ชาวบ้าน2อำเภอสุดทน ถูกช้างป่า2ตัว บุกทำลายสวนเสียหาย200ไร่

ชาวบ้าน2อำเภอสุดทน ถูกช้างป่า2ตัว บุกทำลายสวนเสียหาย200ไร่

ชาวบ้านจ.นราธิวาส ผวาช้างป่าอพยพชั่วคราว หลังจากป่าบุกทำลายพืชสวนเสียหายกว่า 200 ไร่

 สำหรับปัญหาช้างป่าจำนวน 2 ตัวไม่ทราบเพศซึ่งอยู่ในวัยหนุ่มและสาว ได้ลงมาจากป่าเทือกเขาเมาะแต ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่าง อ.รือเสาะ กับ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ลงมาหากินอาหารและทำลายสวนผลไม้ของชาวบ้าน ในพื้นที่2ตำบล ของ อ.รือเสาะ กับอีก1ตำบลของ อ.ศรีสาคร ได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า4ถึง5เดือนแล้ว แถมยังส่งผลกระทบให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัวและวิตกกังวน จนไม่กล้าที่จะออกไปทำสวนและกรีดยางพารา

และจากการเดินทางไปตรวจสอบช้างป่า จำนวน2ตัว ที่ลงมากินอาหารในสวนผลไม้ของชาวบ้านที่หมู่บ้านบือแนนากอ ม.6ต.ตะมะยูง อ.ศรีสาคร พบว่าต้นกล้วยของนางซานีเราะห์ มูวอ ที่กำลังออกผลจำนวนกว่า 250 ต้น ถูกช้างป่าทำลายได้รับความเสียหายจนล้มระเนระนาด แถมต้นมะนาวอีกกว่า 200 ต้น ถูกช้างป่าทั้ง 2 ตัว เหยียบย่ำจนลำต้นหัก

นอกจากนี้ยังมีสวนลองกองชองชาวบ้านอีกจำนวน10ราย ซึ่งอยู่ในละแวกเดียวกันถูกช้างป่าทั้ง2ตัว เหยียบย่ำจนได้รับความเสียหายรวมทั้งสิ้นจำนวนกว่า 200 ไร่ ซึ่งในเบื้องต้นชาวบ้านได้แจ้งไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องให้รับทราบแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดสามารถที่จะผลักดันช้างป่าขึ้นไปอยู่บนเทือกเขาเมาะแตได้

ชาวบ้านจึงรวมตัวกันร้องเรียนไปยังสื่อมวลชน เพื่อเป็นสื่อกลางไปยังผู้เกี่ยวข้องลงมาช่วยกันผลัดดันให้ช้างทั้ง 2 เชือก ออกไปจากพื้นที่ของชาวบ้านในพื้นที่3ตำบล2อำเภออย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะสร้างความเสียหายจนชาวบ้านหมดเนื้อประดาตัว

นายมะตอเฮ หวังบู ตัวแทนชาวบ้าน อ.ศรีสาคร กล่าวว่า ขณะนี้ช้างป่าได้บุกรุกมา4ถึง5เดือนแล้ว ได้ทำลายพืชสวนของชาวบ้าน อยากจะให้หน่วยงานรัฐหรือทางอุทยานเข้ามาดูแล ซึ่งชาวบ้านได้ประสานไปยังอำเภอและหน่วยงานอื่นๆมาแล้วแต่ไม่สามารถผลัดดันช้างได้

“แม้กระทั่งในช่วงหน้าแล้ง ชาวบ้านก็ยังไม่กล้าออกไปกรีดยางหรือทำสวน ทำได้แต่เพียงแต่อาศัยอยู่ภายในบ้านเท่านั้นกลัวช้างจะทำร้าย”

นางซานีเราะห์ มูวอ เจ้าของสวนอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า 4 วันแล้วที่ในช่วงเย็นจะหอบลูกหนีไปอยู่ที่อื่นเพราะช้างเข้ามาใกล้ อยากที่จะให้ผู้ที่เกี่ยวเข้ามาดูแล ตนมีเพียงสวนกล้วยเท่านั้นที่ได้ใช้เลี้ยงชีวิตครอบครัวไปในแต่ละวัน

แต่ถึงอย่างไรก็ตามการเดินทางเพื่อไปดูช้างป่า จำนวน2ตัว ที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านนั้น ต้องเดินเท้าจากถนนใหญ่ภายในหมู่บ้านเป็นระยะทางกว่า 3 กม. จึงพบเห็นรอยเท้าช้างเดินเป็นทางยาวเข้าไปในสวนของชาวบ้าน รวมทั้งพบมูลช้างกองตามเรี่ยราดตามเส้นทางเป็นระยะๆ แถมตลอดเส้นทางมีต้นไม้ถูกช้างลำลายล้มขวางทางเดิน

เมื่อถึงกลางสวนยางพาราที่รกทึบพบช้างป่า จำนวน 2 ตัว ส่งเสียงคล้ายข่มขู่เมื่อเห็นชาวบ้านและสื่อมวลชนเดินเข้ามาใกล้ จนชาวบ้านและสื่อต้องพากันวิ่งหลบหนีกันเป็นละลอกๆ ก่อนที่จะบันทึกภาพช้างป่าเอาไว้ได้ในระยะไกล