sideway หลังปิดสูงสุดรอบ 20 เดือน

sideway หลังปิดสูงสุดรอบ 20 เดือน

ซื้อเก็งกำไรสั้นๆ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกได้แรงหนุนทั้งจากแรงซื้อนักลงทุนสถาบันในประเทศ และ ต่างชาติ หนุนหุ้นขนาดใหญ่ปรับขึ้นเกือบทุกกลุ่ม ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ เปิดค่อนข้างทรงตัว รอดูตัวเลขการจ้างงานสหรัฐ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway ในกรอบ 1558 -1575 จุด โดยเรายังคงมุมมองว่า เดือนนี้จะเห็นแรงไถ่ถอน LTF เป็นปัจจัยกดดันตลาด โดยเฉพาะหลังการปรับตัวขึ้นแรงของดัชนี ด้านปัจจัยต่างประเทศ เฟดเริ่มเห็นความเสี่ยงเชิงบวกมากขึ้น ต่อประมาณการณ์เศรษฐกิจและเงินเฟ้อ จากนโยบายด้านการคลัง แต่เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ยังต้องการปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ดี เรามองว่าอัตราเงินเฟ้อที่เร่งสูงขึ้น อาจส่งผลลบต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าเดิม ซึ่งเป็นความเสี่ยงหลักของตลาดหุ้นโลกในปีนี้ ขณะที่คาดวันนี้-พรุ่งนี้ตลาดหุ้นเริ่มชะลอตัว นักลงทุนจับตารายงานตัวเลขการจ้างงานสหรัฐ

สัญญาณทางเทคนิคระยะสั้น มีสัญญาณเชิงบวก หลังสามารถปิดที่ระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 20 เดือน มีแนวต้านถัดไปที่ 1585/1600 จุด แต่สัญญาณ RSI เริ่มเข้าสู่ภาวะ overbought ทำให้สามารถกลับมาอ่อนตัวระยะสั้นได้เช่นกัน

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- รายงานผลการประชุมเฟดระบุว่า แม้นโยบายต่างๆ ของนายทรัมป์ยังไม่มีความแน่นอนในขณะนี้ แต่ก็คาดว่านโยบายกระตุ้นการคลังของนายทรัมป์จะส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะผลักดันเงินเฟ้อให้สูงขึ้นด้วย และสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่รวดเร็วขึ้น

2) – ยูโรสแตท เผยอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนพุ่งขึ้น 1.1%YoY ในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็น ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2013 จาก 0.6%YoY ในเดือน พ.ย. ขณะที่ Core
CPI +0.9%YoY

3) +/- กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) เดือน ธ.ค. 59 อยู่ที่ 106.93 ขยายตัว 1.13%YoY, 0.13%MoM ส่งผลให้ CPI ทั้งปี 59 ขยายตัว 0.19%
(ดูรายละเอียดในเล่ม)

4) จับตารายงานตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐ เดือน ธ.ค. (ตลาดคาด +170K) และ ISM ภาคบริการสหรัฐ (ตลาดคาด 56.5)

กลยุทธ์

         ขายทำกำไร เพื่อรอซื้อคืนเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1500/1480 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นโมเมนตัม/ข่าวบวก ได้แก่ TRC SPA HMPRO ITEL SMT และกลุ่ม Commodity (ดอลล์อ่อนค่า) ได้แก่ KSL STA BANPU TMT