กลุ่มหลากหลายทางเพศและกลุ่มต่อต้านชุมนุมใหญ่

กลุ่มหลากหลายทางเพศและกลุ่มต่อต้านชุมนุมใหญ่

ประชาชนหลายพันคน ทั้งกลุ่มเห็นด้วยและต่อต้านการแต่งงานเพศเดียวกันในไต้หวันชุมนุมประท้วงตามถนนสายต่างๆ

การชุมนุมประัท้วงครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากรัฐสภาไต้หวัน เปิดประชุมเพื่อแก้ไขร่างประมวลกฎหมายแพ่ง ที่จะเปิดทางให้คนเพศเดียวกันได้แต่งงานกัน โดยกลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้รัฐสภาระงับการพิจารณาร่างประมวลกฏหมายดังกล่าว ทั้งยังเรียกร้องให้ทำประชามติ เพื่อสอบถามความเห็นของคนส่วนใหญ่ 

นายเฉิน หวี่-ชื่อ บอกว่า กังวลกับอนาคตของประเทศ เนื่องจากประเทศมีระบบการแต่งงานของชายและหญิงมานานแล้ว จึงคิดว่าควรรักษาแนวคิดนี้ไว้ และไม่ควรให้คนส่วนน้อยมาเปลี่ยนโครงสร้างของประเทศ

ขณะที่กลุ่มสนับสนุนการแต่งงานเพศเดียวกัน ร่วมชุมนุมอยู่ห่างออกไปเพียง 1 ช่วงถนน โดยแต่งกายในชุดสีรุ้งและโบกธงของกลุ่มหลากหลายทางเพศ

นายหวี ชวน-หวี ที่เข้าร่วมการชุมนุมในกลุ่มนี้หวังว่า อนาคตของประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หลังจากให้สิทธิ์คนเพศเดียวกันได้แต่งงานกัน  เพราะเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะมีความรัก และส่วนตัวไม่เข้าใจว่า เหตุใดคนที่มีความรักต่อกัน ไม่ได้แต่งงานกัน เพียงเพราะมีเพศเดียวกัน ทุกคนจึงควรลุกขึ้นสู้

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งของไต้หวันได้รับความเห็นชอบในวาระแรกแล้ว และคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระต่อไปในปีหน้า