'สมคิด' จี้ 2 กรมภาษีเร่งเก็บรายได้เพิ่ม

'สมคิด' จี้ 2 กรมภาษีเร่งเก็บรายได้เพิ่ม

"สมคิด" จี้ "กรมสรรพากร - กรมสรรพสามิต" เร่งหารายได้เข้ารัฐเพิ่มเติม รองรับแนวโน้มใช้เงินที่สูงขึ้น หลังงบประมาณปี 61 รายจ่ายสูงกว่ารายรับ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมสรรพากรและกรมสรรพสามิตเร่งหารายได้เข้ารัฐเพิ่มเติมจากเดิม โดยมอบหมายให้เร่งศึกษาการจัดเก็บรายได้จากภาษีเดิมที่มีอยู่ หรืออาจศึกษาภาษีใหม่เพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้จ่ายของประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตัวเลขการจัดทำงบประมาณปี 61 เบื้องต้นพบว่ารายได้ไม่สอดคล้องกับรายจ่าย แบ่งเป็นรายได้ 2.4 ล้านล้านบาท ส่วนรายจ่ายอยู่ที่ 2.7 ล้านล้านบาท ทำให้ต้องเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ให้มากกว่าเดิมที่เสนอมา

"ที่ผ่านมา ทั้ง 2 กรมภาษีมีการศึกษาการเพิ่มจัดเก็บรายได้อยู่แล้ว หรืออาจจะศึกษาใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับรายจ่ายของรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยให้เวลา 3 เดือน ซึ่งต้องได้ข้อสรุปถึงแนวทางต่าง ๆ ว่าสามารถจัดเก็บได้เพิ่มขึ้นอย่างไร เพราะรัฐบาลต้องใช้จ่ายเงินเยอะมาก จึงได้มอบหมายให้กรมสรรพกร กับกรมสรรพาสามิตไปหาทางการหารายได้มาว่าจะทำอย่างไรให้เพิ่มขึ้น และให้นำมาเสนอให้พิจารณาอีกครั้ง"

ขณะที่ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 60 กระทรวงการคลังได้ตั้งเป้าหมายเศรษฐกิจไทยขยายตัวไว้ใกล้เคียง 4% ซึ่งทุกหน่วยงานต้องเร่งดำเนินการให้นโยบายต่าง ๆ สามารถขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง เพื่อให้นโยบายต่าง ๆ เกิดผลมากที่สุด ถือเป็นส่วนสำคัญที่ผู้บริหารกระทรวงการคลังต้องดำเนินการ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยอยู่ระหว่างการปรับตัวไปในทิศทางที่ดี โดยทุกคนต้องทำงานหนักเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้