'พีบีวัลเล่ย์'เชียงราย เปิดพื้นที่การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

'พีบีวัลเล่ย์'เชียงราย เปิดพื้นที่การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ไร่พีบีวัลเล่ย์ จ.เชียงราย เปิดพื้นที่หนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ไร่พีบีวัลเลย์ บ้านโล๊ะป่าห้า ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย นายบุญเวทย์ ศรีพวงใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย น.ส.จันทนา อ้นคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ ได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมไร่พีบี วัลเลย์ เชียงราย โดยมีนายอมรเทพ ปี่บัว ผู้จัดการร้านอาหารกาสะลอง ไร่พีบี วัลเลย์ เชียงราย นำชมไร่พีบี วัลเลย์ ซึ่งดำเนินการโดยนายปิยะ ภิรมย์ภักดี ผู้บริหารในเครือบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด โดยไร่พีบี วัลเลย์ เชียงราย ดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงที่กำลังพัฒนา เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงราย

นายอมรเทพ ปี่บัว ผู้จัดการร้านอาหารกาสะลอง ไร่พีบี วัลเลย์ เชียงราย กล่าวว่า ไร่พีบี วัลเลย์ เชียงราย มีเนื้อที่รวมกันประมาณ 5,500 ไร่ เปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.2528 สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตรสีเขียวข มีพระพุทธรูปปางลีลาประดิษฐานอยู่บนเนินสูงใกล้แปลงพุทรา ติดกับแม่น้ำกกยาว 7 กิโลเมตร โดยทางไร่ได้ปลูกพืชหลากหลายชนิด เช่น ลำไย ลิ้นจี่ พุทธา องุ่น ข้าวโพดหวาน ถั่วเหลือง ข้าวอินทรีย์ กล้วย เพื่อส่งเสริมการเกษตรในการพัฒนาผลผลิตได้ให้มาตรฐานเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์

“ปัจจุบันไร่พีบี วัลเลย์ เชียงราย ได้พัฒนากิจการเพิ่มเติมโดยนอกจากจะมีเฉพาะภาคการเกษตรแล้ว มีร้านอาหารกาสะลอง ตั้งอยู่ริมอ่างเก็บน้ำที่ล้อมด้วยสวนลิ้นจี่ บริการอาหารไทย และอิตาเลียนที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพดีจากภายในไร่ ซึ่งได้รับมาตรฐานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นอกจากนี้ยังมีห้องจัดเลี้ยงทุกประเภท สำหรับ กิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ของทางไร้มี ปั่นจักรยาน ตั้งแคมป์ปิ้ง-เต้นท์ นั่งรถชมไร่ พายเรือคายัก ในอนาคตกำลังพัฒนาให้มีร้านกาแฟติดทะเลสาบโดยจะสร้างสะพานไม้ยาว 200 เมตร และที่พักรีสอร์ทเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม” นายอมรเทพ กล่าว

โดยในช่วงต้นปี 2560 จะมีการจัดงานพีบีเกษตรแฟร์ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 10-12 ก.พ.2560 ภายในไร่พีบี วัลเลย์ เชียงราย ภายในงานมีโครงการคลีนิคเกษตรเคลื่อนที่ในพระบรมราชูปถัมภ์ การออกร้านนิทรรศการ เครื่องกลและเครื่องมือทางการเกษตร ประกวดและแสดงผลผลิตทางการเกษตร การแสดงและการอบรมทางวิชาการโดยผู้เชี่ยวชาญโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ด้านนายบุญเวทย์ ศรีพวงใจ รองผู้ว่าราการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จ.เชียงราย มียุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองแห่งสุขภาพดี อาหารปลอดภัยและเป็นเมืองแห่งอารยธรรมล้านนา โดยเฉพาะด้านสุขภาพดีและอาหารปลอดภัย เมื่อได้มาชมการดำเนินการของไร่พีบี วัลเลย์ เชียงราย แล้วถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาตามยุทธศาสตร์ของจังหวัดได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะมีการพัฒนาทางเกษตรที่ทันสมัยและปลอดภัยรวมถึงมีสายพันธุ์พืชที่สร้างมูลค่าควรแก่การศึกษาดูงานและท่องเที่ยวด้วย

นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ กล่าวว่า ที่ผ่านมา จ.เชียงราย ได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัยโดยบูรณาการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนมาโดยตลอด โดยมีการสร้างเครือข่ายร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เชียงราย พะเยา แพร่และน่าน เพื่อให้มีการพัฒนาผลผลิตอาหารปลอดภัยทั้งระดับต้นคือผู้ปลูกหรือผลิต ระดับกลางคือกิจการที่เกี่ยวข้องและระดับปลายคือผู้บริโภคซึ่งการที่ไร่พีบี วัลเลย์ เชียงราย ได้ส่งเสริมภาคการเกษตร และเข้าสู่การท่องเที่ยวอย่างเต็มตัวครั้งนี้ จึงถือเป็นเอกชนอีกรายที่ได้มีส่วนร่วมในการยุทธศาตร์ได้เป็นอย่างดี และจะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย และภาคเหนือ