จับตาสถานการณ์ สัปดาห์สุดท้าย เอ็นเอฟแอล

จับตาสถานการณ์ สัปดาห์สุดท้าย เอ็นเอฟแอล

ผ่านไปอย่างรวดเร็วสำหรับ 16 สัปดาห์ของฤดูกาลปกติ ศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล

 ที่จะส่งท้ายกันในคืนวันที่ 1 ม.ค. ด้วยโปรแกรมอัดแน่นทั้ง 16 คู่ โดยมีเดิมพันเป็นตั๋วเพลย์ออฟใบสุดท้าย และตำแหน่งแชมป์กลุ่ม เอ็นเอฟซี เหนือ ระหว่าง กรีนเบย์ แพคเกอร์ส และ ดีทรอยท์ ไลออนส์

จากเดิมที่โปรแกรมคู่นี้ถูกวางไว้ในเวลา 13.00 น. (ตี 1 ของคืนวันที่ 1 ม.ค.) ฝ่ายจัดการแข่งขันตัดสินใจเลื่อนเกมคู่นี้ไปเป็นเวลา 20.30 น. (8 โมงเช้า วันที่ 2 ม.ค. ตามเวลาประเทศไทย) ตั้งแต่ก่อน ไลออนส์ ลงสนามนัดที่ 15 พบ ดัลลัส คาวบอยส์ ในเกมมันเดย์ไนท์ที่ผ่านมา เพราะเล็งเห็นว่าในจำนวน 16 นัด นี่คือเกมที่มีความหมายที่สุด 

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าเกมคู่อื่นๆจะปราศจากความหมายซะทีเดียว เนื่องจากผลแพ้ชนะยังมีแรงกระเพื่อมถึงการประกบคู่ของทั้ง 12 ทีมในรอบเพลย์ออฟนั่นเอง

เอเอฟซี

ในสายเอเอฟซี การลุ้นตั๋วเพลย์ออฟสิ้นสุดลง หลังเกมซันเดย์ไนท์ คู่ระหว่าง แคนซัส ซิตี ชีฟส์ กับ เดนเวอร์ บรองโกส์ สิ้นสุดลง เมื่อแชมป์เก่าแพ้ให้กับคู่ปรับตลอดกาล 10-33 ส่งผลให้ตั๋วใบสุดท้าย ตกเป็นของ ไมอามี ดอลฟินส์ แทน

นิวอิงแลนด์ เพเทรียทส์ แชมป์กลุ่ม เอเอฟซี ตะวันออก (ชนะ 13 แพ้ 2) คือทีมที่รั้งอันดับ 1 ของเอเอฟซี ในปัจจุบัน และจะการันตีสิทธิ์เล่นในบ้านจนจบรอบเพลย์ออฟทันที หากชนะ ไมอามี ดอลฟินส์ ในนัดสุดท้าย หรือ โอคแลนด์ เรดเดอร์ส แพ้ เดนเวอร์ บรองโกส์

โอคแลนด์ เรดเดอร์ส (12-3) ซึ่งผ่านเข้ารอบตั้งแต่สัปดาห์ก่อน มีโอกาสได้บายในสัปดาห์แรก หากเก็บชัยชนะเหนือ เดนเวอร์ บรองโกส์ ได้ หรือ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ ที่ลงแข่งพร้อมกัน แพ้ต่อ ซานดิเอโก ชาร์จเจอร์ส แต่หากพลาดแพ้ทีมม้าป่า และ ชีฟส์ ชนะ ชาร์จเจอร์ส ขึ้นมา “สลัดดำ” จะพลาดแชมป์กลุ่ม และตกไปเล่นในรอบไวลด์การ์ดทันที

พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส แชมป์เอเอฟซี เหนือ (10-5) และ ฮุสตัน เท็กแซนส์ แชมป์เอเอฟซี ใต้ (9-6) ไม่มีโอกาสลุ้นได้บาย และจะต้องลงเล่นรอบไวลด์การ์ด ในวันที่ 7-8 ม.ค. แน่นอนแล้ว

ด้าน แคนซัส ซิตี ชีฟส์ (11-4) ซึ่งปัจจุบันรั้งอันดับ 5 ยังมีโอกาสแซงหน้า เรดเดอร์ส ขึ้นไปเป็นแชมป์กลุ่ม เอเอฟซี ตะวันตก และได้บายในสัปดาห์แรกอยู่ หากคว้าชัยเหนือ ซานดิเอโก ชาร์จเจอร์ส ทีมอันดับสุดท้ายของกลุ่ม พร้อมลุ้นให้ เรดเดอร์ส ที่ไม่มี เดเร็ค คาร์ ควอเตอร์แบ็กคนสำคัญที่กระดูกหน้าแข้งหักต้องพักยาว แพ้ต่อ เดนเวอร์ บรองโกส์

ไมอามี ดอลฟินส์ (10-5) หมดสิทธิ์ได้บายในรอบแรกเช่นกัน ไม่ว่าผลนัดสุดท้ายกับ เพเทรียทส์ จะจบลงอย่างไร

เอ็นเอฟซี

ดัลลัส คาวบอยส์ (13-2) การันตีอันดับ 1 ของ เอ็นเอฟซี แน่นอนแล้ว หลังชนะ ดีทรอยท์ ไลออนส์ 42-21 ในเกมนัดมันเดย์ไนท์ เมื่อ 26 ธ.ค. และไม่มีความจำเป็นต้องเสี่ยงใช้งานผู้เล่นตัวหลักคนไหนอีก ในการไปเยือน ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ วันที่ 1 ม.ค.

แอตแลนตา ฟอลคอนส์ (10-5) ยังต้องเล่นเพื่อชัยชนะในนัดสุดท้าย ในการพบกับ นิวออร์ลีนส์ เซนท์ส หากต้องการได้บายในสัปดาห์แรก และสิทธิ์เล่นในบ้านเป็นอันดับสองรองจาก คาวบอยส์ หรือหากพลาดเป็นฝ่ายแพ้ ก็ต้องลุ้นให้ ดีทรอยท์ ไลออนส์ และ ซีแอทเทิล ซีฮอว์คส์ สองทีมที่ยังมีโอกาสแซงหน้า แพ้ในนัดสุดท้ายเช่นกัน

ซีแอทเทิล ซีฮอว์คส์ แชมป์เอ็นเอฟซี ตะวันตก (9-6) ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 3 ได้ หลัง ไลออนส์ แพ้ต่อ คาวบอยส์ เมื่อวันจันทร์ และยังมีลุ้นแซงหน้า ฟอลคอนส์ เป็นทีมอันดับ 2 เพื่อสิทธิ์ได้บายในสัปดาห์แรกอยู่ หากชนะ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ได้ ขณะที่ ฟอลคอนส์ ที่เล่นในเวลาเดียวกัน แพ้ เซนท์ส

กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส (9-6) เป็นอีกทีมที่ได้อานิสงส์จากการแพ้ของ ไลออนส์ ในเกมล่าสุด โดยในเกมสุดท้ายที่จะพบกัน หาก แพ็คเกอร์ส ชนะ ก็จะคว้าแชมป์กลุ่ม เอ็นเอฟซี เหนือ ไปครองทันที หรือหากแพ้ ก็ต้องลุ้นให้ วอชิงตัน เรดสกินส์ (8-6-1) กับ แทมปา เบย์ บัคคาเนียร์ส (8-7) แพ้ด้วย

นิวยอร์ค ไจแอนท์ส (10-5) แม้จะสถิติดีกว่าทีมอื่นๆ และการันตีเพลย์ออฟเรียบร้อย แต่ ไจแอนท์ส หมดสิทธิ์ได้บายในรอบแรกแน่นอนแล้ว เนื่องจากอยู่ร่วมสายกับ ดัลลัส คาวบอยส์ ที่การันตีแชมป์กลุ่มไปแล้วนั่นเอง

ดีทรอยท์ ไลออนส์ (9-6) การแพ้ต่อ คาวบอยส์ ในนัดล่าสุด ส่งผลเสียหายพอสมควร เพราะนอกจากจะเสียตำแหน่งจ่าฝูงกลุ่ม เอ็นเอฟซี เหนือ ให้ แพ็คเกอร์ส ไป ยังทำให้ทีมร่วงจากอันดับ 3 ลงมาเป็นอันดับ 6 และมีโอกาสเสียตั๋วเพลย์ออฟให้ วอชิงตัน เรดสกินส์ (8-6-1) ด้วย หากแพ้ แพ็คเกอร์ส ในนัดสุดท้าย และ เรดสกินส์ ชนะ ไจแอนท์ส ได้

ขณะที่ แทมปา เบย์ บัคคาเนียร์ส (8-7) ยังมีสิทธิ์เข้าเพลย์ออฟได้ในทางทฤษฎี หากชนะ และผลอีก 8 คู่เป็นใจให้ และหนึ่งในนั้น คือการหวังให้ เรดสกินส์ กับ ไจแอนท์ส เสมอกัน ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากใน เอ็นเอฟแอล

หลังจากได้ 16 ทีมในรอบเพลย์ออฟแล้ว ก็จะเข้าสู่รอบไวลด์การ์ด ในวันที่ 7-8 ม.ค. ต่อด้วย ดิวิชันนอล ราวด์ ในวันที่ 14-15 ม.ค. และชิงแชมป์สาย วันที่ 22 ม.ค. เพื่อหาทีมที่ดีที่สุดของ เอเอฟซี กับ เอ็นเอฟซี ไปพบกันในซูเปอร์โบว์ลครั้งที่ 51 ในวันที่ 5 ก.พ. ต่อไป