ออมสินออกมาตรการช่วยภาคใต้ปล่อยกู้ฉุกเฉิน5หมื่นบาท

ออมสินออกมาตรการช่วยภาคใต้ปล่อยกู้ฉุกเฉิน5หมื่นบาท

"ออมสิน" ออกมาตรการช่วยภาคใต้ปล่อยกู้ฉุกเฉิน50,000บาท ผ่อน5ปี ดอกเบี้ย0%ปีแรก เปิดพักชำระหนี้เงินต้นไม่เกิน 2-3 ปีลูกค้าสินเชื่อทุกประเภท

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เหตุภัยพิบัติน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้ของไทยที่เกิดขึ้นฉับพลันในหลายจังหวัด ได้สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อลูกค้าและประชาชนทั่วไป ธนาคารออมสินจึงมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน นอกเหนือจากได้ดำเนินการสำรวจความเสียหายของลูกค้า   ออกเยี่ยมเยียนประชาชนและลูกค้าในพื้นที่ พร้อมทั้งนำถุงยังชีพออกแจกจ่าย โดยธนาคารออกมาตรการสินเชื่อใช้จ่ายตามความจำเป็น ภายใต้เงื่อนไขผ่อนปรนเพื่อบรรเทาภาระและช่วยเหลือเพิ่มเติมเป็นกรณีเร่งด่วน คือ “สินเชื่อประชารัฐเพื่อประชาชน” 

ทั้งนี้ให้สิทธิ์กู้ตามความจำเป็นในวงเงินครอบครัวละไม่เกิน 50,000 บาท ผ่อนชำระไม่เกิน 5 ปี ไม่คิดดอกเบี้ย 1 ปี (ดอกเบี้ย 0% ในปีแรก) หลังจากนั้นปีที่ 2-5 คิดดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน โดยสามารถติดต่อได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาที่อยู่ในพื้นที่ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยต้องท นิติกรรมสัญญาให้เสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค.2560

ธนาคารได้กำหนดเงื่อนไขการค้ำประกัน ซึ่งใช้หลักประกันได้ 3 แบบ คือ ใช้บุคคลค้ำประกัน หรือใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น สลากออมสิน สมุดเงินฝากธนาคารออมสิน เป็นต้น หรือใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันตามเงื่อนไขที่กำหนด

“ผู้ประสบภัยกลุ่มนี้ถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะไม่สามารถดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพได้ตามปกติ ทั้งยังไม่รวมความเสียหายที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาอีก ธนาคารออมสินจึงพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกคน”นายชาติชาย กล่าว

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังบรรเทาภาระลูกค้าสินเชื่อทุกประเภทที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมครั้งนี้ ซึ่งสามารถพักชำระหนี้เงินต้นไม่เกิน 2-3 ปี หรือชำระเงินต้นบางส่วนไม่เกิน 2 ปี โดยระหว่างพักชำระเงินต้น ให้ชำระเงินงวดไม่น้อยกว่าดอกเบี้ยปกติ 100% หรือชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 50% การขยายระยะเวลาเท่ากับระยะเวลาพักชำระเงินต้น หรือไม่เกิน 2 เท่า ของระยะเวลาคงเหลือตามสัญญากู้หรือสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ แต่ต้องไม่เกิน 20 ปี