วธ.จัดทำบทสวดมนต์ฉบับพกพา 'อยู่ที่ไหนก็สวดมนต์ได้'

วธ.จัดทำบทสวดมนต์ฉบับพกพา 'อยู่ที่ไหนก็สวดมนต์ได้'

วธ.จัดทำบทสวดมนต์ฉบับพกพา “อยู่ที่ไหนก็สวดมนต์ได้” เชิญชวนชาวพุทธทั่วโลก สวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ 2560

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) ได้รับรายงานกรมการศาสนา (ศน.) ได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี โดยนำมิติความสงบจากกิจกรรมส่งท้าย  ปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ผนวกเข้ากับการส่งความสุขให้แก่ประชาชนชาวไทย นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงประชาชนทั่วโลก โดยร่วมกับวัดทุกวัดทั่วประเทศจัดสถานที่เหมาะสมสำหรับจัดสวดมนต์ข้ามปี ในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2560 ระหว่างเวลา 19.00-00.30 น. เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับประชาชนและประเทศชาติ ทั้งนี้กรมการศาสนา ยังได้จัดทำบทสวดมนต์ฉบับพกพาขึ้น สำหรับประชาชนที่ต้องการสวดมนต์ข้ามปี แต่อาจจะไม่ได้เดินทางไปที่วัดหรือสถานที่จัดกิจกรรมสามารถร่วมสวดมนต์ข้ามปีไปพร้อมๆกันได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต

รมว.วธ. กล่าวว่า สำหรับบทสวดมนต์ฉบับพกพาที่กรมการศาสนาได้จัดทำขึ้นนั้น จะมีบทสวดมนต์พร้อมตัวอักษรวิ่ง เพื่อให้ประชาชนสามารถสวดตามได้ง่ายๆ มีด้วยกันทั้งหมด 3 บท คือ 1. บทนะโม 3 จบ,บทสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย (อิติปิ โส ภควา) (3.39นาที) https://youtu.be/--GL5neWIUA 2.บทเจริญชัยมงคลคาถา (บทชยันโต) (1.18 นาที)https://youtu.be/KBs8O5EwraQ 3.บทสวดชัยมงคลคาถา (พาหุงฯ) (5.51 นาที)https://youtu.be/1bFuiK59-98

นอกจากนี้ยังมีโมบายแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “New Year’s Prayer” สำหรับโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ จัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ในการสืบค้นข้อมูลศาสนสถานที่จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในระยะรัศมี 50 กิโลเมตรจากตำแหน่งพิกัดปัจจุบันของผู้ใช้งานในรูปแบบแผนที่ดิจิทัล โดยสามารถให้บริการวีดิทัศน์ของกรมการศาสนา เพื่อประชาชนจะได้เข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีเสมือนกับได้เข้าร่วมพิธี ณ ศาสนสถานจริงอีกด้วย