‘สะดวกซื้อ’เปิดศึกชิงลูกค้าลุยแคมเปญแสตมป์

‘สะดวกซื้อ’เปิดศึกชิงลูกค้าลุยแคมเปญแสตมป์

ร้านค้าปลีกสะดวกซื้อ หรือ คอนวีเนียนสโตร์ เป็นตลาดที่มีผู้เล่นและเครือข่ายสาขาจำนวนมาก

การแข่งขันทางธุรกิจจึงทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเพื่อช่วงชิงฐานลูกค้าและกำลังซื้อที่มีอยู่ค่อนข้างจำกัดเพื่อสร้างการเติบโตให้ได้มากที่สุด บรรดาผู้ประกอบการเปิดศึกแคมเปญใหญ่ สะสมแสตมป์!! ประเดิมตั้งแต่ “สัปดาห์แรก” ของศักราชใหม่ ปี 2560

ล่าสุด “ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส” ส่งคาแรคเตอร์ กังฟู แพนด้า เจาะนักสะสมแสตมป์รอบใหม่ หลังทำวิจัยพบว่า ลูกค้า เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส รู้จักคุ้นเคย พร้อมเปิดแลกของพรีเมียมตั้งแต่วันเริ่มแคมเปญ โดยที่ลูกค้า “ไม่ต้องรอ” อีกต่อไป ทั้งยังเสริมทัพสินค้ากลุ่ม “อาหารสด” ร่วมรายการเป็นครั้งแรก

มาร์ค รัฟลีย์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ประสบความสำเร็จอย่างมากจากแคมเปญสะสมแสตมป์ที่มีคาแรคเตอร์ยอดฮิต ไม่ว่าจะเป็น บีดั๊ก สนู๊ปปี้ โดราเอมอน โดยปีนี้ ได้คัดเลือก “กังฟู แพนด้า” ปรมาจารย์สุโค่ยผู้พลิกยุทธภพกับเพื่อนจอมยุทธ์ทั้ง 5 มาเป็นพระเอกกับแคมเปญแสตมป์รอบใหม่ โดยนำคาแรคเตอร์ FUN & ACTIVE มาสร้างประสบการณ์ใหม่ในการแลกสินค้าพรีเมียมให้ลูกค้า

เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ได้ทำวิจัยทางการตลาดพบว่า กังฟู แพนด้า เป็นคาแรคเตอร์หนึ่งที่ผู้บริโภคคุ้นเคย และได้รับความนิยมมาก จึงเลือกเป็นคาแรคเตอร์ของแคมเปญสะสมแสตมป์่โดนเน้นสินค้าพรีเมียมคุณภาพ มีประโยชน์ใช้สอย พร้อมโดยลดจำนวนสะสมให้ง่ายขึ้น สูงสุด 890 ดวง เริ่มสะสมวันที่ 5 ม.ค. -5 เม.ย.นี้ รวม 3 เดือน แลกซื้อสินค้าพรีเมียมได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มรายการ 5 ม.ค.-12 เม.ย.  มีสินค้าพรีเมียม 2 คอลเลคชั่น

โดยคอลเลคชั่นแรก ประกอบด้วย ชุดแก้วคู่สะท้านภพ มูลค่า 599 บาท ใช้แสตมป์ 90 ดวง บวกเงิน 1 บาท ชุดจานชามจอมโอชา 3 in 1 มูลค่า 1,090 บาท แสตมป์ 180 ดวง บวกเงิน 1 บาท ที่นอนเจ้าสำราญ มูลค่า 1,890 บาท แสตมป์ 420 ดวง บวก 1 บาท ชุดปิกนิคกังฟูปาร์ตี้ครบเซ็ตมูลค่า 2,990 บาท แสตมป์ 890 ดวง บวก 1 บาท นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่น ลิมิเตด เอดิชั่น กระตุ้นนักสะสมตลอดแคมเปญ

มั่นใจว่า แคมเปญ กังฟู แพนด้า จะเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส วัย 25-45 ปี ซึ่งในช่วงเริ่มต้นโปรแกรมเราได้เตรียมกลยุทธ์การตลาดทั้งกิจกรรมออนไลน์ ผ่าน เทสโก้ โลตัส แอพพลิเคชั่น ในมือถือ ในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ตลอดเดือน ม.. ป๊อปอัพสโตร์ ซึ่งดีไซน์เป็นร้านค้าสุดเก๋ที่ปีนี้ยกทัพออกต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก"

สำหรับทำเล “ป๊อปอัพสโตร์” อาทิ ย่านสยามสแควร์วัน ยูไนเต็ดเซ็นเตอร์ สีลม และ แฟรี่ พลาซ่า ขอนแก่น ทั้งนี้เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าที่เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ครบ 50 บาท จะได้แสตมป์ 1 ดวง ปีนี้ ได้มีสินค้าจากพันธมิตรเข้าร่วมกว่า 200 รายการด้วยแสตมป์เพิ่มสูงสุด 100 ดวง ทั้งยังได้เพิ่มสินค้ากลุ่มอาหารสดจากปีก่อน 2 เท่าตัว รวมเกือบ 50 รายการ

ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส มีสาขาเกือบ 1,500 แห่ง ทั่วประเทศไทย จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารพร้อมทาน อาหารสด ของใช้ส่วนตัว หนังสือ ด้วยจุดเด่นราคาต่ำกว่าร้านสะดวกซื้อทั่วไป

ทางด้านคู่แข่งกลุ่มร้านสะดวกซื้ออย่าง  “มินิ บิ๊กซี” ในช่วงนี้จัดแคมเปญ “แลกซื้อสุดคุ้ม” ระหว่างวันที่ 5-11 ม.ค. เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าครบ 79 บาท สามารถแลกซื้อสินค้าร่วมรายการในราคาพิเศษ

ส่วน “แฟมิลี่มาร์ท” ร้านสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่นภายใต้การบริหารของกลุ่มเซ็นทรัล ปัจจุบันมีเครือข่ายกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ อยู่ระหว่างจัดแคมเปญ “ฮอท โปรโมชั่น ถูกสุดสุด” สิ้นสุดวันที่ 24 ม.ค.นี้ โดยมีสินค้าพิเศษ ซื้อ 1 แถม 1 ซื้อ 2 ชิ้นถูกกว่า ซื้อ 2 แถม 1 หลากหลายรายการ พร้อมสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกเดอะวันการ์ด

สะสมเหรียญเซเว่นฯแลกโปเกมอน

แคมเปญ “แสตมป์” เป็นเครื่องมือทางการตลาดชั้นดีในการสร้างสีสันและกระตุ้นยอดขายมาอย่างยาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ แม้ช่วงหลังอาจไม่ครึกโครมเข้าขั้น “แสตมป์ฟีเวอร์” เช่นยุคแรกๆ แต่ในห้วงเศรษฐกิจและกำลังซื้อซบเซา ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ “คุ้มค่า” และ “สร้างมูลค่าเพิ่ม” ให้กับลูกค้าได้ไม่น้อย เริ่มจาก “เซเว่นอีเลฟเว่น” เปิดตัวแคมเปญสะสมแสตมป์เมื่อ 15-16 ปีก่อน กำหนดเป็น “แคมเปญใหญ่ประจำปี” ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงสุดในช่วงจัดแคมเปญ

ขณะที่คู่แข่ง ทั้งเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส และ แฟมิลี่มาร์ท ไม่พลาดกลยุทธ์ Mee Too นี้ด้วย แตกต่างกันเพียง “คอนเซ็ปต์” หรือ “คาแรคเตอร์” ของผู้ประกอบการแต่ละราย และจากหน้าที่ของแคมเปญสะสมแสตมป์ในยุคแรกเน้นปลุกตลาดในช่วงโลว์ซีซัน แต่ 2-3 ปีมานี้ เพิ่มความถี่ ขยับจาก "ปีละครั้ง” เป็น 1-2 ครั้ง กระทั่ง 3-4 ครั้ง หรือทุกไตรมาสเลยทีเดียว

พร้อมกับแคมเปญใหญ่ของ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เจ้าตลาดอย่าง “เซเว่นอีเลฟเว่น” ที่มีเครือข่ายสาขากว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศ ยิงแคมเปญ “สะสมเหรียญเซเว่น แลกสุดคุ้ม” ผ่านแอพพลิเคชั่นเซเว่นอีเลฟเว่น โหลด แลก ลุ้น เริ่มวันนี้ (6 ม.ค.) มีไฮไลท์คาแรคเตอร์ “โปเกมอน” ในการแลกสินค้าพรีเมียม โดยลูกค้าซื้อสินค้าที่ร่วมรายการทุก 40 บาท รับ 1 เหรียญเซเว่น โดยแจกและใช้เหรียญตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.-25 ก.พ.นี้

สีสันคาแรคเตอร์จะปลุกตลาดร้านสะดวกซื้อคึกคักแค่ไหนต้องติดตามต่อไป