'พิเชฐ' ผุดไอเดียอีคอมเมิร์ซชุมชน

'พิเชฐ' ผุดไอเดียอีคอมเมิร์ซชุมชน

รมว.ดีอี ผุดไอเดียทำอีคอมเมิร์ซชุมชน สร้างแพลตฟอร์มกลางให้ชาวบ้านนำสินค้าขึ้นขายออนไลน์

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) สพธอ. หรือเอ็ดด้า ว่า แนวโน้มของโลกมุ่งมาที่อีคอมเมิร์ซ มีเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคตลอดเวลา บทบาทของสพธอ.จึงต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค สร้างระบบพื้นฐานที่เป็นมาตรฐานอ้างอิง ทำให้อีคอมเมิร์ซกระจายโอกาสและความเจริญไปยังชุมชน

"ส่วนเรื่องความปลอดภัยเมื่อเทคโนโลยีมาเราต้องรู้เท่าทันในการช่วยให้หน่วยงานสร้างความปลอดภัยให้ตัวเอง สพธอ ต้องทำงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น"

นอกจากนี้ ต้องมีความเข้มข้นในการทำงานระดับชุมชน ในรูปอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มกลางที่ชาวบ้านสามารถนำสินค้าขึ้นไปขาย ,ขนส่งและชำระเงินได้ง่ายขึ้น แพลตฟอร์มประกอบด้วยระบบขายของ ระบบการชำระเงิน และการขนส่งทำได้ทันที ทำให้อีคอมมูนิตี้ ขายอีคอมเมิร์ซ

สำหรับเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ ต้องใช้กำลังคนและระบบทำให้หน่วยงานภาครัฐมีความแข็งแรงทนทานต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามา ซึ่งต้องไล่ตามให้ทันภัยคุกคามและสิ่งแปลกปลอมใหม่ที่มากับเทคโนโลยี

ด้านนางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สพธอ.กล่าวว่า หากทำจริงจังอีคอมเมิร์ซจะโตมากขึ้นราว 10% ในปี 2560 (มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซ 2559 คาดว่าอยู่ที่2.5ล้านล้านบาท) โดยอาจต้องใช้งบประมาณเพิ่มจากงบปีนี้ที่ 400 ล้านบาทเป็น 700 ล้านบาทเพื่อทำ 2 เรื่องนี้ ขณะที่ เรื่องภัยคุกคามปีที่ผ่านมามีภัยคุกคาม 4,000 กว่าเคส ในจำนวนนี้เป็นฟิชชิ่งและ มัลแวร์ 3,000 กว่าเคส