น้ำท่วมพบมีปัญหาทางจิต3ราย ซึมเศร้า-เครียด

น้ำท่วมพบมีปัญหาทางจิต3ราย ซึมเศร้า-เครียด

กรมสุขภาพจิต คัดกรองคนในพื้นที่น้ำท่วม พบมีปัญหาทางจิต 3 ราย 1 รายซึมเศร้ารุนแรง เหม่อลอย เสี่ยงทำร้ายตัวเอง เหตุจากการสูญเสียลูก

นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกมสุขภาพจิต กล่าวถึงการดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ ว่า เนื่องจากภัยน้ำท่วมครั้งนี้เป็นการท่วมระลอกที่ 2 ซึ่งสถานการณ์รุนแรงในรอบหลายสิบปี และอาจจะมีน้ำท่วมระลอกที่ 3 ตามมานั้น ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีสภาพจิตใจที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง แต่ก็ได้มีการส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต(MCATT)จากหลายส่วนกระจายลงพื้นที่คลอบคลุมทุกจังหวัด อย่างไรก็ตาม จากการตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงประชาชนที่ประสบเหตุที่ จ.นครศรีธรรมราช 2 จุดเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมาคือที่ อ.จุฬาภรณ์ และ อ.ชะอวด ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงนั้น 

โดยคัดกรองกว่า 300 คน พบมีปัญหาสุขภาพจิต 3 คน โดย 1 คนมีปัญหาซึมเศร้ารุนแรง พูดไม่รู้เรื่อง เหม่อลอย เสี่ยงทำร้ายตัวเองมากเนื่องมาจากต้องสูญเสียลูกชายไปกับเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสราญรมย์แล้ว ส่วนอีก 1 รายมีภาวะโศกเศร้าอย่างมากจากการสูญเสียลูกและภรรยาไปกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งยังไม่ถึงขั้นที่ต้องส่งตัวเข้ารับการบำบัดที่โรงพยาบาล และอีกรายเครียดรุนแรง แต่ก็ได้จัดทีมให้ความช่วยเหลือแนะนำอย่างเต็มที่ 

“สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้มีความรุนแรงมากในรอบ 30 ปี ทั้งน้ำท่วมสูง มาเร็ว และมาหลายระลอก ทำให้ประชาชนมีความเครียดสูง หวาดผวา เพราะจิตใจถูกกระทบกระเทือนสูง โดยสังเกตว่าตอนนี้พบคนเครียดเยอะ และเสี่ยงที่จะทำร้ายตัวเองค่อนข้างมาก” นพ.บุญเรืองกล่าว