ภาคตะวันออกมาเลเซียน้ำท่วมหนัก

ภาคตะวันออกมาเลเซียน้ำท่วมหนัก

ชาวกลันตัน-ตรังกานูหลายพันคนถูกตัดขาดขณะทางการระดมกู้ภัยให้ความช่วยเหลือ

มาเลเซีย ระดมหน่วยกู้ภัยอพยพและให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รัฐชายฝั่งตะวันออกที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกัน 4 วัน

สำนักข่าวเดอะสตาร์ ของมาเลเซีย รายงานว่า ชาวบ้านหลายพันคนได้รับความเดือดร้อน เพราะต้องติดอยู่แต่ภายในที่พักอาศัยนาน 4 วัน เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันจนทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่รัฐชายฝั่งตะวันออกของประเทศ คือ รัฐตรังกานูและกลันตัน ส่งผลให้ทางการต้องประกาศปิดสถานศึกษาหลายสิบแห่ง เส้นทางสัญจรทางบกถูกตัดขาด

แม้ช่วงที่ผ่านมา ชาวบ้านในกลันตันและตรังกานูหลายพันคนจะอพยพออกจากบ้านเรือนมายังศูนย์พักพิงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัย ประเมินว่าตัวเลขน่าจะสูงขึ้นอีก เพราะน้ำในแม่น้ำโกลกยังคงไหล่บ่าท่วมบ้านเรือนไม่หยุด

อธิบดีกรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนรัฐตรังกานู นายเช อดัม อับดุล ราห์มาน เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย 700 คนลงพื้นที่ประสบอุทกภัยในรัฐตรังกานู เพื่อให้ความช่วยเหลือและกู้ภัย แต่เนื่องจากถนนหลายสายในชนบทถูกตัดขาด จึงต้องอาศัยเรือและรถบรรทุกในการอพยพชาวบ้านไปยังศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย ส่วนที่รัฐกลันตัน ซึ่งเคยประสบภัยน้ำท่วมใหญ่เมื่อเดือนธ.ค.2557 มีชาวบ้าน 4,906 คนติดอยู่ในที่พักอาศัยเพราะน้ำท่วม

ด้านอธิบดีกรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนรัฐกลันตัน นายไซนุดดิน ฮุสเซน กล่าวว่า ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย 1,300 คน พร้อมเรือ 30 ลำและรถบรรทุก 23 คันลงพื้นที่ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย มักจะเกิดพายุฤดูร้อนและฝนตกหนักในช่วงฤดูมรสุมเป็นประจำทุกปี