'ผบ.ทบ.'ยันทหารไม่คว่ำเลือกตั้ง หากพรรคเพื่อไทยชนะ

'ผบ.ทบ.'ยันทหารไม่คว่ำเลือกตั้ง หากพรรคเพื่อไทยชนะ

“ผบ.ทบ.” ยัน "ทหาร" ไม่คว่ำเลือกตั้ง หากพรรคเพื่อไทยชนะ มั่นใจคุมสถานการณ์ได้ ชี้คดี “ยิ่งลักษณ์” ยึดตามกม. ขู่หากป่วน “รัฐบาล-คสช.” ยืดเวลา

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงบทบาทกองทัพในการดูแลสถานการณ์ 2560 จะมีการเลือกตั้ง ว่า ตนมั่นใจกองทัพสามารถควบคุมสถานการณ์ต่อจากนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้งได้ ตั้งแต่หลัง ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป และไม่มีเงื่อนไขระหว่างทาง อีกทั้งประชาชนต้องการเลือกตั้ง โดยสิ่งสำคัญที่สุดหน่วยงานความมั่นคง โดยเฉพาะเหล่าทัพมีความเป็นเอกภาพในการทำงาน มีการประสานงานร่วมกันทั้งทหารและตำรวจ ภายใต้การนำพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งตนเชื่อว่าความเป็นเอกภาพนี้จะทำให้สภาพโดยรวมไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจะสามารถคลี่คลายได้

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า หากถามว่าจากนี้ไปจนถึงการเลือกตั้งจะเกิดอะไรหรือไม่นั้น ก็ยอมรับว่าอาจมีคนไม่อยากให้มีการเลือกตั้งซึ่งเป็นกลุ่มเห็นต่างที่ต้องการเปิดประเด็นในแต่ละห้วงเวลา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนจะยอมรับประเด็นนั้นหรือไม่ ส่วนเงื่อนไขใหญ่ๆ ไม่มี เมื่อไม่มีเงื่อนไขใหญ่ๆ สถานการณ์ในลักษณะนี้เรามั่นใจว่าสามารถไปสู่การเลือกตั้งได้

เมื่อถามว่าปีหน้าจะมีการตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเป็นเงื่อนไขทำให้เกิดเหตุการณ์ หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นกระบวนการทางกฎหมายที่มีการตัดสินออกมา และที่สำคัญคิดว่าต้องยอมรับกฎหมาย หากคำตัดสินออกมา ซึ่งอาจจะมีบ้างกับแนวร่วมที่มีความใกล้ชิด น.ส.ลักษณ์มาแสดงพลัง แต่ไม่น่ามีปัญหาอะไร โดยส่วนรวมตนคิดว่าไม่ใช่เฉพาะนักการเมืองอย่างเดียวที่นำไปสู่การเลือกตั้ง แต่ทุกๆคนก็ต้องการถึงจุดนั้นเช่นกัน

“คิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะออกมาป่วน หากป่วน รัฐบาลและคสช.ก็ยืดเวลาออกไปอีกเรื่อยๆ ผมคิดว่าไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองที่มาจากเงื่อนไขต่างๆ เพราะทุกอย่างกำลังเป็นไปตามกฎหมายทั้งสิ้น ซึ่งคดีของคุณยิ่งลักษณ์ไม่น่าใช่สาเหตุ ดังนั้นผมจึงเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่ในปี 2560 หากจะมีขยับขยายเวลาก็เป็นแค่ห้วงสั้นๆ ในวันนี้ถ้ามองในภาพรวมบ้านเมืองสงบเรียบร้อย ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลและคสช.อย่างเดียว เพราะประชาชนพอใจสภาพสถานการณ์ในปัจจุบัน สำหรับปัญหาแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นนั้น ถ้าเป็นเรื่องอนาคต ผมไม่ทราบ คงตอบไม่ได้ และอะไรที่ยังไม่เกิดแล้วไปคาดเดาว่าจะเกิด คงไม่ได้ อย่างไรก็ตามผมพูดตามข้อมูลที่มีอยู่ จึงขอให้สบายใจว่าเราจะเดินไปสู่การเลือกตั้งแน่นอน ขณะที่พรรคการเมืองต่างๆก็เตรียมตัวภายใต้กรอบต่างๆที่สามารถทำได้”เลขาธิการคสช. กล่าว

เมื่อถามว่า มีการพูดถึงการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หากได้รับนิรโทษกรรม พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ขอไม่ตอบ เพราะยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร บางเรื่องเราคาดการณ์ได้เพราะมีโรดแมป แต่บางเรื่องเราคาดการณ์ไม่ได้ เช่น จะมีพายุใหญ่ หรือภัยแล้ง เป็นเรื่องที่ไม่ควรตอบไปก่อน

เมื่อถามต่อว่าปี 2560 หากปลดล็อคพรรคนักการเมืองทหารจะต้องตามประกบนักการเมือง หรือไม่ เลขาธิการคสช. กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะกลไกตามระบบมีอยู่แล้ว พร้อมทั้งเชื่อว่าเมื่อปลดล็อคนักการเมืองแล้ว พรรคการเมืองก็เดินตามกรอบของตนเอง และทุกฝ่ายก็มองอยู่ การหาเสียงก็ว่ากันไปตามกฎหมายที่รองรับส่วนที่ห่วงว่ามีการหาเสียงแบบโจมตีทหารนั้น ตนเชื่อว่านักการเมืองทุกคนมีวุฒิภาวะพอว่าอะไรควรหรืออะไรไม่ควร อาจถือได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการปรับรูปแบบนักการเมืองที่ดีจะเข้ามาสู่ถนนการเมือง เนื่องจากเรามีบทเรียน มีข้อคิด อีกทั้งบ้านเมืองเราผ่านความเจ็บปวดมามากพอสมควร เราคงไม่อยากเกิดขึ้นอีก บางอย่างอาจได้อย่างใจ หรือไม่ได้อย่างใจต้องค่อยๆแก้ต่อไป โดยยึดถือกฎหมายบ้านเมืองเป็นหลัก

“บทบาทของทหาร และการเมืองก็ต้องเว้นระยะห่างเอาไว้บ้าง ซึ่งต่างฝ่ายต่างเดินในกรอบ ผมรับผิดชอบด้านความมั่นคง ขณะที่นักการเมืองรับผิดชอบในหน้าที่ตนเอง ซึ่งเรื่องการรัฐประหาร จากข้อมูลที่มีอยู่จะไม่มีการรัฐประหาร ซึ่งอยากถามว่าจะมีเหตุผลอะไร เพราะเราผ่านการเรียนรู้มาแล้ว อีกทั้งรัฐบาลก็วางหลักเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ป้องกันเหตุการณ์เดิมๆ การเมืองก็ว่ากันไป แม้ว่าผลเลือกตั้งในปี 2560 จะได้พรรคเดิมเข้ามาเป็นรัฐบาล ในเมื่อเลือกตั้งแล้วก็คือเลือกตั้ง ทุกฝ่ายต้องยอมรับกติกา ทหารจะไม่คว่ำเลือกตั้ง อย่าลืมว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องเสียหาย ถ้าการเมืองไม่ดีบ้านเมืองคงไม่เจริญมาถึงทุกวันนี้ แต่ในภาพรวมอาจมีเล็กๆน้อยๆ ของบุคคล แต่ไม่ใช่ระบบการเมือง และต่อไปการตรวจสอบจะมีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะความเข้มงวดของกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ทุกอย่างอยู่กับร่องกับรอย” พล.อ.เฉลิม กล่าว