'พาณิชย์'เล็งดำเนินคดีมือโพสต์คลิปทำข้าวไทยเสียชื่อ

'พาณิชย์'เล็งดำเนินคดีมือโพสต์คลิปทำข้าวไทยเสียชื่อ

"ปลัดพาณิชย์" เร่งหารือ "กต." เตรียมดำเนินคดีมือโพสต์คลิปข้าวหอมมะลิไทยผสมพลาสติก ชี้ทำเสียชื่อ การันตีข้าวหอมไทยแท้คุณภาพดีที่สุดในโลก

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีผู้โพสต์คลิปกล่าวหาข้าวหอมมะลิไทยผสมพลาสติกว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อขอหารือเรื่องการดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่โพสต์คลิปดังกล่าว แล้ว มั่นใจว่าจะสามารถป้องปรามไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก เพราะกฎหมายของสหรัฐฯ มีความเข้มแข็งและมีบทลงโทษแรงกรณีมีผู้กระทำการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนทั้งผู้นำเข้าและผู้ส่งออกข้าวหอมมะลิแบรนด์ที่เป็นปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าวนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว เพราะถูกนำตราสินค้าไปใช้ในทางเสียหาย

"กระทรวงฯ ยืนยันว่า ข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งออก ทุกล็อตผ่านการตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานอย่างรัดกุม และมีความน่าเชื่อถือในระดับโลก การกระทำดังกล่าว น่าจะมาจากการที่ข้าวหอมมะลิไทยได้รางวัลที่ 1 เป็นข้าวคุณภาพดีที่สุดของโลก จึงถูกโจมตีจากคนที่ไม่ได้รางวัล ซึ่งไทยจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อปกป้องชื่อเสียงข้าวหอมมะลิไทย จำเป็นต้องเชือดไก่ให้ลิงดู เพื่อไม่ให้มีการกระทำลักษณะนี้อีก" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

พร้อมมั่นใจว่า การโพสต์คลิปดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพราะตลาดรับทราบข้อเท็จจริงอยู่แล้วว่าข้าวหอมมะลิแท้ของไทยเป็นคุณภาพสูงที่ดีที่สุดของโลก