ผู้นำโลกอวยพรปีใหม่

ผู้นำโลกอวยพรปีใหม่

ผู้นำทั่วโลกอวยพรปีใหม่ประชาชน ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดปีเก่า และขอให้ปีใหม่นี้โชคดีกว่าเดิม ด้านผู้นำจีนอวยพรให้คนทั้งโลกพบแต่เรื่องดี

นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้อวยพรปีใหม่ครั้งสุดท้ายต่อชาวสหรัฐในฐานะผู้นำประเทศ ด้วยการทบทวนความสำเร็จตลอด 8 ปีที่เขาตำรงดำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อสร้างประเทศและโลกที่ดีกว่าให้คนรุ่นหลัง

นางเธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ก็ได้กล่าววิงวอนให้ประชาชนทั่วประเทศมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หลังผ่านการทำประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ อียู จึงทำให้ประชาชนรู้สึกห่างเหินและเห็นต่างมากกว่าเดิม แต่ถ้าหากประชาชนมองผลประโยชน์ที่มีร่วมกัน ก็จะทำให้คนทุกฝ่ายเดินหน้าไปด้วยกันได้

ส่วนนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวถึงปีที่ผ่านมาว่า เป็นปีที่โลกเผชิญความท้าทาย โดยเฉพาะเยอรมนีที่ผ่านการก่อการร้ายเมื่อช่วงคริสต์มาส จึงสัญญาที่จะปรับปรุงกฎหมายความมั่นคงที่ดีขึ้น และขอให้ชาวเยอรมนียึดมั่นกับการรวมกลุ่มประเทศ อย่าง อียู

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย นอกจากกล่าวอวยพรปีใหม่ประชาชนแล้ว ยังใช้โอกาสนี้พูดถึงนโยบายการยกเลิกธนบัตร 500 และ 1,000 รูปี เมื่อไม่นานมานี้ว่า มีขึ้นเพื่อต่อต้านการทุจริตและธุรกิจมืด

ด้านนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวอวยพรประชาชนว่า ปี 2559 เป็นปีพิเศษสำหรับชาวจีน เพราะปีที่ผ่านมานี้ ประเทศผ่านการปฏิรูปมากมายทั้งด้านเศรษฐกิจ กฎหมายการป้องกันประเทศ และด้านอวกาศ นอกจากนี้รัฐบาลยังทำให้คนกว่า 10 ล้านคนพ้นความยากจนได้

เขากล่าวอีกว่า ชาวจีนไม่เพียงแต่หวังให้คนในประเทศเจอแต่เรื่องดีๆ แต่ยังขอให้คนในประเทศอื่นทั่วโลกพบกับชีวิตที่ดีด้วย แม้บางประเทศยังคงเผชิญภัยสงคราม ความยากจน และภัยธรรมชาติก็ตาม