสกัส อวอร์ด” จากการโหวตของแฟนบอลทั่วโลก ตกเป็นของ โมห์ด ฟาอิซ สุบรี จากฟรีคิกที่เจ้าตัวยิงให้ ปูเลา ปีนัง ต้นสังกัดในเกมมาเลเซียน ซูเปอร์ลีก พบกับ ปาหัง (รับชมได้ทาง Youtube ของ FIFATV หรือเสิร์ช Mohd Faiz Subri (MAS) - FIFA PUSKAS AWARD 2016 NOMINEE)

“ผมฝึกฝนหนักเสมอ และประตูนี้ก็มาจากการฝึกซ้อม ผมเคยยิงประตูคล้ายๆกันนี้ได้มาก่อน แต่นี่คือลูกยิงที่ดีที่สุดที่ผมเคยทำได้”  

แฟร์เพลย์ อวอร์ด

แม้ชัยชนะจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็ไม่เสมอไปในบางโอกาส ด้วยเหตุนี้ การขอให้สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ คอนเมโบล มอบถ้วยแชมป์ ซูดาเมริกานา ประจำปี 2016 ให้แก่ ชาเปโคเอนเซ ที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกก่อนรอบชิงชนะเลิศ จึงส่งผลให้แฟนบอลทั่วโลกพร้อมใจกันมอบรางวัลแฟร์เพลย์แก่ อัตเลติโก นาซิออนนาล จากโคลอมเบีย คู่ชิงชนะเลิศของสโมสรจากบราซิล

“เราเลือกที่จะละการแข่งขันไว้เบื้องหลัง เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือการแสดงความรัก ความเห็นอกเห็นใจ ภราดรภาพ และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้" ฆวน การ์ลอส เด ลา กวยสตา ประธานสโมสรอัตเลติโก กล่าว  

รางวัลเกียรติยศ เอาท์สแตนดิง แคเรียร์

สำหรับรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลในวงการที่มีผลงานน่าประทับใจ “เอาท์สแตนดิง แคเรียร์” ตกเป็นของ “ราชาฟุตซอลโลก” ฟัลเกา ซึ่งเพิ่งประกาศรีไทร์หลังจบการแข่งขันฟุตซอลโลกครั้งล่าสุด หลังคว้าเกียรติยศมากมายในชีวิตการเล่น 

“โทรฟีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตผม คือการเป็นที่ยอมรับในวงการนี้ แม้ว่าเมื่อเทียบกันแล้วกีฬาที่ผมเลือกเล่นไม่ได้รับความนิยมเท่าก็ตาม นี่จะเป็นช่วงเวลาที่ผมต้องจดจำไปตลอดกาล”

ฟิฟโปร เวิลด์ 11

ปิดท้ายด้วย รางวัลทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของ ฟีฟ่า หรือ ฟิฟโปร เวิลด์ 11 มาจากการเสนอชื่อของแฟนบอลทั่วโลก ด้วยรายชื่อนักเตะว่า 45,000 คน จนได้บทสรุปสำหรับสุดยอดทีมแห่งปี 2016 ในระบบ 4-4-3-3 ดังนี้ ผู้รักษาประตู: มานูเอล นอยเออร์ กองหลัง: ดานี อัลเวส, เคราร์ด ปีเก, เซร์คิโอ รามอส และ มาร์เซโล กองกลาง: ลูกา โมดริช, โทนี โครส และ อันเดรส อิเนียสตา กองหน้า: ลิโอเนล เมสซี, หลุยส์ ซัวเรซ และ คริสเตียโน โรนัลโด