ราชทัณฑ์เตรียมจัดมือฆ่าปาดคอเป็น 'นักโทษชั้นเลว'

ราชทัณฑ์เตรียมจัดมือฆ่าปาดคอเป็น 'นักโทษชั้นเลว'

"รมว.ยุติธรรม" สั่งใช้คดีฆ่าปาดคอชิงไอโฟนเป็นกรณีศึกษา พร้อมบูรณาการข้อมูลป้องกันกระทำผิดซ้ำ "ราชทัณฑ์" เตรียมจัดเป็นนักโทษชั้นเลว ติดคุกยาว

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงเหตุฆ่าปาดคอชิงไอโฟน ว่า นายกิตติกร วิดาหะ อายุ 26 ปี คนร้ายที่ก่อเหตุเคยมีประวัติเคยถูกคุมประพฤติในคดีความผิดตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ร.ก.สารระเหย บุกรุกในเวลากลางคืน ทำร้ายร่างกายผู้อื่น และทำให้เสียทรัพย์รวม 3 คดี ก่อเหตุต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549,2550 และ2553 แต่ไม่เข้ารายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด ต่อมาพนักงานคุมประพฤติได้รายงานศาลและศาลได้ออกหมายจับแล้วทั้ง 3 คดี กระทั่งถูกจับกุมในคดีเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา ศาลแขวงสมุทรปราการจึงสั่งให้พนักงานคุมประพฤติสืบเสาะพฤติการ โดยเสนอความเห็นว่าผู้ต้องหารายนี้ไม่เหมาะกับวิธีการคุมประพฤติ ศาลจึงพิพากษาจำคุก 1 เดือน เมื่อพ้นโทษออกมาก็ก่อเหตุร้ายขึ้นอีก กรณีดังกล่าวนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงสั่งการให้กลุ่มพัฒนาพฤตินิสัย ประกอบด้วย กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมราชทัณฑ์ และกรมคุมประพฤติ บูรณาการการจัดเก็บข้อมูลผู้กระทำผิดซ้ำ เพื่อวางมาตรการป้องกันไม่ให้คนกลุ่มนี้ออกมาทำร้ายสังคม

ด้านนายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงประวัติการต้องโทษของนายกิตติกร ว่า นายกิตติกรถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ ต้องโทษครั้งแรกในคดีมีน้ำกระท่อมในครอบครอง โดยมีสถานะเป็นผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล ซึ่งในคดีครอบครองน้ำกระท่อมมีอัตราโทษไม่สูง นายกิตติกรจึงมีโทษปรับและติดคุกเพียง 1 เดือน แต่เมื่อออกไปกระทำความผิดซ้ำนายกิตติกรจะถูกจัดให้เป็นนักโทษชั้นเลว และจะส่งผลให้เป็นผู้ต้องขังที่ต้องได้รับโทษจำคุกยาวนานขึ้น