จ่อแก้กม.โรงแรม อัพเกรดโฮมสเตย์-แพ-เรือ-รถ

จ่อแก้กม.โรงแรม อัพเกรดโฮมสเตย์-แพ-เรือ-รถ

กมธ.เศรษฐกิจ สปท. พิจารณารายงานพัฒนาท่องเที่ยว ขออัพเกรด โฮมสเตย์-แพ-เรือ-รถ เป็นโรงแรมตามกฎหมาย พร้อมเสนอให้ยกเลิกบัตร ตม.6

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มีนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สปท. เป็นประธาน กมธ.ฯ อยู่ระหว่างการพิจารณารายงาน เรื่อง การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ของ อนุ กมธ.ฯ ด้านอุตสาหกรรมและบริการ เพื่อแก้ปัญหาการบังคับใช้กฎหมาย และยกระดับคุณภาพ ความสะดวก รวมถึงความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

โดยมีข้อเสนอเบื้องต้น ได้แก่ ด้านข้อมูลตรวจคนเข้าเมือง เสนอให้ยกเลิกบัตร ตม.6 ซึ่งเป็นบัตรสีฟ้า เพื่อกรอกข้อมูลการเข้า และออกประเทศ โดยยกเลิกทั้'คนไทยและต่างชาติ และให้ใช้ข้อมูลจาก อี-พาสปอร์ต แทน สำหรับที่พักทุกประเภทกรณีผู้เข้าพักเป็นชาวต่างชาติ ต้องลงทะเบียนเข้าพักด้วยพาสปอร์ตทุกครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเก็บข้อมูล และเชื่อมระบบหรือข้อมูลระหว่างที่พักกับฐานข้อมูลส่วนกลางในอนาคต ด้านที่พักแรม มีข้อเสนอให้แก้ไขพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมประชาสัมพันธ์ หรือโฆษณาเลขที่ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมได้ และเพิ่มบทลงโทษหากผู้ประกอบธุรกิจไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ

นอกจากนั้นทางอนุ กมธ.ฯ ด้านอุตสาหกรรมและบริการ ยังมีข้อเสนอ ต่อการแก้ไขกฎหมายโรงแรม ว่า ควรเพิ่มลักษณะที่พัก 2 กลุ่มหลัก ไว้ในกฎหมายที่จะแก้ไขเพิ่มเติม คือ 1.ที่พักแรมซึ่งมีห้องพักไม่เกิน 4 ห้องและผู้เข้าพักไม่เกิน 20 คน โดยกำหนดให้เป็นที่พักแบบโฮมสเตย์ และ2.ที่พักแรมที่ไม่ใช่โรงแรม เช่น แพ บ้านต้นไม้ เรือ เครื่องบินเก่า รถเก่า รถบ้าน เต็นท์ แคปซูล เพื่อส่งเสริมและควบคุมที่พักประเภทดังกล่าว รวมถึงเพื่อให้ผู้ประกอบการที่ต้องการจะทำโรงแรม แต่ติดปัญหาเรื่องลักษณะอาคารสามารถเข้าสู่ระบบได้ ทั้งนี้ข้อเสนอเรื่อง การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว นั้น กมธ.ฯ เศรษฐกิจยังนัดพิจารณาเพื่อปรับรายละเอียด ก่อนนำเสนอให้ที่ประชุมสปท. พิจารณา