กีฬาโลก : มติฟีฟ่าเพิ่มบอลโลก 48 ทีม

กีฬาโลก : มติฟีฟ่าเพิ่มบอลโลก 48 ทีม

คณะกรรมการสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า มีมติเอกฉันท์ เพิ่มจำนวนทีมในฟุตบอลโลก 2026

 รอบสุดท้าย เป็น 48 ทีมแล้ว วานนี้ (10 ม.ค.) 

จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่าคนปัจจุบัน ได้เสนอแนวคิดเพิ่มจำนวนทีมจาก 32 เป็น 48 ทีมไว้ในงานสัมมนาที่ดูไบ เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิก ให้ใช้รูปแบบการแบ่งออกเป็น 16 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีมในรอบแรก โดยจำนวนแมตช์ในทัวร์นาเมนท์ จะเพิ่มจาก 64 เป็น 80 นัด และสิ้นสุดใน 32 วัน โดยแชมป์จะลงเล่นสูงสุดเพียง 7 นัดตามเดิม

มือลึกลับทำลายรูปปั้น‘เมสซี’

รูปปั้นของ ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา บนริมฝั่งแม่น้ำ ริโอ เด ลา ปลาตา ที่กรุงบัวโนสไอเรส ถูกผู้ไม่หวังดีทำลายด้วยการตัดขาดครึ่งท่อน ขณะที่หน่วยงานรัฐยืนยันเร่งซ่อมแซมโดยเร็ว พร้อมประณามผู้ก่อเหตุดังกล่าว

ประติมากรรมดังกล่าว เพิ่งทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว โดย โฮราชิโอ โรดริเกซ ลาร์เรตา นายกเทศมนตรีกรุงบัวโนส ไอเรส เพื่อโน้มน้าวให้นักเตะยอมหวนกลับมารับใช้ชาติ และเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินริมแม่น้ำ “กลอรี วอล์คเวย์ส” ร่วมกับตำนานกีฬารายอื่นๆ อาทิ ลูเซียโน ไอร์มาร์ นักฮอกกี, กาเบรียลา ซาบาตินี และ กิเยร์โม บียาส สองนักเทนนิส, มานู จิโนโบลี อดีตสตาร์เอ็นบีเอ และ ฮวน มานูเอล ฟานโจ ยอดนักขับฟอร์มูลาวัน

อย่างไรก็ตาม มีเพียงอนุสาวรีย์ของ เมสซี ที่ถูกทำลายเหลือเพียงช่วงท่อนล่างเท่านั้น ขณะที่เทศบาลเมืองบัวโนสไอเรส ได้ออกแถลงการณ์ประณามผู้ก่อเหตุ พร้อมยืนยันจะเร่งซ่อมแซมให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด 

เชิญ‘สตรีพ’ชมแข่งเอ็มเอ็มเอ

สกอตต์ คูเกอร์ ประธานจัด “เบลเลเตอร์ เอ็มเอ็มเอ” ออกจดหมายเชิญ เมอรีล สตรีป นักแสดงหญิงชั้นนำของฮอลลีวูด เข้าชมการแข่งขันของบริษัทในช่วงปลายเดือน ม.ค. ภายหลังอีกฝ่ายกล่าวพาดพิงกีฬาชนิดนี้ว่าไม่ใช่ศิลปะ

ในงานประกาศผลลูกโลกทองคำ ปี 2017 สตรีป วัย 67 ปี  กล่าวสุนทรพจน์หลังรับมอบรางวัลเกียรติยศ “เซซิล บี. เดอมิลล์” ด้วยการกล่าวพาดพิงถึงนโยบายกีดกันแรงงานต่างชาติของ โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดี คนที่ 45 ของสหรัฐ ว่าจะทำให้ชาวอเมริกันไม่เหลือความบันเทิงอื่น นอกจาก เอ็นเอฟแอล และศิลปะการป้องกันตัวแบบผสมผสาน (เอ็มเอ็มเอ) พร้อมทิ้งท้ายว่า เอ็มเอ็มเอ ไม่ใช่ศิลปะ สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก 

คูเกอร์ ในฐานะผู้บริหารของ เบลเลเตอร์ จึงออกจดหมายเปิดผนึกถึง สตรีป ชี้แจงว่า นักกีฬาใน เอ็มเอ็มเอ มีทั้งชายและหญิงจากชาติต่างๆทั่วโลก ซึ่งต่างทำงานอย่างหนัก และสนับสนุนซึ่งกันและกัน และไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวของ สตรีป จึงขอเชิญให้มาร่วมชมการแข่งในวันที่ 21 ม.ค. เพื่อพิสูจน์ว่า เอ็มเอ็มเอ เป็นศิลปะจริงหรือไม่

‘กูเตียร์เรซ’หันขับฟอร์มูลาอี

เอสเตบัน กูเตียร์เรซ อดีตนักขับฟอร์มูลา วัน จากทีมฮาส เฟอร์รารี ย้ายไปขับในรายการ ฟอร์มูลา อี แทน ในฤดูกาลที่จะถึง หลังเสียตำแหน่งในทีมให้กับ เควิน แมกนุสเซน

นักขับชาวเม็กซิโกไม่มีคะแนนติดมือในฤดูกาลล่าสุด ส่งผลให้ต้นสังกัดหันไปเลือก แมกนุสเซน อดีตนักขับจากทีมเรโนลต์ ที่คว้าอันดับ 16 เมื่อปีที่แล้ว คู่กับ โรแมง โกรส์ชอง นักขับชาวฝรั่งเศสแทน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่า กูเตียร์เรซ จะลงขับให้กับทีมใด ในฤดูกาลใหม่ ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้