'พิชิต'กำชับ'บขส.'ให้บริการเดินทางอย่างปลอดภัย

'พิชิต'กำชับ'บขส.'ให้บริการเดินทางอย่างปลอดภัย

"รมช.คมนาคม" กำชับ "บขส." ให้บริการเดินทางอย่างปลอดภัย พร้อม.ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถ ย้ำห้ามทิ้งผู้โดยสารไว้กลางทาง

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มาตรวจเยี่ยมและกำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ บขส.ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถ ต้องไม่ปล่อยหรือให้ผู้โดยสารลงก่อนถึงจุดหมายปลายทาง ดูแลและติดตามการฉวยโอกาสขายตั๋วเกินราคา และความพร้อมในด้านต่างๆบริเวณโดยรอบสถานีขนส่งหมอชิตอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ได้อย่างปลอดภัยในการเดินทางไปต่างจังหวัดและเดินทางเข้ากรุงเทพฯอีกครั้งในต้นสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ดูแลมาตรฐานความปลอดภัยการเดินทาง ทั้งการเมาไม่ขับ ปลอดยาเสพติด และปฏิบัติตามกฎจราจร โดยตั้งเป้าหมายลดจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และจำนวนการเกิดอุบัติเหตุลงให้น้อยที่สุด และหากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับ 5,000 ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ในด้านการรักษาความปลอดภัยภายในสถานีขนส่งหมอชิตนั้น ได้มีการติดตั้งกล้อง CCTV ติดตั้งเครื่องตรวจจับวัตถุอันตรายบริเวณทางเข้าเพื่อไปซื้อตั๋วตั้งแต่ชั่นที่ 1-3 โดยเข้าเพียงประตูเดียว และไปดูห้องศูนย์ปฎิบัติการควบคุมการเดินรถ โดยศูนย์นี้จะติดตามตรวจจับความเร็วเกินกำหนด ตรวจจับเบรคกะทันหัน ตรวจจับเลี้ยวกะหันหันและตรวจจับขับรถกระชากเพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชนที่จะเดินทาง และมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก และขสมก.จัดเตรียมรถเมล์และรถแท็กซี่ และรถตู้ ให้เพียงพอต่อความต้องการ จึงเชื่อว่าเทศกาลปีใหม่นี้จะไม่ทำให้ผู้โดยสารตกค้าง และเดินทางได้อย่างปลอดภัยทั้งขาไปและขากลับอย่างแน่นอน