Report & Corporate News (10 ม.ค.60)

Report & Corporate News (10 ม.ค.60)

SAT ซื้อ, SUSCO, PTG, DRT, CCP, GJS

SAT     ซื้อ     ราคาพื้นฐาน 18.00 บาท

เราคาดกำไรปกติไตรมาส 4/59 ออกมาอยู่ที่ 161 ล้านบาท (-20% yoy, -3% qoq) สาเหตุที่ผลประกอบการปรับตัวลดลงเยอะ yoy มาจากรายการ Other income ที่ลดลง เนื่องจากในปีที่แล้วมีรายการปรับปรุงทางบัญชี ขณะที่ผลประกอบการอ่อนตัวเล็กน้อย qoq จาก Product mix ที่แย่ลงส่งผลให้เราคาดอัตรากำไรขั้นต้นอ่อนตัว 110bp อย่างไรก็ตามเราปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น ซื้อ เนื่องจาก 1) เรามองว่าผลประกอบการจ่ะผานจุดต่ำสุดในไตรมาส 4/59 และเติบโต 13% yoy ในปี 2560 2) ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายด้วย PE ที่ -1SD ต่อค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีซึ่งได้สะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอในปี 2559 แล้ว และ 3) เราเริ่มเห็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น Farm income และ CCI ซึ่งจากการศึกษาแล้วมีค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์เชิงบวกต่อยอดขายรถในประเทศ ปรับคำแนะนำเป็น ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐานที่ 18.00 บาท (รายละเอียดอยู่ในบทวิเคราะห์วันนี้)

SUSCO

ทะยานทำนิวไฮกว่า 1 ปี รับสตอรี่ดึงโรงแรม "HOP INN" เปิดในปั๊มกินค่าเช่า -ขยายสาขาปั๊มสิ้นปีแตะ 250 แห่ง ฟากผู้บริหารดอดเก็บของตั้งแต่ปลายปีก่อน กูรูชี้ราคาหุ้นยังถูก เทรด P/E ต่ำสุดในกลุ่ม ขณะที่กำไรมีแนวโน้มโตแรง เคาะเป้า 5 บาท ยังมีอัพไซด์ แต่การเก็งกำไรต้องระวังทิศทางน้ำมันที่ผันผวน อาจกระทบจิตวิทยาหุ้น (ทันหุ้น)

PTG

แถลงข่าวพิธีลงนามข้อตกลงการใช้เทคโนโลยีการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลัง โดยนายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTG เผยว่า อยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนโรงงานผลิตเอทานอลจากกากน้ำตาล กำลังผลิต 2 แสนลิตรต่อวัน คาดมีข้อสรุปภายในปีนี้ พร้อมตั้งเป้าปี 60 มีปริมาณขายน้ำมัน 3.9-4 พันล้านลิตร ดันรายได้แตะ 1แสนล้านบาทตามเป้าหมาย และเตรียมเปิดสถานีบริการน้ำมันเพิ่มสาขาให้ครบ 1,800 แห่งในปีนี้ ขึ้นแท่นมีสาขามากที่สุดอันดับ 1 ขณะที่การร่วมทุนโรงงานผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลัง คาดทำกำไรปีละ 300 ล้านบาท ในปี 64 หลังเดินเครื่องผลิตเต็มกำลัง (ทันหุ้น)

DRT

ประเมินกำลังซื้อวัสดุก่อสร้างปี 60 ฟื้นตัวชัดเจนหลังเครือข่ายตัวแทนร้านตัวแทนจำหน่ายในต่างจังหวัดเริ่มสั่งสต๊อกสินค้าเพิ่ม เพื่อรองรับฤดูกาลขายรับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่กล้าจับจ่ายซื้อสินค้า ระบุมาจากราคาสินค้าเกษตรดีกว่าปีก่อนหนุนกำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัดดีขึ้น ด้านผู้บริหารมองตลาดซ่อมแซมบ้านเก่าและกลุ่มสินค้าไม้สังเคราะห์ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง เร่งฝึกอบรมช่างเพื่อรองรับโอกาสการขายสินค้า วางเป้าสิ้นปีทำยอดขายรวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% (ข่าวหุ้น)

CCP

ระบุว่า บริษัทตั้งเป้าปี 60 มีรายได้ 2,550 ล้านบาท เดินหน้าลุยงานภาครัฐ อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรตั้งโรงงานในเมียนมา คาดได้ข้อสรุป Q4/60 ลั่นผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1% หลังบริหารต้นทุน-ออกสินค้าใหม่ (ข่าวหุ้น)

GJS

เตรียมกู้เงินรวม 111 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยวางที่ดิน อาคารและเครื่องจักรเป็นหลักประกัน เพื่อนำมาชำระหนี้ให้เจ้าหนี้การค้ารายใหญ่ 4 ราย วงเงินรวม 95.34 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน พร้อมตั้ง "ยรรยง คุโรวาท" เป็นประธานกรรมการคนใหม่ (ข่าวหุ้น)