ไฟเขียว! กำหนดยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวปี60

ไฟเขียว! กำหนดยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวปี60

"กระทรวงท่องเที่ยว" กำหนดยุทธศาสตร์ปี 60 หนุนท้องถิ่นสร้างท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ยันพร้อมสนับสนุนคน-งบและเทคนิค

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยว เป็นประธานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการทั่วประเทศของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งมอบนโยบายตามแนวทางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวใน ปี 2560 ที่จังหวัดเชียงใหม่

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า ปี 2559 ที่กำลังจะผ่านไป แม้ว่าเราจะเผชิญเหตุการณ์หลายอย่างที่หนักหน่วง แต่กระทรวงฯ ก็ได้ทำหน้าที่เป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจอย่างเต็มกำลังความสามารถในการเร่งสนองนโยบายของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ สำหรับปี 2560 ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันนั้นแม้จะเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว แต่สำหรับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คือวันเริ่มต้นของปีที่เราจะต้องช่วยกันทำงานเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คือภาคการท่องเที่ยวจะต้องสร้างรายได้รวมให้กับประเทศให้ได้มากกว่า 2.5 ล้านล้านบาท

จากนั้น ปลัดกระทรวงท่องเที่ยว ให้สัมภาษณ์ว่า นโยบายที่เป็นมิติใหม่และสำคัญมากในด้านการวางยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวและกีฬา คือ แต่เดิมทุกจังหวัด ต่างคนต่างทำและส่งแผนนั้นฯกลับมายังส่วนกลาง ซึ่งทำให้ขาดเอกภาพและไร้ทิศทาง แต่ในวันนี้ตนได้ประกาศในที่ประชุมแห่งนี้ว่า จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างรวดเร็วและทันที คือให้เริ่มจากการวางยุทธศาสตร์ฯจากส่วนกลางเป็นตัวกำหนด จากนั้นจะให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาทั้ง 76 จังหวัด เร่งสำรวจความต้องการของตนเอง เพื่อสร้างแผนยุทธศาสตร์ในพื้นที่ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาล ทั้งนี้กระทรวงในส่วนกลางจะทำหน้าที่
เป็นพี่เลี้ยงในการสนับสนุนผลักดันเพื่อให้เกิดการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน

"ผมตั้งใจที่จะทำให้ปีนี้เป็นปีแห่ง Area - Based คือ การทำให้ภาคชุมชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการปฏิบัติงานของรัฐ ดังนั้น "คน งบฯ และเทคนิคฯ" จะเป็น3 สิ่งที่ ผมจะส่งตรงจากส่วนกลางลงไปสนับสนุนท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการพัฒนาสูงสุด"

ปลัดกระทรวงท่องเที่ยว เชื่อมั่นว่าการกำหนดยุทธศาสตร์ร่วมกันระหว่างส่วนกลางและท้องถิ่นจะทำให้เกิดความชัดเจนในทิศทางและแนวนโยบาย ซึ่งคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชนทุกคนในท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเป้าหมายของรัฐบาลที่จะกระจายความเจริญ และรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพ เป็นธรรมและทั่วถึง