ธุรกิจรับสร้างบ้านรุกออนไลน์ชิงตลาดหมื่นล้าน 

ธุรกิจรับสร้างบ้านรุกออนไลน์ชิงตลาดหมื่นล้าน 

ธุรกิจรับสร้างบ้าน รุกการตลาดผ่านออนไลน์ หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน นิยมหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต - สังคมออนไลน์

นางสาวศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอนโฮม จำกัด ธุรกิจรับสร้างบ้านของตระกูลซอโสตถิกุล เปิดเผยว่า ได้ปรับกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ หลังจากดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านมานาน 56 ปี โดยธุรกิจรับสร้างบ้านนับเป็นหนึ่งใน 4 ธุรกิจหลักของกลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจรองเท้านันยาง, ธุรกิจรับสร้างบ้าน, ธุรกิจผงชูรส ตราชฎา และธุรกิจห้างสรรพสินค้าซีคอน สแควร์ 

ด้วยการปรับโฉมแบรนด์ซีคอนโฮม ต้องการให้ทันสมัยมากขึ้น พร้อมสร้างแพลตฟอร์มสื่อสารใหม่ รับสังคมออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้พฤติกรรมการสื่อสารของผู้บริโภคยุคใหม่เปลี่ยนไป โดยพบว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยคนละ 6.4 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่กลุ่มเจน บี หรือเบบี้ บูมเมอร์ อายุ 52-62 ปี ใช้งานผ่านสังคมออนไลน์ สูงมากกว่าในอดีต ขณะที่กลุ่มเจนเอ็กซ์ เจนวาย และเจนซี นิยมบริโภคคอนเทนต์วีดิโอออนไลน์ มากขึ้นต่อเนื่อง

ขยายฐานลูกค้า“เจนวาย”

โดยการปรับกลยุทธ์ดังกล่าว เพื่อต้องการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่อยู่ในวัยทำงาน โดยเฉพาะกลุ่มเจนวาย ที่มีอายุ 30-45 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่รับข้อมูลข่าวสารการตลาดผ่านออนไลน์ (ออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง) สัดส่วนมากถึง 40%  และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และต้องการที่อยู่อาศัย จากปัจจุบันกลุ่มลูกค้าหลักที่สั่งสร้างบ้านจะมีอายุเฉลี่ย 45 ปีขึ้นไป

การเจาะกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ทำให้บริษัทเพิ่มงบการตลาดในปีนี้เกือบเท่าตัว อยู่ที่ 50 ล้านบาท จากปีก่อน 30 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการใช้งบการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์สูงถึง 20 ล้านบาท โดยจะใช้งบพัฒนาเว็บไซต์ ให้ใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งคอมพิวเตอร์ มือถือ รวมทั้งเฟซบุ๊ค

“การที่ซีคอนโฮม จะเติบโตได้ ต้องโตมาจากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพราะกลุ่มลูกค้าเดิมจะเป็นรุ่นคุณพ่อ คุณแม่ ซึ่งมีบ้านแล้ว และพบว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ไม่ค่อยรู้จักแบรนด์ซีคอนโฮม แต่จะรู้จักห้างสรรพสินค้าซีคอนฯ เราจำเป็นต้องสร้างการรู้แบรนด์ ผ่านออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง คาดว่าหลังจากนี้ ลูกค้ากลุ่มเจนวาย จะรู้จักแบรนด์ซีคอนโฮมเพิ่มขึ้น 50% ”

ออกแบบบ้านตาม“ไลฟ์สไตล์”

นอกจากนี้ ยังได้ออกแบบบ้านใหม่ตามไลฟ์สไตล์ลูกค้า อาทิ บ้านตามฝัน สำหรับวัยเริ่มทำงานที่อยากมีบ้าน ราคาเริ่มต้นที่ 1.3 ล้านบาท บ้านสานรัก สำหรับวัยสร้างครอบครัวหรือแต่งงาน ราคาเริ่มต้น 2.9 ล้านบาท บ้านเติมสุข สำหรับครอบครัวมีลูกและมีกำลังทรัพย์มากขึ้น ราคาเริ่มต้น 5.1 ล้านบาท บ้านแทนคุณและบ้านกตัญญู สำหรับผู้ที่ต้องสร้างบ้านให้พ่อแม่ ราคาเริ่มต้น 4.1 ล้านบาท 

บ้านจะออกแบบยูนิเวิลด์แซลดีไซน์รองรับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ และบ้านพอดี บ้านชั้นเดียว ออกแบบตามแนวพระราชดำริ ราคา 1.3 ล้านบาท เป็นต้น

ตั้งเป้ารายได้ปีนี้1.3พันล้าน

ด้านผลการดำเนินงาน จากการรุกตลาดและขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น คาดว่า ปี 2560 จะมียอดขายเติบโต 10% หรือ 1,300 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมธุรกิจสร้างบ้านในปี 2560 คาดว่าจะมีมูลค่า 12,000 ล้านบาท เติบโต 10% จากปี 2559 ที่มีมูลค่า 10,500 ล้านบาท เป็นการเติบโตตามภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ ที่มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ที่จะเบิกจ่ายงบประมาณ ทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงสัญญาณการฟื้นตัวของภาคส่งออก และราคาสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มดีขึ้น อาทิ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อย ภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง 

หนี้ครัวเรือน”กดดันธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงธุรกิจที่ต้องติดตาม คือ หนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงแต่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ส่งผลให้กำลังซื้อที่อาจจะยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และยังต้องติดตามการจ่ายเงินงวดของลูกค้า แต่ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติ ราคาวัสดุก่อสร้างที่อาจจะปรับขึ้น 

รอแยลเฮ้าส์-พีดีเฮ้าส์”รุกออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากซีคอนโฮม ที่รุกทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ยังมีหลายบริษัทรับสร้างบ้านทำตลาดผ่านช่องทางนี้ อาทิ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด ที่ระบุว่า จะให้ความสำคัญการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้น ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขาย รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุค 4.0 โดยเฉพาะการให้ความรู้ด้านงานก่อสร้าง มาตรฐานการก่อสร้าง โดยได้ปรับงบการทำตลาดมาเป็นออนไลน์ 50% และเป็นออฟไลน์ 50% จากปี 2559 ที่ทำการตลาดออนไลน์ 30% ออฟไลน์ 70%

เช่นเดียวกับ บริษัท พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งผู้บริหารให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปเห็นได้อย่างชัดเจน ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมหาข้อมูลการสร้างบ้านผ่านอินเทอร์เน็ต ทำให้พีดีเฮ้าส์ฯต้องปรับกลยุทธ์สื่อสารกับผู้บริโภค โดยหันมาเน้นการใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง และผู้บริโภคทั่วไปรับรู้ได้ในวงกว้าง

พร้อมกับพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นระบบเรสปอนซีฟรายแรกของวงการธุรกิจรับสร้างบ้าน อ่านรายละเอียดได้อย่างชัดเจน บนหน้าจอเครื่องมือสื่อสารเคลื่อนที่ทุกขนาด ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงและศึกษาข้อมูลในเว็บไซต์พีดีเฮ้าส์ได้สะดวกและง่ายขึ้น