‘ญี่ปุ่น-อินโดฯ’ เล็งศึกษารถไฟกึ่งเร็วสูง

‘ญี่ปุ่น-อินโดฯ’ เล็งศึกษารถไฟกึ่งเร็วสูง

ผู้นำญี่ปุ่น-อินโดนีเซีย เตรียมเป็นสักขีพยานโครงการร่วมศึกษารถไฟกึ่งความเร็วสูง

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เตรียมเป็นสักขีพยานการลงนามข้อตกลงร่วมศึกษารถไฟกึ่งความเร็วสูงเส้นทางจาการ์ตา-สุราบายาในสัปดาห์หน้า

นายอาเบะจะเยือนอินโดนีเซียในสัปดาห์หน้า และการลงนามดังกล่าวจะถือเป็นการเดินหน้าประสานบทบาทสำคัญของญี่ปุ่นโครงการเมกะโปรเจคสำคัญทั่วประเทศอินโดนีเซีย โดยโครงการรถไฟมูลค่า 7,800 ล้านดอลลาร์จะเป็นโครงการแรกในหลาย ๆ โครงการที่ญี่ปุ่นและอินโดนีเซียดำเนินการภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับเอกชนของสองประเทศ นอกจากนี้ยังมีโครงการอื่น ๆ เช่น ท่าเรือน้ำลึกปาติมบันในชะวาตะวันตก มูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ โครงการต่อกระแสไฟฟ้าและเพิ่มเส้นทางรถไฟฟ้าสองเท่าเป็น 4 เส้น เชื่อมต่อสถานีมังกาไรในจาการ์ตากลางไปยังชิการัง เขตอุตสาหกรรมในชะวาตะวันตก

สัปดาห์ก่อนนายเคอิจิ อิชิอิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น เยือนท่าเรือปาติมบันและเข้าพบนายบูดี การ์ยา สุมาดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียเพื่อหารือข้อสรุปโครงการ

ขณะนี้ญี่ปุ่นต้องการทำโครงการคมนาคมในอินโดนีเซียเป็นอย่างยิ่ง หลังจากต้องพ่ายแพ้จีนเมื่อปี 2558 ไม่ได้ทำโครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของอินโดนีเซีย ที่เชื่อมระหว่างกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุงในชะวาตะวันตก