เคทีซีเจาะออนไลน์ขยายฐานลูกค้า

เคทีซีเจาะออนไลน์ขยายฐานลูกค้า

เคทีซี ปี60รุกหนักช่องทางออนไลน์สมัครบัตรฯ-สินเชื่อบุคคล ขยายฐานลูกค้าใหม่หวังโตเพิ่มสัดส่วนถึง10% ชดเชยช่องทางแบงก์ปีนี้แข่งเหนื่อย

 แต่ยังผนึกสาขากรุงไทยลุยสู้เจาะกลุ่มภูธรหัวเมืองใหญ่

นายปิยศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ช่องทางจำหน่ายและธุรกิจร้านค้า บริษัท บัตรกรุงไทย  หรือ เคทีซี เปิดเผยว่า กลยุทธ์ในการขยายฐานผลิตภัณฑ์ปี60 มุ่งเติบโตในช่องทางออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า โดยจะเชิญชวนให้ลูกค้ามาสมัครผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จากเดิมที่ช่องทางธนาคารกรุงไทยเคยเป็นช่องทางหลัก  ด้วยพฤติกรรมของคนในเมืองที่เปลี่ยนไปและคนรุ่นใหม่ที่ทำธุรกรรมบนออนไลน์มากขึ้น  ซึ่งปัจจุบันพบว่า ธนาคารต่างๆ หันมาแข่งขันในช่องทางดิจิทัลมากกว่าการขยายฐานสมาชิก

ดังนั้น ปีนี้บริษัทปรับกลยุทธ์ใหม่ หันมาเริ่มขยายฐานลูกค้าควบคู่กันไปทั้ง 2 ช่องทาง หากขยายฐานลูกค้าในโมเดล pull strategy ผ่านช่องดิจิทัลได้สำเร็จ คาดว่า ปีนี้จะมีสัดส่วนช่องทางนี้เพิ่มเป็น10% จากปีก่อนอยู่ที่1-2%และทำให้สัดส่วนช่องทางธนาคารกรุงไทยเหลือ 45% จากปัจจุบันเป็นช่องทางหลักที่ 55% ที่เหลือเป็นช่องทางเอาท์ซอร์สผ่านธุรกิจร้านค้าพันธมิตร

ในทางกลับกันหากช่องทางธนาคารกรุงไทยยังเติบโตได้ 10% ก็อาจจะทำให้มีสัดส่วนเพิ่มจาก55%เป็น 65% เพราะว่าธนาคารกรุงไทยยังแข็งแกร่งในตลาดต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต สุราษฏร์ ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย ในปีนี้ก็เชื่อว่า จะเป็นตลาดหลักในการขยายฐานขยายลูกค้าใหม่ได้ โดยบริษัทจะเข้าไปร่วมกับสาขาของธนาคารมากขึ้นและกำลังพิจารณาว่า อาจจะไม่เพิ่มและปรับลดสาขาของเคทีซี ปัจจุบันมี 23 สาขาอาจจะลดเหลือเฉพาะสาขาตามหัวเมืองใหญ่ ที่ยังมีปริมาณธุรกรรมของลูกค้าและคู่ค้ามาใช้บริการ รวมถึงยอดขายสินค้าอื่นๆ เป็นจำนวนมาก เช่น ในภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูนและลำปางเพราะมีสาขาของธนาคารให้บริการในห้างสรรพสินค้าเช่นกัน

“ปี60 เราต้องเริ่มทำควบคู่กันไปทั้งสองโมเดลในช่องทางแบงก์เราก็ยังงอมือไม่ได้ ยังคาดหวังอยู่แม้ว่าแบงก์แข่งขันสูง แต่เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับกรุงไทยและธุรกิจร้านค้าพันมิตร ขณะที่การเข้ามาของออนไลน์ pull strategy คงจะค่อยๆเข้ามาเติมเต็ม มองว่า ยังต้องใช้เวลาแต่หากสำเร็จได้เป็นเรื่องที่ดี”

นอกจากนี้ วางเป้าหมายเติบโตช่องทางธุรกิจร้านค้าออนไลน์มากขึ้น รวมถึงขยายสมาชิกร้านค้าในช่องทางอีคอมเมิร์ซ เพราะเป็นเทรนด์คนรุ่นใหม่ซื้อสินค้าออนไลน์ มากขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าการซื้อขายผ่านธุรกิจร้านค้าประมาณ 53,022 ล้านบาทและมีร้านค้าประมาณ14,800แห่ง

นายปิยศักดิ์ ตั้งเป้าขยายฐานสมาชิกใหม่ของเคทีซีในปี60 จำนวน560,000คน แบ่งเป็นสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี4000,000คนและสินเชื่อบุคคล 160,000คน ซึ่งการขยายฐานลูกค้าใหม่ผ่านระบบออนไลน์ จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าวแล้วยังช่วยลดต้นทุนในแง่ต้นทุนใบสมัคร แต่ปัจจุบันทางภาครัฐยังขอให้ออกหลักฐานการยืนยันการสมัครเป็นเอกสารอยู่ ซึ่งในอนาคตหากหน่วยการกำกับจะอนุญาตให้สามารถออกเอกสารเป็นอิเล็กทรอนิกส์และใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ได้ จะยิ่งลดต้นทุนได้มากขึ้น 

ทางด้านสินเชื่อบุคคล ปีนี้ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าใหม่ 160,000คน จากปีก่อน 146,000 คนยังเติบโตส่วนใหญผ่านช่องทางเอาท์ซอร์สทำให้มียอดสินเชื่อบุคคลเติบโตดีเกินเป้า เจาะกลุ่มลูกค้ามีรายได้12,000บาทขึ้นไปวงเงินกู้ประมาณ15,000-20,000บาทแต่ถ้ารายได้ 15,000บาทขึ้นไปวงเงินกู้ 30,000-40,000 บาทอีกทั้งได้ปรับรายได้ผู้มาขอสินเชื่อเพิ่มจากเดิม กำหนดรายได้ขั้นต่ำ 10,000บาทต่อเดือนปรับเพิ่มเป็นรายได้ขั้นต่ำ 12,000บาทต่อเดือน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการก่อหนี้เสีย