บสย.ตั้งเป้าค้ำประกัน8.6หมื่นล.

 บสย.ตั้งเป้าค้ำประกัน8.6หมื่นล.

บสย.ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีปีหน้า 8.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ 5. 4หมื่นราย คาดสินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก

 

 เหตุเศรษฐกิจฟื้นหนุนแบงก์พาณิชย์ปล่อยกู้

นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เปิดเผยว่า ในปี 2560 บสย.มีแผนดำเนินงานภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์หลัก คือ 1. ขยายฐานเอสเอ็มอีทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มรายย่อย ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากที่สุด โดยตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อ 8.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ 5.4 หมื่นราย และตั้งเป้าอนุมัติค้ำประกันสินเชื่อใหม่จำนวน 7.3 หมื่นล้านบาท 2.สนับสนุนความรู้ทางการเงินแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวน 8 พันราย และ 3. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายใน

“ ประเมินว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีในปีหน้ายังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยภาคธนาคารพาณิชย์ประเมินว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีในปีหน้าจะมีการเติบโตในระดับตัวเลข 2 หลัก ผลจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหนุนให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อ เอสเอ็มอีมากขึ้น”

ทั้งนี้ปัจจุบันบสย.ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ค้ำประกันสินเชื่อครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผลิตภัณฑ์ค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทวีทุน หรือ พีจีเอส 6 (PGS6) วงเงิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการค้ำประกันสินเชื่อตามนโยบายรัฐบาลไทยแลนด์4.0 และนิวเอสเคิร์ฟ (New S-Curve) มีเป้าหมายช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงสินเชื่อกับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ ครอบคลุมกิจการท่องเที่ยว บริการ เกษตร อาคารและเครื่องดื่ม โรงแรม และภาคการส่งออก โดยขณะนี้ธนาคารต่างๆที่เข้าร่วมโครงการได้เริ่มใช้โครงการแล้ว คิดเป็นวงเงินที่มียอดการค้ำประกันแล้วประมาณ 600ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีโครงการค้ำประกันผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ และอินโนเวชั่น สำหรับผู้ประกอบการที่มีดำเนินธุรกิจแล้ว 1-3 ปี บสย.จะค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท สำหรับนิติบุคคลวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันภาครัฐให้ความสำคัญกับการดึงผู้ประกอบการเข้าระบบภาษี โดยผ่อนคลายกฎระเบียบให้มีความคล่องตัวมากขึ้น ก็ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่อกลุ่มนี้ได้ด้วย และการค้ำประกันสินเชื่อรายย่อย หรือไมโคร โดยบสย.ค้ำประกันสินเชื่อต่อรายไม่เกิน 2 แสนบาท เพื่อรองรับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย กลุ่มนาโนไฟแนนซ์ และพิโกไฟแนนซ์ ที่มียอดขอสินเชื่อต่ำกว่า 5 หมื่นบาท เป็นต้น

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2559 บสย.ทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมียอดค้ำประกันสินเชื่อ ณ วันที่ 20 ธ.ค. อยู่ที่ 8.51 หมื่นล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 8.5 หมื่นล้านบาท แต่การค้ำประกันสินเชื่อใหม่ต่ำกว่าเป้าหมาย หรืออยู่ที่ 5.1 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมาย 7.5 หมื่นล้านบาท แยกเป็นกลุ่มธุรกิจดังนี้ คือ กลุ่มธุรกิจบริการ จำนวน 1.13 หมื่นล้านบาท กลุ่มธุรกิจผลิตสินค้า 1.11 หมื่นล้านบาท กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 5.7 พันล้านบาท กลุ่มการเกษตร จำนวน 4.9 หมื่นล้านบาท กลุ่มสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม จำนวน 3.04 พันล้านบาท กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค จำนวน 3 .04พันล้านบาท และกลุ่มยานยนต์จำนวน 2.19 พันล้านบาท