นทท.แห่ชมทุ่งดอกทานตะวันบานสะพรั่ง อ.เนินมะปราง

นทท.แห่ชมทุ่งดอกทานตะวันบานสะพรั่ง อ.เนินมะปราง

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชม ทุ่งทานตะวัน ออกดอกบานสะพรั่ง บนเนื้อที่15ไร่ แห่งไร่ภูตะวัน แลนด์มาร์ค แห่งใหม่ของบ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ไร่ภูตะวัน ม.1 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ขณะนี้มีดอกทานตะวัน กำลังออกดอกบานสะพรั่ง สีเหลืองอร่าม บนเนื้อที่ 15 ไร่ ท่ามกลาง เขาหินปูน เรียงรายห้อมล้อม สลับซับซ้อน เป็นแบล็คกราวน์ หรือฉากหลัง ให้นักท่องเที่ยวได้ภาพความสวยงามที่เป็นธรรมชาติ

ซึ่งนอกจากไร่ภูตะวัน จะมีดอกทานตะวัน ให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมความสวยงามแล้ว ที่นี่ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชนอย่างแท้จริง ที่คนเมืองแทบจะไม่ค่อยได้สัมผัส คือกระต๊อบไม้ไผ่ ที่ด้านในจะมีมุ้งกาง ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนยามค่ำคืน หรือหากอยากจะสัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์ ก็ยังมีจุดกางเต้นท์ล้อมรอบทุ่งทานตะวัน ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย ตื่นเช้ามาจะมีเมนูอาหารๆ ง่ายๆ แบบชาวบ้าน อาทิ ข้าวผัดกระเพรา หรือข้าวไข่เจียว ไว้คอยบริการ

นางดารารัตน์ น้อยพาณิชย์ อายุ 38 ปี เจ้าของไร่ภูตะวัน/กลุ่มนักอนุรักษ์ อ.เนินมะปราง อยู่บ้านเลขที่ 257 ม.1 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เล่าว่า เดิมทีพื้นที่ 15 ไร่แห่งนี้เป็นไร่ข้าวโพด พอประสบปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ จึงได้หยุดทำไร่ แล้วเริ่มคิดว่าจะทำอย่างไร กับพื้นที่ 15 ไร่ ตรงนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้คนทั่วไปได้รู้จักว่าที่บ้านมุง บ้านเราก็มีดี จึงได้ลงมือปลูกดอกทานตะวัน ตั้งแต่ช่วงเดือน ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา กระทั่งช่วงปลายเดือน ธันวาคม 2559 ดอกทานตะวันได้ออกดอกบานสะพรั่ง เหลืองอร่ามสวยงาม ตัดกับสีของเขาหินปูน ที่เรียงรายเป็นแบล็คกราวน์ให้ด้านหลัง จึงได้เปิดไร่ภูตะวัน ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2559 เป็นต้นมา

นางดารารัตน์ เล่าต่ออีกว่า ผลตอบรับดีเกินคาด มีนักท่องเที่ยวแห่มาชมความสวยงามของดอกทานตะวันไม่ขาดสาย จนกระต๊อบบ้านพักที่ทำไว้ เต็มทุกวัน รวมถึงพื้นที่วางสำหรับกางเต้นท์ ก็มีนักท่องเที่ยวมาจับจองทำเล กางเต้นท์ ปรุงอาหารทานกันเป็นจำนวนมาก โดยในช่วง ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.59 ถึง 3 ม.ค.60 นี้ มีนักท่องเที่ยวแห่สูงสุดถึงวันละ 4,000 คนเลยทีเดียว

สำหรับนักท่องเที่ยวท่านใดที่กำลังเลือกหาสถานที่พักผ่อนแบบเป็นธรรมชาติ ขอเชิญแวะเวียนมาได้ที่ไร่ภูตะวัน ค่าใช้จ่ายงบเพียงหลักร้อย แต่บรรยากาศรับรองหลักพัน โดยผู้ที่มาเที่ยวชม ทางไร่จะเก็บค่าบริการ เพียงท่านละ 20 บาท ส่วนเด็กอายุไม่ถึง 12 ปี เข้าชมฟรี ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักแรม คิดค่าบริการเพียงท่านละ 100 บาท เท่านั้น โดยสามารถนำมาหารมาปรุงรับประทานได้เองตามใจชอบ หากใครไม่ได้เตรียมมา ทางไร่ก็มีมุมอาหารเมนูง่ายๆ และกาแฟ ไว้บริการ ส่วนห้องน้ำ และที่จอดรถสะดวกสบาย สอบถามรายละเอียด หรือเส้นทางได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 089-4167999