ไฟเขียว'BEM'เดินรถสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-บางซื่อ

ไฟเขียว'BEM'เดินรถสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-บางซื่อ

"บอร์ดรฟม." เห็นชอบให้ "BEM" เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-บางซื่อ พร้อมลดกรอบราคากลางติดตั้งระบบ คาดเซ็นสัญญาต้น มี.ค.- เดินรถ ส.ค.นี้

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการรฟม. ได้เห็นชอบให้ รฟม.ใช้วิธิพิเศษว่าจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือเอ็มอาร์ทีเดิมให้เข้ามาดำเนินการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-บางซื่อ 1สถานี ซึ่งเป็นไปตาม คำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ต้องการให้ เร่งรัดการแก้ปัญหาการเชื่อมต่อการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับสายสีน้ำเงิน

โดยสาเหตุที่ รฟม.ต้องจ้างวิธีพิเศษและเจรจากับรายเดิมเนื่องจากการเดินรถต้องใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าและศูนย์ควบคุมการเดินรถของรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีซึ่งเปิดเดินรถอยู่แล้ว และบอร์ด ยังได้เห็นชอบปรับลดกรอบราคากลางติดตั้งระบบเดินรถ 1 สถานีลงจาก 693 ล้านบาท เป็น 678 ล้านบาท เนื่องจากมีระยะเวลาการดำเนินการลดลง จากเดิมกำหนด 12-15 เดือน ส่วนค่าเดินรถที่จะจ่ายให้บีอีเอ็มประมาณ 52 ล้านบาทต่อปี

“บอร์ดได้เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดจ้างวิธีพิเศษขึ้นมา 1 ชุด โดยให้รองผู้ว่า รฟม. เป็นประธาน ให้ไปเจรจารายละเอียดกับบีอีเอ็ม เพื่อต่อรองราคาการติดตั้งระบบ ขอบเขตงานการเดินรถ ระยะเวลาการดำเนินการ รวมทั้งจัดทำร่างสัญญาว่าจ้าง โดยบอร์ดกำหนดให้เจรจาให้ได้ข้อสรุป และนำมาให้บอร์ด รฟม. ภายในวันที่ 18 ม.ค. นี้ จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบ คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุบัติได้ช่วงปลายก.พ. ลงนามในสัญญาว่าจ้างประมาณ ต้นมี.ค. คาดว่า ส.ค.จะเปิดทดลองเดินรถได้ ส่วนส่งร่างสัญญาว่าจ้างก็จะต้องส่งให้อัยการพิจารณาซึ่ง คสช. เร่งรัดให้อัยการพิจารณาร่างให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน” นายพีระยุทธ กล่าว

ส่วนการเจรจาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง -บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระนั้น ได้ข้อสรุปแล้ว โดยเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ได้เสนอผลการเจรา ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ( สคร.) และเสนอร่างสัญญาให้อัยการพิจารณาแล้ว คาดว่าจะเสนอ ครม พิจารณาอนุมัติได้ภายใน 90 วัน