สธ.มอบของขวัญปีใหม่.ตรวจสุขภาพฟรี 1-15 ม.ค.

สธ.มอบของขวัญปีใหม่.ตรวจสุขภาพฟรี 1-15 ม.ค.

สธ.มอบของขวัญปีใหม่ 1-15 ม.ค.ตรวจสุขภาพฟรีที่รพ.ในสังกัดทุกแห่ง

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีทุกกรม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวโครงการของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ประจำปี 2560“กระทรวงสาธารณสุขห่วงใย ให้คนไทยสุขภาพดี รับปีใหม่ 2560” พร้อมมอบนโยบายการตรวจสุขภาพฟรีเป็นของขวัญปีใหม่ ผ่านระบบวีดีโอทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกระดับในสังกัดทั่วประเทศ 

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของคนไทย เป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่การเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง อาทิ  ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง ภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน พิการและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตถึงร้อยละ 73 ของประชาชนไทยที่เสียชีวิตทั้งหมด โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมองในปี 2559 มีอัตราตายสูงสุด 27,069 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 3 คนและโรคหลอดเลือดหัวใจ พบอัตราตาย 18,922 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 2 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากไม่สามารถป้องกันหรือลดปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ จะส่งผลให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพและสูญเสียทางเศรษฐกิจมหาศาลเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นถึงปัญหาด้านสุขภาพดังกล่าวจึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนเพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อ และให้ความรู้ด้านสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนได้ตื่นตัวและรับทราบปัญหาสุขภาพของตนเอง เพราะการป้องกันและดูแลสุขภาพด้วยตัวเองของประชาชนนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ตั้งแต่การมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เลือกรับประทานอาหารหรือหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ออกกำลังกาย และมีองค์ความรู้ด้านสุขภาพเบื้องต้นที่ถูกต้อง อาทิ การเลือกใช้สมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรในการป้องกันและดูแลสุขภาพเบื้องต้น ที่เข้าถึงได้ง่ายลดค่าใช้จ่าย ช่วยลดผลข้างเคียงและการใช้ยาที่ไม่สมเหตุผล ยังส่งเสริมและคงไว้ซึ่งภูมิปัญญาและพืชสมุนไพรไทยอีกด้วยนอกจากนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารและสินค้าบริโภคให้มีความปลอดภัยได้มาตรฐานเพื่อให้ประชาชนมั่นใจและได้บริโภคอาหารที่มีความปลอดภัย ต่อสุขภาพ

ด้านนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โครงการกระทรวงสาธารณสุขห่วงใย ให้คนไทยสุขภาพดี รับปีใหม่ 2560 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.คัดกรองโรคสำคัญคือเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน อันนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจและสมองซึ่งเป็นสาเหตุการตายและพิการที่สำคัญในประเทศไทย รวมทั้งให้ได้รับแนวทางและคำแนะนำในการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง  2.ให้ความรู้เบื้องต้นในการดูแลสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยตัวเองแก่ประชาชนทั่วไป 3.ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เบื้องต้นที่ถูกต้องในเรื่องสมุนไพรไทยและผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมถึงมีความเชื่อมั่น ในการใช้ในการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และ4.เพื่อตรวจสอบอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องตลาดให้มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน ให้ประชาชนมีความมั่นใจและมีความปลอดภัยในการบริโภค 

ในวันที่ 1-15 มกราคม 2560โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป/โรงพยาบาลชุมชน/โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จะเปิดให้บริการประชาชนเพิ่มเติมจากการจัดบริการปกติ ใน 3 กิจกรรมหลักๆ ได้แก่ 1.ตรวจคัดกรองสุขภาพป้องกันโรคไม่ติดต่อ อาทิ บริการตรวจวัดความดันโลหิต เจาะหาระดับน้ำตาลในเลือดทางปลายนิ้ว(DTX) ตรวจและคำนวณดัชนีมวลกาย(BMI)โดยจะแจ้งผลตรวจพร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวและดูแลสุขภาพด้วย 2.ให้ความรู้ด้านสมุนไพรโดยจัดแสดงมุมตัวอย่างสมุนไพรไทยพร้อมสรรพคุณ ณ จุดบริการ เช่น ประดับต้นสมุนไพรแทนต้นคริสต์มาส หรือใช้วิธีจัดแสดงตามแนวทางศาสนาหรือวิถีชุมชนของตน พร้อมทั้งแจกตัวอย่างยาสมุนไพรไทย อาทิ ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร มะขามป้อม เป็นต้น 3.ออกตรวจคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภคในท้องตลาดและร้านค้าทั่วไป ขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคน พาคนที่ท่านรัก เข้ารับบริการตรวจสุขภาพได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ฟรี เพื่อให้มีสุขภาพดีตลอดปี 2560 เป็นของขวัญจากใจชาวสาธารณสุขทุกคน