พลังงานบริสุทธิ์ย้ายเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์พรุ่งนี้

พลังงานบริสุทธิ์ย้ายเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์พรุ่งนี้

“พลังงานบริสุทธิ์”ย้ายเข้าSETรองรับแผนขยายธุรกิจใน-ต่างประเทศ มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้ทุบสถิติสูงสุดอานิสงส์บุ๊คกำไรโซลาร์ฟาร์ม278เมกะวัตต์

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้อนุมัติการย้ายหลักทรัพย์ของพลังงานบริสุทธิ์ เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET วันพรุ่งนี้ (6 ม.ค.) เป็นวันแรก ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ทั้งนี้บริษัทยังคงเป้าหมายมุ่งเน้นธุรกิจพลังงานและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผลักดันรายได้และกำไรของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น 

“หลังจากที่ พลังงานบริสุทธิ์ ได้เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา หรือตั้งแต่เดือนม.ค.2556 บริษัทได้ใช้ประโยชน์จากเงินทุนที่ระดมมาได้ ไปในการพัฒนาธุรกิจของบริษัท จนมีการเติบโตตามแผนงานที่เราได้มีการวางเอาไว้ รายได้และกำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง”

ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของพลังงานบริสุทธิ์ ณ วันที่ 30 ธ.ค.2559 แตะที่ระดับ 110,967 ล้านบาท และมีการซื้อขายสม่ำเสมอ คาดหลังจากที่ย้ายเข้ามาเทรดใน SET จะช่วยลดข้อจำกัดในการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และทำให้เพิ่มความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของหุ้นพลังงานบริสุทธิ์ได้ดีขึ้น

ด้าน นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ภาพรวมปี 2559 ได้รับผลดีจากการ COD ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จ.พิษณุโลก ขนาด 90 เมกะวัตต์ ที่ติดตั้งระบบหมุนติดตามดวงอาทิตย์ และอุปกรณ์ซึ่งทันสมัยที่สุด ทำให้สามารถผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าได้สูงกว่าปี 2558 แม้จะเผชิญกับฤดูฝนที่ตกหนักและยาวนานกว่าปีก่อน ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ จ.สงขลาและนครศรีธรรมราช กำลังการผลิต 126 เมกะวัตต์ สร้างเสร็จตามแผน และขณะอยู่ระหว่างการเตรียมการเพื่อจะ COD ต่อไป

“ในปี 2560 จะเป็นปีแรกที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA ผลิตไฟฟ้าได้เต็มตลอดทั้งปี ด้วยกำลังการผลิตรวมกัน 278 เมกะวัตต์ และบริษัทฯ เตรียมทุ่มงบประมาณและกำลังทรัพยากร เพื่อลุยสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม “โครงการหนุมาน” จังหวัดชัยภูมิ ที่มีกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนโครงการใหญ่ที่สุดของพลังงานบริสุทธิ์”

นอกจากนี้ บริษัทได้เข้าร่วมกับทีมงานของ Amita Technologies Inc ประเทศไต้หวัน ที่บริษัทไปลงทุน 32.50% เพื่อพัฒนาธุรกิจแบตเตอรี่ร่วมกัน พร้อมกับมองหาโอกาสลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและประเทศอื่นในแถบเอเชีย ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะยาวเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงของบริษัทต่อไป