รัฐบาลผลักดันแผนคมนาคมปี60 ครอบคลุมบก-น้ำ-อากาศ8.95แสนลบ.

รัฐบาลผลักดันแผนคมนาคมปี60 ครอบคลุมบก-น้ำ-อากาศ8.95แสนลบ.

"ไก่อู" เผยรัฐบาลผลักดันแผนคมนาคมขนส่งปี 60 ครอบคลุมบกน้ำอากาศ กว่า 8.95 แสนล้าน รองรับเศรษฐกิจขยายตัว

พร้อมเปิดทดลองเดินเรือเฟอร์รี่พัทยา-หัวหินฟรี 1-15 ม.ค.นี้ ช่วยประหยัดเวลา 3 เท่า

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมผลักดันแผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง พ.ศ.2560 จำนวน 36 โครงการ วงเงิน 895,757.55 ลบ. ต่อเนื่องจากปีผ่านมา เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เช่น โครงการรถไฟทางคู่ รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้า ทางหลวงพิเศษ พัฒนาท่าเรือและท่าอากาศยาน ฯลฯ

“หนึ่งในโครงการที่พร้อมให้บริการแล้ว คือ การเดินเรือเฟอร์รี่เชื่อมอ่าวไทยตอนบน พัทยา-หัวหิน เพื่อช่วยร่นระยะเวลาเดินทางบนพื้นราบที่มีการจราจรติดขัดซึ่งใช้เวลาถึง 4-5 ชม. ให้เหลือเพียง 1.40 ชม. หรือประหยัดเวลาได้มากกว่า 3 เท่า อีกทั้งจะช่วยสร้างความเจริญให้พื้นที่โดยรอบท่าเรือกลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจได้ปีละกว่า 4,000 ลบ. โดยเริ่มเปิดให้ผู้โดยสารทดลองใช้ฟรีตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ไปจนถึง 15 ม.ค.60” พลโทสรรเสริญ กล่าว

พลโท สรรเสริญ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมเปิดให้บริการเรือเฟอร์รี่ระยะแรกก่อน 1 ลำ บรรทุกผู้โดยสารได้ 320 คน เดินเรือ 2 เที่ยวต่อวัน เริ่มจากหัวหิน (ท่าเรือองค์การสะพานปลา) ไปยังพัทยา (ท่าเรือแหลมบาลีฮาย) เรือออกเวลา 8.30 น. และจากพัทยาไปหัวหิน เรือออกเวลา 15.30 น. จากนั้นตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการโดยเก็บค่าโดยสารราว 1,200 – 1,250 บาทต่อเที่ยว และภายในเดือน ก.พ.60 จะเพิ่มการให้บริการอีก 1 ลำ รวมเป็น 2 ลำ ซึ่งในอนาคตรัฐบาลจะเปิดให้บริการเรือเฟอร์รี่ที่บรรทุกได้ทั้งผู้โดยสารและรถยนต์ และจะขยายเส้นทางเดินเรือเพิ่มเติม เช่น บางปู-หัวหิน และบางปู-พัทยา รวมทั้งปรับปรุงซ่อมแซมท่าเรือฝั่งพัทยา บางปู และปราณบุรี รองรับปริมาณผู้โดยสารและรถยนต์ที่จะมาใช้บริการเพิ่มขึ้น ตลอดจนจัดสร้างอาคารที่พัก ร้านอาหาร และเปิดตลาดนัด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจทดลองใช้บริการเรือเฟอร์รี่ฟรีเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2560 สามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์กรมเจ้าท่าwww.md.go.thหรือเดินทางไปยังท่าเรือพัทยาหรือหัวหินตามเวลาที่กำหนดไว้