เปิด 'สถานดูแลผู้สูงอายุ'ต้นแบบปี 60 เช้าไปเย็นกลับ

เปิด 'สถานดูแลผู้สูงอายุ'ต้นแบบปี 60 เช้าไปเย็นกลับ

กรมการแพทย์เตรียมเปิด “สถานดูแลผู้สูงอายุ” ต้นแบบ รับผู้สูงอายุติดบ้าน-ชนชั้นกลาง ดูแลแบบเช้าไปเย็นกลับ

นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์เตรียมที่จะจัดตั้งสถานดูแลผู้สูงอายุในเวลากลางวัน(Day Care)ใช้พื้นที่บริเวณอาคารของกรม ภายในกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ถนนติวานนท์ เพื่อเป็นสถานที่ต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านที่มีอาการป่วยบ้าง แต่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในระดับหนึ่งและช่วงกลางวันต้องอยู่บ้านคนเดียวไม่มีคนดูแล เนื่องจากลูกหลานออกไปทำงาน แต่ผู้สูงอายุกลุ่มนี้ไม่ต้องการที่จะไปอยู่ในสถานสงเคราะห์ โดยจะรับดูแลในแบบเช้าไปเย็นกลับ ลูกหลานสามารถมาส่งในตอนเช้าและมารับกลับในตอนเย็นเหมือนกับสถานดูแลเด็กเล็ก

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวอีกว่า สถานดูแลผู้สูงอายุนี้จะมีบุคลากรของกรมการแพทย์ดูแล ทั้งการให้นำทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อนๆในวัยเดียวกัน หากเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพก็จะช่วยเหลือดูแลแก้ไขให้ เช่น ผู้ที่เดินไม่ได้ก็จะช่วยกายภาพบำบัดให้เดินได้ ดูแลสุขภาพจิตใจไม่ให้เศร้าหมอง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของสถานดูแลผู้สูงอายุที่กรมจะทำเป็นต้นแบบนี้เป็นผู้สูงอายุที่ติดบ้าน ที่กลางวันต้องอยู่บ้านคนเดียว และเป็นชนชั้นกลางที่ลูกหลานมีกำลังทรัพย์พอที่จะจ่ายค่าดูแล เพราะจะมีการเก็บเป็นรายเดือน ส่วนกลุ่มที่ร่ำรวยมีกำลังทรัพย์มากก็จะไม่รับเข้าดูแลในสถานดูแลนี้ เนื่องจากมีกำลังในการจัดหาผู้ดูแลส่วนตัว เบื้องต้นคาดว่าจะรองรับได้ไม่เกิน 50 คน

“คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้ หลังจากนั้นจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี เพื่อถอดบทเรียนและจัดทำเป็นมาตรฐานประเทศในเรื่องสถานดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งหากภาคเอกชนจะนำไปดำเนินการต่อก็ได้ เพราะในแนวทางมาตรฐานจะมีการระบุถึงส่วนประกอบที่จะต้องมีภายในสถานดูแลผู้สูงอายุ และข้อควรระมัดระวังต่างๆ โดยหากทำได้ตามที่กรมกำหนดมาตรฐานก็จะออกเป็นเอกสารรับรองมาตรฐานให้สถานดูแลผู้สูงอายุนั้นๆ เพื่อเป็นการการันตีให้กับประชาชน ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มติดบ้านราว 2% ของจำนวนประชากรผู้สูงอายุทั้งประเทศ” นพ.ธีรพล กล่าว

นพ.ธีรพล กล่าวด้วยว่า กรมการแพทย์ยังเตรียมที่จะจัดหลักสูตรอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อให้บุคคลทั่วไปที่สนใจเข้ารับการอบรม เพื่อที่จะเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีการรับรองการผ่านการอบรม โดยจะมีการอบรมการดูแลทั้งในเรื่องการป้องกันการติดเชื้อในผู้สูงอายุ และการป้องกันการสำลักอาหาร เป็นต้น ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมก็จะมีใบการันตีจากกรมการแพทย์ด้วย