กสทช.กระทุ้งคิดค่าโทรตามจริง

กสทช.กระทุ้งคิดค่าโทรตามจริง

กสทช. ระบุคิดค่าโทรเป็นวินาที มีปัดเศษเวลา 24% ชี้คิดตามจริงเป็นทางออกที่เหมาะสมสุด

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เสนอความเห็นเกี่ยวกับการคิดค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นวินาที ผ่านบทความทางวิชาการเรื่อง “คิดค่าโทรเป็นวินาที ข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย” โดยระบุว่า ข้อเสนอเรื่องการคิดค่าโทรตามการใช้งานจริงมีที่มาจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ( สปท.) โดยได้หารือกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว มิใช่เป็นการเรียกร้องลอยๆ ของกลุ่มผู้บริโภคที่ขาดเหตุผล


การที่มีผู้เห็นว่า ผู้ให้บริการจะได้ประโยชน์ และผู้บริโภคจะเสียประโยชน์หากคิดค่าโทรเป็นวินาทีนั้น ต้องเข้าใจก่อนว่า หากผู้ให้บริการได้ประโยชน์จากการคิดค่าโทรเป็นวินาทีจริงคงแย่งกันทำนานแล้ว โดยภาครัฐไม่ต้องเสนอ เพราะเอกชนย่อมทำเพื่อประโยชน์หรือกำไรสูงสุด
การที่เอกชนพากันคัดค้าน เพราะข้อเท็จจริงจากสหภาพยุโรปสรุปว่า ผู้ให้บริการได้ค่าบริการส่วนเกินจากการปัดเศษที่มากกว่าการใช้งานจริงไปถึง 24% การคิดค่าโทรตามจริงจะทำให้ผู้บริโภคได้เวลาคืนมาโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

ทั้งนี้ หมายความว่าผู้ให้บริการจะขาดรายได้ที่ไม่เป็นธรรมจากที่เคยปัดเศษค่าโทรนั่นเอง เรื่องการปัดเศษค่าโทรนั้น ประเทศฝรั่งเศสได้บัญญัติห้ามในกฎหมายความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจดิจิทัลตั้งแต่ปี 2547 และรัฐสภาสเปนได้บัญญัติห้ามในกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคตั้งแต่ ธ.ค. 2549

ส่วนที่กังวลว่า ผู้บริโภคที่ได้ประโยชน์คือกลุ่มโทรสั้น ส่วนกลุ่มโทรยาวจะเสียประโยชน์ คงเกิดจากความไม่เข้าใจวิธีการปัดเศษ ไม่ว่าจะโทรสั้น หรือโทรยาว หากเกิดเศษวินาที ผู้ให้บริการจะปัดขึ้นทุกกรณี ดังนั้นทุกกลุ่มจะได้ประโยชน์คือจ่ายน้อยลง หรือได้นาทีที่หายไปกลับคืนมา

ทั้งนี้ ในส่วนนาทีที่ให้โทรฟรีนั่นเองที่มีปัดเศษ และทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากโทรได้ไม่ถึงจำนวนที่กำหนด โดยต้องจ่ายค่าโทรเพิ่มนาทีละ 1.50บาท ถูกเรียกเก็บเดือนละหลายร้อยบาท เพราะการปัดเศษ โดยเฉพาะกลุ่มที่โทรบ่อยตามที่ได้กล่าวมาแล้ว

ส่วนนายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า เอไอเอสปฎิบัติตามข้อกำหนดและประกาศของ กสทช. อย่างเคร่งครัดมาตลอด

การออกแบบโปรโมชั่น หรือแพ็คเกจการให้บริการมีหลากหลายตามความต้องการของลูกค้าที่ชื่นชอบและใช้งานแตกต่างกันไป การคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาทีนั้น หารือกับ กสทช. มาตลอด

“เอไอเอสยินดี และทำตามประกาศของ กสทช. มาอย่างเคร่งครัด แต่ทั้งนี้อยากให้เข้าใจเรื่องกลไกทางการตลาดในการทำโปรโมชั่นที่มีให้เลือกหลากหลายตามความต้องการของลูกค้า”