'ยาฮู' สู่ยุคใหม่ ‘อัลทาบา’

'ยาฮู' สู่ยุคใหม่ ‘อัลทาบา’

ยาฮู อิงค์ เตรียมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “อัลทาบา อิงค์” บริษัทโฮลดิ้งถือหุ้นในอาลีบาบา และยาฮู เจแปนหลังดีลควบธุรกิจเวอไรซอนสมบูรณ์

บริษัท ยาฮู อิงค์ เผยความคืบหน้าล่าสุดคณะกรรมการบริหารบริษัทเตรียมยุติบทบาทหลังดีลควบรวมกิจการกับเวอไรซอน คอมมิวนิเคชั่นส์ อิงค์ สมบูรณ์ ส่วนผู้บริหารระดับสูงที่อยู่กับยาฮูมานานอีกหลายคนเตรียมลงจากตำแหน่งบอร์ดบริษัทด้วย รวมถึง “นางมาริสซา เมเยอร์” ซีอีโอและ “นายเดวิด ฟิโล” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทยาฮู 

นอกจากนี้หลังกระบวนการขายธุรกิจหลักเสร็จสมบูรณ์ “ยาฮู” จะเปลี่ยนชื่อเป็น “อัลทาบา อิงค์ (Altaba)” ซึ่งเป็นการผสมคำระหว่าง “อัลเทอร์เนต” และ “อาลีบาบา” ที่ยาฮูเข้าไปถือหุ้นไว้ก่อนหน้านานแล้ว เพื่อดำเนินธุรกิจต่อในส่วนที่ยังเหลืออยู่ หลังขายธุรกิจหลักในกลุ่มอินเทอร์เน็ตที่รวมถึงธุรกิจโฆษณาดิจิทัล, อีเมล และมีเดียให้กับเวอไรซอน


โดยนอกจากหุ้นในอาลีบาบา 15%แล้ว ทรัพย์สินที่อยู่ภายใต้บริษัท “อัลทาบา” ยังรวมถึงหุ้นในบริษัท “ยาฮู เจแปน” ที่ยาฮูเข้าไปร่วมลงทุน 35.5%ด้วย โดยมี “นายอีริค แบรนดท์” อดีตผู้บริหารฝ่ายการเงินจากบรอดคอมเข้ารับตำแหน่งประธานอัลทาบาร่วมกับบอร์ดปัจจุบันของยาฮูอีก 4 คน


ในรายงานของยาฮูที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐ ยังระบุว่า เวอไรซอนอาจจะยกเลิกดีลซื้อกิจการยาฮู หรือเจรจาใหม่อีกรอบเนื่องจากกรณีที่ยาฮูถูกเจาะระบบข้อมูลผู้ใช้อีเมลครั้่งใหญ่ถึง 2 รอบในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งครั้งแรกกระทบผู้ใช้ราว 500 ล้านคน ส่วนครั้งที่ 2 พบข้อมูลรั่วไหลเกินพันล้านคน


ด้านนักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า มูลค่าธุรกิจของยาฮูส่วนใหญ่มาจากหุ้นที่ถืออยู่ในอาลีบาบา และยาฮู เจแปน ไม่ใช่ส่วนที่ขายให้กับเวอไรซอน ซึ่งธุรกิจหลักดังกล่าวมีสัดส่วนเพียง 10% ของมูลค่าตลาดของบริษัทยาฮู


นายเคน เซน่า นักวิเคราะห์จากเอเวอร์คอร์ ไอเอสไอ ระบุไว้ในรายงานเมื่อ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ราว 61% ของมูลค่าธุรกิจยาฮูอยู่ในอาลีบาบา และราว 13% ในยาฮู เจแปน


สำหรับผู้บริหารระดับสูงที่จะลาตำแหน่งหลังจากดีลซื้อขายกับเวอไรซอนเสร็จสมบูรณ์มี 6 คน ประกอบด้วยนางเมเยอร์, นายฟิโล และนายเมย์นาร์ด เว็บบ์ ที่ทำงานกับยาฮูมาตั้งแต่ปี 2555 และรับหน้าที่ประธานบริษัทมาตั้งแต่ปี 2556


นอกจากนี้ยังมีนางเจน ชอว์, นายเอ็ดดี้ ฮาร์เทนสเตน และนายริชาร์ด ฮิล


สำหรับนางเมเยอร์ได้รับแต่งตั้งเป็นซีอีโอยาฮู หลังย้ายมาจากกูเกิลเมื่อปี 2555 และเป็นที่คาดกันว่าจะยังทำงานกับยาฮูต่อไปหลังกลายเป็นส่วนหนึ่งของเวอไรซอนไปแล้ว


อย่างไรก็ตาม แม้ยาฮูจะถูกขายให้เวอไรซอนที่ดูเหมือนจะเป็นการปิดตำนานอย่างที่ถูกพาดหัวตามสื่อต่างๆ แต่ก็ไม่ใช่การขายกิจการของยาฮูทั้งหมด ซึ่งภาพลักษณ์ของยาฮูที่คนจะจำได้ คือ เสิร์ช เอ็นจิ้น และหน้าโฉมเพจ ที่ไม่ได้รับความนิยมมากนักในยุคหลังๆ และเป็นส่วนที่จะขายให้กับเวอไรซอน หากแต่เบื้องหลังแล้วธุรกิจที่ทำเงินให้กับยาฮูมากกว่าคือ การเป็นบริษัทโฮลดิ้งถือหุ้นในอาลีบาบา และยาฮู เจแปน


ภายใต้ผู้ดูแลใหม่อย่างเวอไรซอน ยังมีแนวโน้มว่าบริษัทจะยังรักษาแบรนด์ “ยาฮู” เดิมไว้ รวมถึงคอนเทนท์ต่างๆ บนเว็บไซต์ของยาฮู