สุขจากคอร์สปฏิบัติธรรมตามแนวทาง ณัชร สยามวาลา

สุขจากคอร์สปฏิบัติธรรมตามแนวทาง ณัชร สยามวาลา

มอบเป็นของขวัญต้อนรับปีระกาด้วยเรื่องราวดีๆ จาก “ดร.ณัชร สยามวาลา” ที่จะเป็นขุมพลังให้คุณรับมือกับเรื่องวุ่นวายรอบด้านได้อย่างมีสติจริงๆ

มอบเป็นของขวัญต้อนรับปีระกาที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ ซึ่งหลายคนเปรียบเปรยว่าเป็นปีแห่งการจิกกัด ด้วยเรื่องราวดีๆ จาก “ดร.ณัชร สยามวาลา” ที่จะเป็นขุมพลังให้คุณรับมือกับเรื่องวุ่นวายทั้งที่บ้านและที่ทำงานได้อย่างมีสติ ทั้งยังเป็นแนวทางสร้างความสุขได้ง่ายๆ อีกด้วย

ดร.ณัชร นักวิชาการอิสระ นักเขียนและนักแปล ค้นคว้าวิจัยเรื่องการเจริญสติอย่างลึกซึ้งทั้งแบบวิปัสสนาและแบบเซน สนใจบทบาทของการเจริญสติที่มีต่อการพัฒนาภาวะผู้นำและพัฒนาสมอง สอบผ่านหลักสูตรธรรมศึกษาเอก ได้ทุนวิจัยทำปริญญาเอกและมีประสบการณ์ฝึกวิชาดาบซามูไรโบราณกับสำนักดาบของญี่ปุ่น เข้าคอร์สการเจริญสติ 7 คืน 8 วัน ณ มูลนิธิศูนย์วิปัสสนาเชียงใหม่ มากกว่า 50 ครั้ง

การเจริญสติคือ การตั้งใจกำหนดรู้ ทำความรู้สึกรู้ตัวทั่วพร้อมทั้งทางกายและทางใจในปัจจุบันขณะ โดยไม่เข้าไปวิเคราะห์ วิจารณ์ วิจัย การกำหนดรู้ดังกล่าวสามารถทำได้ตลอดเวลากับทุกอิริยาบถ ทุกการเคลื่อนไหว ทุกความคิดและความรู้สึก ถ้าให้เข้าใจง่ายอีกนิดก็คือ การรู้ตัวว่าในขณะนี้กำลังทำอะไรอยู่ มีสติจดจ่ออยู่ใน “ปัจจุบันขณะ” เสมอ ความจดจ่อนั้นก็คือสติ นี่คือวิธีสอนให้ไม่ให้เกิดทุกข์ของพระพุทธเจ้า

“ฟังดูง่ายแต่เอาเข้าจริงแล้วก็ยากสุดๆ สมองเราจะฟุ้งซ่าน จินตนาการคิดเรื่อยเปื่อยตลอดเวลา แต่สามารถค่อยๆ ฝึกสะสมไปทีละน้อย พระพุทธเจ้าตรัสว่า เวลาทุกข์จะทุกข์อยู่ 2 เรื่องคือ จิตตกไปในอดีต เสียใจว่าวันนั้นไม่น่าทำแบบนั้น น่าจะทำแบบนี้ เป็นความรู้สึกเสียดายเสียใจ หรือจิตตกอยู่ในอนาคต กังวลในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ฉะนั้น ถ้าทุกวินาทีอยู่กับ ”ปัจจุบันขณะ“ ความทุกข์ก็เข้ามาแทรกไม่ได้” ณัชรให้นิยามความสุขว่า ความรู้สึกสงบจิตสงบใจ หรือ peace of mind เกิดขึ้นก็ต่อเมื่อได้ฝึกเจริญสติอย่างต่อเนื่องเท่านั้น

หลังจากค้นพบวิธีสร้างความสุขได้อย่างง่ายๆ ด้วยตัวเอง เธอจึงเผื่อแผ่วิชาความรู้ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ค DrNashSiamwallaPhD และหนังสือ “ออกกำลังใจ” “สำเร็จทางโลกเพราะสุขทางธรรม” อารมณ์คล้ายกับการค้นพบร้านอาหารอร่อยๆ ก็อยากจะโพสต์และแชร์ พอเขียนแล้วก็รู้สึกว่ามีเรื่องดีๆ บอกต่ออีกมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการเจริญสติที่นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้หลายอย่าง ทั้งชีวิตการงาน ครอบครัวและส่วนตัว 

พระพุทธองค์ตรัสว่า จิตที่นิ่งสงบจะเข้ามาช่วยอุปถัมภ์ได้โดยอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ณัชรเคยผ่านประสบการณ์เฉียดตายสองครั้ง ซึ่งก็ได้อานิสงค์จากการเจริญสติวิปัสสนาช่วยให้รอดตาย ครั้งแรกเป็นอุบัติเหตุการชนรุนแรงมาก อีกครั้งเหตุจากความผิดพลาดขณะทำเลสิก ร้ายแรงถึงขั้นเสี่ยงช็อคตายเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว


“หาโอกาสเข้าคอร์สปฏิบัติธรรม 7 คืน 8 วันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่ารอจนเกษียณ อย่าผัดวันไปเรื่อยๆ อย่าประมาทเลยค่ะ คนเราจะตายวันตายพรุ่งก็ยังไม่รู้” ดร.ณัชร ส่งท้ายด้วยข้อแนะนำเบื้องต้นสำหรับการผ่านคลายร่ายกายและจิตใจ ดังนี้ นั่งตัวตรงสบายๆ แล้วพ่นลมออกจากปากยาวๆ ช้าๆ นับ 1-5 ค่อยหายใจเข้าอย่างเป็นธรรมชาติ ทำ 3 ครั้งก็เพียงพอสำหรับเริ่มต้นวันทำงานด้วยจิตที่สงบและผ่อนคลาย 

*คัดย่อจากบทสัมภาษณ์ ดร.ณัชร สยามวาลา ใน นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม 2559