สุดปัง! เปิดตัวชุดประจำชาติก่อนโชว์บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

สุดปัง! เปิดตัวชุดประจำชาติก่อนโชว์บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

สุดปัง!! "น้ำตาล" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ อวดโฉม "ชุดประจำชาติ" ปักดิ้นทองผสมเพชรสวารอฟสกี้สามแสนเม็ด ก่อนโชว์บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2016

กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ จัดแถลงข่าวเปิดตัวชุดประจำชาติประจำปี 2016 "จีเวล ออฟ ไทยแลนด์" ที่ นางสาวชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 จะสวมใส่ในการประกวดรอบชุดประจำชาติ บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2016 ณ มอลล์ ออฟอารีน่า กรุงมะนิลา ประเทศสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยมีสาวงาม 87 ประเทศร่วมชิงมงกุฎ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24 มกราคมนี้

สำหรับชุดประจำชาติ จีเวล ออฟ ไทยแลนด์ ออกแบบโดย นายหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล ตัดเย็บโดยช่างศิลป์ไทยทุกแขนงร่วมมือกัน เป็นการปักแบบเสื้อผ้าชั้นสูง โอต์กูตูร์ สร้างสรรค์ลายปักขึ้นใหม่แบบ อาร์ต เดโค่ และประยุกต์จากงานออกแบบตกแต่งอย่างไทยในพระบรมมหาราชวังและงานปักของเลอซาจ คือการปักด้วยดิ้นทองผสมกับเพชรของสวารอฟสกี้ นับสามแสนเม็ดบนชุดสีทอง เพื่อให้เกิดประกายแวววาวเมื่อกระทบแสงไฟ ได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ต้องใช้ฝีมือการปักอันประณีตและการอดทนมุ่งมั่น น้ำหนักรวมกว่า 14-15 กิโลกรัม

นอกจากตัวชุดแล้ว ยังมีเครื่องประดับจำนวน 6 ชิ้น ประกอบด้วย รัดเกล้ายอด (เครื่องประดับศีรษะ) ต่างหู สร้อยคอ พาหุรัด (ประดับต้นแขน) ปั้นเหน่ง (หัวเข็มขัด) และสายเข็มขัด ทั้งหมดผลิตด้วยวัสดุเงินแท้ ชุบทองประดับเพชรคิวบิคเซอร์โคเนีย จากสวารอฟสกี้ทุกชิ้น รวมมูลค่าหลายล้านบาท

ทั้งนี้ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 กล่าวว่า ครั้งแรกที่ได้เห็นชุดก็รู้สึกว่าชุดเล่นกับแสงทำให้ระยิบระยับมาก ดีใจและภูมิใจมากที่ได้ใส่ชุดนี้ เพราะถือเป็นความภาคภูมิใจที่ได้นำชุดไทยพระราชนิยมไปแสดงให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก ชุดมีรายละเอียดเยอะ งดงาม และเป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกคน สละเวลาของตัวเองมาทำ ทำกันแบบข้ามวันข้ามคืน เก็บทุกวินาที ตื่นเต้นตลอดทั้งคืนที่จะได้ใส่ชุดนี้ เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรม ซึ่งคิดไว้ว่าในรอบตัดสินจะพรีเซนต์ชุดให้ดูมีความเป็นไทย แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในชุดไทยพระราชนิยม และขอบคุณทุกคนที่มาร่วมใจกันทำให้ชุดนี้สำเร็จได้ ส่วนตอนนี้ความพร้อมเต็มที่ 100% แล้ว ทั้งการพูด การเดิน และความมั่นใจเต็มที่ ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง

นอกจากนี้ กองประกวดยังเปิดตัวชุดราตรี 3 ชุด จากเซอร์เฟส เป็นชุดจัมพ์สูท – กางเกง ปักเลื่อมทั้งตัว ด้านหนึ่งเป็นเลื่อมสีดำ อีกด้านหนึ่งเป็นเลื่อมสีทอง พร้อมผ้าคลุมไหล่เป็นผ้ายกดอกลำพูน ซึ่งทอขึ้นใหม่เป็นพิเศษสีดำทอง ส่วนสร้อยคอเป็นเครื่องประดับที่จัดทำขึ้นใหม่โดยได้แรงบันดาลใจจากกรองพระศอในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งนางสาวชลิตาจะใส่ชุดนี้ในกิจกรรมเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ณ ทำเนียบมาลากันยัง และใช้ในงานประมูลของเพื่อการกุศลในค่ำวันเดียวกัน

ชุดที่ 2 เป็นชุดราตรียาวจากอาซาว่า ได้แรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งทรงสวมใส่ในการเสด็จฯ เยือนสหรัฐฯ ช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 ตัดเย็บด้วยผ้าไหมเนื้อเคปสีดำปักทั้งตัว จุดเด่นอยู่ที่งานปักลายไทยทั้งชุด แต่ลดทอนลายให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น ผสมผสานระหว่างแบบงานชุดฉลองพระองค์กับงานแบบตะวันตก ให้เหมาะกับผู้สวมใส่ เพราะงานปักจะแสดงถึงอารยธรรมอันรุ่งเรืองและบ่งบอกความเป็นไทยแบบสากล

ชุดที่ 3 เป็นชุดราตรีการออกแบบและตัดเย็บโดย ฮุคส์ ประภากาศ เป็นชุดราตรีในรูปแบบชุดไทยสไบเฉียง เน้นความเรียบโก้ สง่า ตัดเย็บด้วยผ้าไหมไทยสีเหลืองมัสตาร์ดที่ใช้ในการถ่ายภาพนิ่งของกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส