ก.ล.ต.ขึ้นบัญชีดำผู้บริหารบล.บัวหลวง10ปีร่วมสร้างราคาไพลอน

ก.ล.ต.ขึ้นบัญชีดำผู้บริหารบล.บัวหลวง10ปีร่วมสร้างราคาไพลอน

“ก.ล.ต." ขึ้นบัญชีดำผู้บริหารบล.บัวหลวง "นพรัตน์ จองหยิน" 10 ปี ฐานร่วมสร้างราคาหุ้น"ไพลอน"

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า สั่งเพิกถอนผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ นายนพรัตน์ จองหยิน สังกัด บล.บัวหลวง เนื่องจากมีส่วนร่วมในการสร้างราคาหุ้นของบริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON  

การมีคำสั่งเพิกถอนครั้งนี้ เป็นผลจากกรณีการสร้างราคาหุ้นไพลอน ซึ่ง ก.ล.ต. ได้เปรียบเทียบปรับผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว โดยนายนพรัตน์ ขณะที่กระทำผิด เป็นผู้อำนวยการฝ่ายค้าหลักทรัพย์ และนักวิเคราะห์การลงทุนของ บล. บัวหลวง รู้เห็น หรือตกลงร่วมกันใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลอื่นซื้อขายหุ้นไพลอน ในลักษณะที่เป็นการสร้างราคาหุ้น เนื่องจากนายนพรัตน์ เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน มีพฤติกรรมในหลายๆ ด้าน ในการเป็นตัวการร่วมสร้างราคาหุ้นดังกล่าว ขณะที่เป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ จึงเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายนพรัตน์เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาสูงสุดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.2560

สำหรับการเคลื่อนไหวราคาหุ้นไพลอนวันนี้ (30ธ.ค.) ปิดตลาดที่ระดับ 12.60 บาท ลดลง 0.05 บาท หรือลดลง 3.82% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 23.56 ล้านบาท