'บอร์ด รฟม.' ไฟเขียวรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก

'บอร์ด รฟม.' ไฟเขียวรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก

"บอร์ด รฟม." มีมติเห็นชอบรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ มูลค่า 111,186 ล้านบาท คาดเปิดประมูลงานโยธาเดือน ก.ค.นี้

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วันนี้ (5 ม.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มีมติเห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒธรรมแห่งประเทศไทย มูลค่า 111,186 ล้านบาท โดยคาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนให้ร่วมประมูลงานโยธามูลค่า 90,271 ล้านบาทในเดือน ก.ค. และสามารถลงนามในสัญญาได้ราวเดือน ธ.ค. ปีนี้ หรือ ม.ค. 2561

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกได้ชะลอการก่อสร้าง 2 สถานีสุดท้ายด้านตะวันตกไป ได้แก่ สถานีบางขุนนนท์และสถานีตลิ่งชัน เนื่องจากสถานีดังกล่าวซ้อนทับกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งส่งผลให้ระยะทางการก่อสร้างของ รฟม. ลดลง 3.5 กิโลเมตร คิดเป็นวงเงินก่อสร้างที่ลดลงประมาณ 7,000 ล้านบาท

นายพีระยุทธ กล่าวอีกว่า บอร์ด รฟม. ยังเห็นชอบให้ รฟม. จ้างผู้ประกอบการเอกชนเพื่อติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ด้วยวิธีพิเศษ โดยเจรจาตรงกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ และสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน ตามที่ รฟม. เสนอ เนื่องจากข้อจำกัดด้านเทคนิค

"คณะกรรมการจัดจ้างต้องเร่งรัดเจรจากับ BEM ให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งเรื่องเจรจาต่อรองราคา ขอบเขตงาน ระยะเวลาการดำเนินงาน และร่างสัญญา จากนั้นต้องนำเสนอให้บอร์ด รฟม. พิจารณาในวันที่ 18 ม.ค. ก่อนเสนอให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานต่างๆ พิจารณาตามขั้นตอน เราจะพยายามย่อเวลาดำเนินงานให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยต้องทดลองเปิดเดินรถช่วง 1 สถานีได้ในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงครบ 1 ปีในการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง" นายพีระยุทธ กล่าว