ชาวไร่อ้อยเสิงสาง โคราช เร่งตัดอ้อยหนีช้างป่าอาละะวาด

ชาวไร่อ้อยเสิงสาง โคราช เร่งตัดอ้อยหนีช้างป่าอาละะวาด

ชาวไร่อ้อยเสิงสางโคราช ต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต หลังถูกโขลงช้างป่าทำลายบ่อยครั้ง

 ด้านทับลานเตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบเรียลทามส์ เพื่อส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อจัดการปัญหาช้างป่า

นครราชสีมา วันนี้(24ธ.ค.59) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ลงสำรวจพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านทรพย์เจริญ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หลังถูกโขลงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน บุกเข้าทำลายผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหายมาอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านนับสิบราย ส่วนใหญ่จะเป็นมันสำปะหลัง อ้อย และข้าวโพด ถูกช้างโขลงช้างป่าจำนวนมาก เข้าไปหักกินและเหยียบย่ำผลผลิต ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างสภาพร่องรอยมีทั้งใหม่และเก่าปะปนกัน

นายตึม เสม็ดศรี อายุ45ปี เจ้าของไร่อ้อยซึ่งถูกโขลงช้างป่าบุกเข้าไปหักกิน และเหยียบย่ำผลผลิตเสียกว่าไปเกือบครึ่ง กล่าวว่า ต้องเร่งทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตออกจากพื้นที่นำไปจำหน่าย ก่อนจะถูกช้างป่าทำลายจนหมด ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาในการเก็บเกี่ยวนานกว่าปกติ เนื่องจากคนงานมีน้อยก็ตาม เพราะก่อนหน้านี้โขลงช้างป่าบุกเข้ามาแล้วถึง2ครั้ง

เบื้องต้นนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย ให้ช่วยกันเฝ้าระวังผลักดันช้างให้กลับเข้าสู่ป่าอย่างถูกวิธี โดยไม่ใช้ความรุนแรง และขอให้ชาวบ้านเชื่อมั่นว่าขณะนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมถึงอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้ความสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาหานี้อย่างเร่งด่วน

ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนำเทคโนโลยีกล้องวงจรปิดแบบเรียลทาร์ม ระบบเอ็นแค็ป (NCAPS) มาติดตั้งบริเวณก่อนถึงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานที่ติดต่อกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน เพื่อเฝ้าระวัง หากโขลงช้างป่ากำลังจะออกจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน กล้องก็จะสามารถบันทึกภาพและส่งข้อมูลมายังทางศูนย์ควบคุม และจะมีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ออกไปผลักดันช้างกลับเข้าสู่ป่าได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่จะเข้าไปทำลายผลผลิตของชาวบ้าน ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น ก็จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกๆ ภาคส่วนช่วยกันสร้างแหล่งอาหารช้าง และสัตว์ป่าเพิ่มเติมด้วย