Your Name ไม่อยากได้ออสการ์

Your Name ไม่อยากได้ออสการ์

มาโกโตะ ชินไค ผู้กำกับหนังอะนิเมชั่นเรื่อง Your Name ที่กำลังดังแบบฉุดไม่อยู่จนทำให้ไม่อยากให้คนดูหนังของตัวเองมากไปกว่านี้แล้ว

คนที่ไม่รู้จัก Your Name ดีพออาจจะคิดว่าผู้กำกับคนนี้เวอร์ แล้วก็หลงตัวเองไปรึเปล่า ถ้าอย่างนั้น เราจะมาแจกแจงความดังของหนังเรื่องนี้กันว่าอยู่ในระดับไหน


เริ่มจากเรื่อง “เงิน” ก่อน นับตั้งแต่เข้าฉายเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 4 เดือนกว่า Your Name คว้าแชมป์บ็อกซ์ ออฟฟิศติดต่อกันมาตลอดทุกสัปดาห์ จนตอนนี้ได้กลายเป็นหนังอะนิเมชั่นที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลอันดับ 2 ของญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้วด้วยรายได้ 288 ล้านดอลลาร์ เป็นรองก็แต่ Spirited Away ของปรมาจารย์ ฮายาโอะ มิยาซากิ ที่ทำยอดไว้ที่ 289 ล้านดอลลาร์


ไม่ใช่แค่ในบ้านเท่านั้น แต่ Your Name ยังสร้างปรากฎการณ์ไปทั่วเอเชีย โดยเฉพาะในจีนซึ่งออกฉายได้ไม่ถึงเดือนก็ทุบสถิติหนังญี่ปุ่นที่ทำรายได้สูงสุดในแดนมังกรไปแล้ว โค่นแชมป์เก่า Stand By Me Doraemon ไปได้อย่างง่ายดายทั้ง ๆ ที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศนี้ยังไม่ได้ดีขึ้นเท่าไรเลย


ส่วนเรื่อง “กล่อง” นั้น Your Name ได้รับรางวัล “ภาพยนตร์อะนิเมชั่นยอดเยี่ยม” จากงาน Sitges International Fantastic Film Festival ในสเปน และจากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ลอสแองเจลีส หรือ LAFCA ไปครองมาแล้ว


ด้วยดีกรีความดังระดับนี้เลยทำให้คนพูดกันไปถึงขั้นที่ว่า Your Name อาจได้รางวัลออสการ์ไปครองก็ได้เพราะกำลังดำเนินรอยตาม Spirited Away ที่ได้รางวัลจาก LAFCA ก่อน ต่อด้วยเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์อะนิเมชั่นยอดเยี่ยมแล้วก็คว้ารางวัลไปครอง


อย่างไรก็ตาม แทนที่จะดีใจว่ามีโอกาสคว้ารางวัลใหญ่ด้านภาพยนตร์ระดับโลกไปครอง ชินไคกลับสยองแทนเพราะเขามองว่าคนอวยหนังเรื่องนี้กันเกินไป ตัวเขาไม่คิดว่า Your Name จะฮิตขนาดนี้ ตอนแรกตั้งเป้าเอาไว้ว่าทำได้ซัก 20 ล้านดอลลาร์ก็หรูแล้ว แต่ตอนนี้มันชักจะเลยเถิดกันไปใหญ่โต


ที่สำคัญ ชินไคยังไม่สบายใจเอามาก ๆ ที่คนตั้งสมญาให้เขาว่า “มิยาซากิคนใหม่” โดยผู้กำกับวัย 43 ยอมรับว่าต้องดีใจแน่นอนเมื่อมีคนเอาไปเปรียบกับปรมาจารย์มิยาซากิ มันเหมือนกับความฝันเลย แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็รู้อยู่แก่ใจว่าตัวเองคนละระดับเลยกับมิยาซากิ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Ghibli ที่มีหนังติดอันดับอะนิเมชั่นทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของญี่ปุ่นถึง 6 ใน 10 เรื่อง


ที่สำคัญ ชินไคถึงกับยอมรับออกมาตรง ๆ เลยว่าไม่อยากให้มิยาซากิจดู Your Name ด้วยซ้ำเพราะปรมาจารย์อย่างมิยาซากิคงจะมองเห็นจุดบกพร่องมากมาย 

แม้เสียงวิจารณ์จะออกมาในแง่บวก แต่ชินไคยืนยันว่าหนังของเขายังไม่ดีอย่างที่ใจอยากให้เป็น เพราะจริง ๆ แล้ว ทีม animator ของเขายังอยากจะแก้ไขอะไรอีกหลายอย่างแต่เนื่องจากเงินหมด ก็เลยต้องจำใจหยุดไว้แค่เท่าที่ออกฉายในโรงภาพยนตร์


“สำหรับผม มันยังไม่สมบูรณ์ ไม่บาลานซ์ พล็อตนั้นโอเคแล้วแต่ตัวหนังนั้นยังไม่เพอร์เฟคท์ 2 ปีมันยังไม่พอในการทำหนังหรอก” ชินไคบอก
สาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ชินไคไม่อยากให้ Your Name ได้ออสการ์ก็เพราะการมัวไปยุ่งอยู่กับการรับรางวัล ส่งหนังเข้าประกวด จะพรากเขาไปจากสิ่งที่ต้องการทำจริง ๆ นั่นก็คือ การกลับไปทำหนัง ส่วนเรื่องรางวัลนั้น ชินไคมองว่าเป็นเสมือนการตอบแทนทีมงานที่ช่วยเขาสร้างหนังขึ้นมาแล้วก็เป็นการขอบคุณคนดูที่ช่วยกันสนับสนุนหนังเรื่องนี้


โดยถึงจะไม่ให้ความสำคัญกับรางวัล แต่ชินไคก็ปลื้มไม่น้อยที่คนดูให้การตอบรับ Your Name อย่างท่วมท้น เขาบอกว่ามันช่วย “ฟื้นศรัทธา” ที่เขามีต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์โดยรวมอีกครั้ง


“ความสำเร็จของ Your Name บอกผมว่าหนังยังมีพลังที่จะเชื่อมต่อกับสังคม การนึกว่าคนกว่า 15 ล้านคนในช่วงเวลา 3 เดือนต่างเอ็นจอยกับหนังเรื่องเดียวกัน แบ่งปันเรื่องราว และประสบการณ์เดียวไปด้วยกันทำให้ผมมีความหวังว่า ภาพยนตร์จะเป็นสื่อกลางที่ทรงพลัง และมีศักยภาพต่อไป”
ได้ฟังความคิดของ มาโกโตะ ชินไค แล้วก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาถึงได้ทำหนังออกมาอบอุ่น และงดงามโดนใจคนทั้งโลกแบบนี้ เพราะ “ทัศนคติคือสิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างความแตกต่างใหญ่หลวง” แบบที่วินสตัน เชอร์ชิล ได้ว่าเอาไว้นั่นเอง