ภาคธุรกิจประเมินทิศทางเศรษฐกิจปีนี้ฟื้นตัว

ภาคธุรกิจประเมินทิศทางเศรษฐกิจปีนี้ฟื้นตัว

ภาคธุรกิจประเมินทิศทางเศรษฐกิจปีนี้ฟื้นตัว ชี้ “การลงทุนภาครัฐ - กระตุ้นศก.กระจายรายได้สู่ประชาชนฐานราก”หนุน หวั่นความไม่แน่นอนศก.โลก

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ สำรวจความเห็นนักธุรกิจ 6 เซคเตอร์หลักที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย “อุปโภคบริโภค-ค้าปลีก-ท่องเที่ยว-รถยนต์-อสังหาริมทรัพย์-โฆษณา” ถึงทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี 2560 โดยส่วนใหญ่มองบวกว่า เศรษฐกิจปี 2560 จะดีกว่าปีก่อน

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท บริษัทสหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวโน้มตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค (คอนซูเมอร์ โปรดักส์) ในปี 2560ว่า จะปรับตัวดีขึ้นกว่าปี 2559

โดยปัจจัยที่เอื้อให้สถานการณ์จับจ่ายใช้สอยดีขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากรัฐบาลพยายามดำเนินนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกระจายรายได้สู่ชุมชน ขณะที่แนวโน้มสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้น แม้ไม่มากนัก แต่ถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมา

“สัญญาณเศรษฐกิจเริ่มกลับมาตั้งแต่กลางปี 2559 ส่วนภาพรวมตลาดคอนซูเมอร์ฯปีนี้คาดว่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน เพราะคงไม่มีปัจจัยอะไรที่ทำให้สถานการณ์แย่กว่านี้"

"สหพัฒน์"ลุยขยายธุรกิจ

สำหรับการขยายลงทุนของสหพัฒน์ในปี 2560 ยังคงมีต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อขยายธุรกิจในเครือสหพัฒน์ การหาสินค้าใหม่ๆเข้ามาทำตลาดเพิ่มเพื่อทดแทนสินค้าเดิมที่เตรียมจะยกเลิกจำหน่าย อาทิ ยกเลิกการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไนกี้ในไทย เนื่องจากนโยบายบริษัทไนกี้เปลี่ยน ไม่ต้องการให้มีตัวแทนจำหน่ายหลายราย เป็นต้นซึ่งถือเป็นความท้าทายในการดำเนินธุรกิจปี 2560 เพื่อรักษาฐานยอดขายให้ยังคงเติบโต

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ และรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) คาดการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อปี 2560 ว่าจะฟื้นตัวและหากพิจารณาโดยละเอียดจะพบว่าบางเซ็คเตอร์ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ภาพรวมยอดขายของบริษัทในปี 2559เติบโตใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5%

นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทยจำกัดผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไวไว ,ควิก และเส้นบะหมี่อบแห้งกล่าวว่า แนวโน้มสินค้าอุปโภคบริโภคปี 2560 คาดว่าปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เนื่องจากมองปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากไทยเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมาหลายปี

“อิซูซุ”มั่นใจตลาดรถฟื้น

นายเอช ซาโตะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ปี 2560 เชื่อว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยจะดีขึ้น เนื่องจากพ้นผ่านปัจจัยลบต่างๆในปี 2559 มาแล้ว ทำให้คาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจ(จีดีพี) จะดีขึ้นในระดับ 3-5%

นอกจากนั้น ยังเห็นว่าสถานการณ์โดยรวมในปี 2559 แม้ตลาดรถยนต์จะมียอดขายที่ลดลงจากปีก่อนหน้า แต่ก็ดีกว่าการคาดการณ์แต่ต้นปี ที่เชื่อว่าตลาดจะหดตัวมากกว่านี้ โดยคาดว่ายอดรวมทั้งปีน่าจะอยู่ในระดับ 7.6-7.7 แสนคัน ขณะที่ปี 2558 ทำได้ 7.99 แสนคัน ดังนั้นถือว่าตลาดรถยนต์เริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าอุตสาหกรรมมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องที่ดีมายังปี 2560
“อีซูซุยังมั่นใจในสถานการณ์ตลาด ดังนั้นในปี 2560 จะไม่ปรับแผนใดๆ เพราะโดยทั่วไปตลาดยังน่าพอใจ และมั่นใจในแนวทางกิจกรรมที่ทำมาก่อนหน้านี้”

“มาสด้า”คาดกำลังซื้อดีขึ้น

นายธีร์ เพิ่มพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางตลาดรถยนต์ปี 2560 ประเมินยาก เพราะมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง แต่ก็เชื่อว่าน่าจะดีขึ้น ไม่แย่ลง เพราะช่วงปลายปี 2559 เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการส่งออก ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเอื้อต่อการส่งออก”

นอกจากนี้คาดว่า ตลาดปี2560จะได้รับผลดีจากโครงการรถคันแรก ถือครองครบกำหนด 5 ปี สามารถเปลี่ยนมือได้ ซึ่งจะเริ่มส่งผลดีต่อตลาดรถยนต์บ้างในปีนี้

“อสังหาฯ”ชี้ปี60ปีแห่งการปรับตัว​

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) คาดว่า ภาพเศรษฐกิจไทยปี2560 ว่าจะขยายตัวได้มากกว่าปี2559 จากการใช้จ่ายของภาคเอกชนที่จะกลับมาเป็นกำลังสำคัญ และอานิสงส์จากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐที่จะชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากแผนปฏิบัติลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง ปี2560จำนวน36โครงการ รวมวงเงินกว่า8.95แสนล้านบาท เร่งขับเคลื่อนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

ด้านการบริโภคภาคเอกชน คาดว่า แนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องแต่ไม่ร้อนแรง2ปัจจัยหลัก คือ การสิ้นสุดลงของโครงการรถยนต์คันแรก และการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และคาดว่าทั้งปียังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ถึงไตรมาส3เพื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

มองความเสี่ยงนอกประเทศ

แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยง คือนโยบายต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ได้การประกาศจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง3ครั้ง รวมถึงนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ว่าจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

“สิ่งที่กังวล สภาพแวดล้อมต่างประเทศ แม้ว่ายุโรป อเมริกา เป็นประเทศคู่ค่าดีขึ้น ทำให้การส่งออกดีขึ้น แต่ไม่สามารถบอกว่าจะดีอย่างถาวร สิ่งที่คาดไม่ถึงจากสภาพเป็นอยู่อาจเปลี่ยนไป ก็จะส่งผลกระทบ เป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้”

คาด “อสังหาฯ” ปี60โต 5%

นายเลอศักดิ์ กล่าวว่า จากปัจจัยบวกดังกล่าว ประเมินภาพรวมตลาดอสังหาฯในปี 2560 เติบโตราว5% หรือมูลค่ารวมอยู่ที่6.7แสนล้านบาท จากปี2559ที่มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่6.5แสนล้านบาท ตลาดไม่เติบโต โดยตลาดอสังหาฯในกรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นแรงผลักดันการเติบโตของตลาดในปี2560คาดเติบโตได้5%หรือมีมูลค่า3.7แสนล้านบาท ขณะที่ตลาดต่างจังหวัดยังทรงอยู่ที่3แสนล้านบาทเท่ากับปี2559

เมื่อภาพรวมตลาดเข้าสู่ภาวะที่ดีขึ้น แผนธุรกิจในปี2560พฤกษา จึงเดินหน้าขยายการลงทุนมากกว่าปี2559ทั้งในแง่ของจำนวนโครงการจะมากกว่า มูลค่าโครงการ รวมถึงงบในการซื้อที่ดินมากกว่า เพื่อผลักดันยอดขาย และรายได้ให้เติบโตจากปีก่อน

“หนี้ครัวเรือน”ปัจจัยเสี่ยง

แม้มองว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ปัจจัยเสี่ยงหนี้ภาคครัวเรือนเป็นปัญหาอันหนักหน่วง ต่อการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัย หนึ่งในกลยุทธ์การรับมือความเสี่ยงของพฤกษา การขยายไปยังเซ็กเมนท์ใหม่ๆ ให้มีสินค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยปี2560บุกขยายตลาดพรีเมียมมากขึ้น คิดเป็นมูลค่า1หมื่นล้านบาท ทั้งคอนโดมิเนียมระดับราคา1.5-2แสนบาทต่อตร.ม. และบ้านแนวราบราคา10-20ล้านบาทขึ้นไป เพื่อชดเชยกลุ่มรายได้แวลู ที่ไม่เติบโต

“เราต้องเข้าไปยึดตลาดพรีเมียม ที่ยังมีช่องว่างให้ขยายได้ และเป็นตลาดไม่มีปัญหาหนี้ครัวเรือน กลุ่มนี้จะซื้อสินค้า ด้วยความพึงพอใจ ในเรื่องดีไซน์ ทำเล ฟังก์ชันองค์ประกอบของบ้าน สิ่งอำนวยความสะดวก”