‘เซเรบอส-สก๊อต’ปรับโลจิสติกส์เสริมแกร่งกระจายสินค้า

‘เซเรบอส-สก๊อต’ปรับโลจิสติกส์เสริมแกร่งกระจายสินค้า

เซเรบอส ปรับโมเดลธุรกิจรอบ 30 ปี  หลังหมดสัญญา“ดีเคเอสเอช” ผนึก 2 โลจิสติกส์สร้างเครือข่าย ด้าน“สก๊อต”คว้าดีเคเอสเอช เสริมแกร่งกระจายสินค้า

นางสาวเนียจา เซวัก รองประธานบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการค้าแผนกอาหารเสริมสุขภาพ เซเรบอส แปซิฟิก ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซุปไก่สกัด รังนก ผลไม้สกัดเข้มข้น “แบรนด์” เปิดเผยว่า  ได้ปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ จากที่ใช้ บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ในการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้าทั้งในช่องทางร้านค้าทั่วไปและค้าปลีกสมัยใหม่มานานกว่า 30 ปี 

ล่าสุดเป็นพันธมิตรกับ  2 บริษัทโลจิสติกส์ ได้แก่ บริษัท เดอเบล จำกัด และ บริษัท ชิโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ทำหน้าที่กระจายสินค้าครอบคลุมพื้นที่ขายทั้งร้านค้าดั้งเดิมและค้าปลีกสมัยใหม่ 

ภายใต้ความแข็งแกร่งของ บริษัท เดอเบลฯ ด้านเครือข่ายระดับท้องถิ่น ซึ่งจะทำหน้าที่กระจายสินค้าทั้งในช่องทางค้าปลีกและค้าส่งกว่า 1 แสนร้านค้าทั่วประเทศ ภายใต้หน่วยรถกระจายสินค้า 470 ทีม และจะเพิ่มอีก 160 ทีม ขณะที่ บริษัท ชิโน-แปซิฟิคฯ มีความแข็งแกร่งในการกระจายสินค้าผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด

“ทั้ง 2 โลจิสติกส์จะสนับสนุนนโยบายการทำตลาดทั้งแบบดั้งเดิมและดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ ทำให้สามารถเข้าถึงและตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการกระจายสินค้า”

ทั้งนี้  ทีมขายของบริษัทจะทำหน้าที่วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจร่วมกับคู่ค้าทั้งร้านค้าทั่วไปและโมเดิร์นเทรด  เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และรวมถึงนำกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จจากทั่วโลกมาปรับใช้ในประเทศไทย ทำให้สินค้าแต่ละกลุ่มเติบโตแบบยั่งยืน

โดยบริษัทได้ลงทุน 480 ล้านบาท ด้านเทคโนโลยี การปรับปรุงอาคารสำนักงานเคี่ยนหงวน การปรับกระบวนการบริหารจัดการธุรกิจ โดยเฉพาะการกระจายสินค้าควบคู่กับการจัดตั้งทีมขายของเซเรบอสเอง 900 คน ประกอบด้วยทีมขาย 120 คน ทีมส่งเสริมการขาย 800 คน ครอบคลุมร้านค้าทั่วประเทศ  โมเดลธุรกิจใหม่นี้จะเป็นการควบคุมโดยตรงตั้งแต่การผลิตจนถึงการจัดจำหน่าย ซึ่งประสบความสำเร็จแล้วในประเทศไต้หวัน มาเลเซีย และสิงคโปร์

ปีนี้มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ผลักดันบริษัทเติบโต 8-10% จากปี 2559 มียอดขาย 1.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 7-8% โดยมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ซุปไก่สกัด 7,000 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มรังนก 3,000 ล้านบาท กลุ่มวีต้าพรุน 1,500 ล้านบาท และอื่นๆ 500 ล้านบาท  แบรนด์ยังคงเป็นผู้นำในกลุ่มซุปไก่สกัด ด้วยสัดส่วนตลาด 90% รังนก 60% และกลุ่มผลไม้สกัดเข้มข้น 75% ขณะที่ตลาดรวมเครื่องดื่มสุขภาพ มูลค่า 4-5 หมื่นล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 5-0%  ต่อปี 

อย่างไรก็ดี บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสุขภาพ “สก๊อต”  ได้แต่งตั้ง บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์สก็อตอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เพื่อขยายตลาดผลิตภัณฑ์สก๊อตให้มีการเติบโต และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย นับเป็นอีกก้าวสำคัญของสก๊อตในการขยายตลาดในครั้งนี้