สืบสานประเพณี ถวายช้างคืนถิ่น รับเทศกาลท่องเที่ยวชัยภูมิ

สืบสานประเพณี ถวายช้างคืนถิ่น รับเทศกาลท่องเที่ยวชัยภูมิ

ชัยภูมิจัดสืบสานประเพณีโบราณ ถวายช้างคืนถิ่น ต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยว งานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ระหว่าง 12 -20 ม.ค.นี้

 เตรียมเปิดงานครั้งใหญ่ ชมพิธีแห่ช้างเข้าเมืองถวายต่อเจ้าเมืองคนแรก ผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ สุดยิ่งใหญ่

เริ่มแล้วเทศกาลต้อนรับการท่องเที่ยวงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล เพื่อให้ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าจากทั่วสารทิศ และโดยเฉพาะคณะหมู่บ้านช้าง ที่ในอดีตเคยเป็นหมู่บ้านฝึกช้างส่งไปช่วยรบ ให้กับพระมหากษัตริย์และกองทัพไทยมาช้านาน ได้กลับภูมิลำเนามาแสดงถึงความจงรักภักดีต่อแผ่นดินเกิด ถวายช้างให้กับเจ้าเมืองคนแรก เจ้าพ่อพญาแลหรือพระยาภักดีชุมพล ผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ เตรียมสืบสานประเพณีแห่ช้างเข้าเมืองครั้งใหญ่ ในวันเปิดงานอย่างเป็นทางการระหว่าง 12-20 ม.ค.60 ปีนี้ จัดสืบสานประเพณีโบราณต้อนรับคณะช้างคืนถิ่น เซ่นไหว้หนังประกำคล้องช้าง และสู่ขวัญช้าง พาคณะช้างใส่บาตรถวายแด่พระสงฆ์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ร.9 ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากแห่ร่วมงานคึกคักไม่ขาดสายต่อเนื่องตลอด 9 วัน 9 คืนเป็นประจำทุกปี

นายชูศักดิ์ ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำคณะหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วนพร้อมด้วย นายสันชัย พรมสิทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว และ พ.ต.อ.สมพจน์ ขอมปรางค์ รักษาการผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ พร้อมคณะครูบาช้าง(หมอพรานช้าง)และประชาชน นักเรียนนักศึกษากว่า 1,000 คน ร่วมกันจัดงานสืบสานประเพณีช้างคืนถิ่น ณ ศูนย์เรียนรู้ฝึกช้าง ลานมอดินแดงบริเวณอนุสาวรีย์พ่อหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ในอดีตเคยเป็นหมู่บ้านฝึกช้างส่งไปช่วยในการสู้รบยามศึกสงครามให้กับพระมหากบัตริย์และกองทัพไทยมาช้านาน เตรียมต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ที่จะจัดขึ้นตลอด 9 วัน 9 คืน ระหว่าง 12 -20 ม.ค.

ปัจจุบันหมู่บ้านช้างแห่งนี้เป็นคณะช้างแสนรู้ออกไปแสดงโชว์ในที่ต่างๆ ทั่วประเทศและทั่วโลก ทุกปีจะต้องพากันกับมากราบถวายสักการะในวันเปิดงาน 12 ม.ค.และเพื่อเป็นการต้อนรับช้างคืนถิ่น ทางจัดหวัดทุกภาคส่วน ก็จะมีการจัดสืบสานทำพิธีโฮงปะกำ กราบไหว้ปู่ย่าตายายช้างต้นกำเนิด และจัดงานพาแลงบายศรีสู่ขวัญช้าง และควาญช้าง รับขวัญกลับสู่แผ่นดินถิ่นเกิดอย่างยิ่งใหญ่ รวมทั้งนำช้างทำบุญตักบาตรให้กับพระสงฆ์เพื่อถวายความอาลัย แด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วย 

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า งานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลซึ่งเป็นที่เคารพสูงสุดของชาวจ.ชัยภูมิ ทุกหมู่เหล่า และการสืบสานงานประเพณีโบราณของชาวจ.ชัยภูมิ ยังเป็นการช่วยสืบสานให้คนรุ่นหลัง ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของบรรพบุรุษ ที่สืบทอดกันมายาวนานหลายร้อยปี และร่วมกันภาคภูมิใจ ในความเป็นมาของหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างแห่นี้อย่างน่าภาคภูมิใจของชาวชัยภูมิ ซึ่งการจัดงานปีนี้ทางจังหวัด อำเภอ และเทศบาลบ้านค่ายหมื่นแผ้วได้จัดบายศรีสู่ขวัญช้าง งานพาแลงในช่วงเย็นและชมการแสดงตำนาน หมื่นแผ้วคู่บ้าน คชสารคู่เมือง ลือเลื่องเมืองพ่อแล และกิจกรรมประเพณีอีกมากมายก่อนที่จะถึงวันเปิดงานในวันที่ 12 ม.ค.60 ปีนี้